Đào tạo sư phạm: Học bổng thấp, nhu cầu ít, giáo viên thừa

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết hiện kinh phí đào tạo sinh viên sư phạm kỹ thuật do ngân sách nhà nước cấp chỉ bằng 1/3 so với thực tế. Giáo viên kỹ thuật không có mã chuyên ngành riêng như ô tô, dệt may, máy công nghiệp… mà chỉ có duy nhất mã ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp, rất chung chung. Vì vậy, trường đang chuyển hướng đào tạo các sinh viên sau khi có bằng kỹ sư có thể học thêm một năm về nghiệp vụ sư phạm hoặc những sinh viên học ngành sư phạm nhưng tự đóng học phí (khoảng 300 người). Những sinh viên này sau khi tốt nghiệp, ngoài giảng dạy trong trường nghề, nhiều người đang làm việc tại bộ phận đào tạo của các doanh nghiệp lớn.

“Vậy hệ thống sư phạm kỹ thuật có được đặt trong mạng lưới các trường sư phạm hay không? Nên chăng hướng đào tạo giáo viên không chỉ từ các trường sư phạm mà sinh viên tốt nghiệp những ngành khác cũng có thể học thêm về nghiệp vụ sư phạm. Đây là những vấn đề Bộ GD&ĐT cần tiếp thu, xem xét, bổ sung vào đề án” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt vấn đề.

Nhiều hiệu trưởng nêu thực trạng nhu cầu giáo viên hằng năm đang thấp hơn 2-3 lần tổng số sinh viên sư phạm được đào tạo vừa gây lãng phí, vừa không bảo đảm chất lượng do kinh phí Nhà nước cấp cho một sinh viên sư phạm quá thấp. Sinh viên ra trường không xin được việc làm.

PGS-TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường ĐH Sài Gòn, nêu quan điểm không thể bao cấp toàn bộ kinh phí đào tạo sư phạm vì làm như vậy mất hẳn tính cạnh tranh, động lực học tập của sinh viên.

Để giải “bài toán” này, bên cạnh quan điểm cho rằng cần kiên quyết sắp xếp, thu gọn hệ thống sư phạm, nhiều hiệu trưởng ủng hộ ý kiến của TS Nguyễn Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, là nên dành ngân sách nhà nước để tập trung đào tạo theo đặt hàng đúng nhu cầu của các địa phương tại các trường sư phạm có điều kiện tốt nhất. Số lượng sinh viên ít hơn, học bổng cao, bảo đảm điều kiện việc làm khi tốt nghiệp thì chất lượng đầu vào cũng như chuẩn đầu ra của ngành sư phạm sẽ được nâng lên. Từ đó có thể thu hút cả những sinh viên học sư phạm theo diện tự túc hoặc những người tốt nghiệp ngành khác bồi dưỡng thêm nghiệp vụ sư phạm để làm việc trong môi trường giáo dục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm