Đại học 'tung chiêu' hút sinh viên giỏi

thi đại học, tuyển sinh, học sinh giỏi, trường đại học, thu hút
Thí sinh thi đại học. Ảnh: Lê Anh Dũng

Học bổng “khủng”

Các thí sinh có kết quả thi tuyển từ 27 điểm trở lên (bao gồm trúng tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng bổ sung) và thí sinh tham gia đội tuyển Olympic quốc tế, thí sinh đạt giải nhất học sinh giỏi quốc gia đăng kí tuyển thẳng vào Học viện Bưu chính Viễn thông sẽ được miễn đóng toàn bộ học phí trong suốt quá trình học tập.

Thí sinh có kết quả thi tuyển sinh từ 25 đến 26,5 điểm và thí sinh được tuyển thẳng và học viện sẽ được giảm 50% học phí trong suốt quá trình học tập.

Năm học 2014 – 2015, Trường ĐH Tân Tạo cấp tối đa 50 suất học bổng cho sinh viên y khoa và 25 suất học bổng mỗi khoa cho các khoa Kỹ thuật, Kinh tế, Nhân văn và Công nghệ sinh học. Nhà trường có học bổng TTU-IMI dành cho sinh viên y khoa với tổng giá trị lên tới 50.000USD. Học bổng TTU-USGI dành cho sinh viên khoa Công nghệ sinh học với tổng giá trị học bổng là 27.500USD… Các loại học bổng này bao gồm Khóa học chuẩn bị U–PREP giúp các sinh viên có cơ hội thực hành tiếng Anh, học các kỹ năng học tập, miễn học phí cho năm đầu tiên, chi phí ăn, ở. Học bổng cho các năm tiếp theo sẽ dựa trên thành tích học tập và tinh thần phấn đấu rèn luyện của sinh viên.

Mùa tuyển sinh 2014, Trường ĐH Hoa Sen dành chính sách học bổng lên đến 6 tỉ 400 triệu đồng, với 120 suất học bổng dành cho các bạn thí sinh đăng ký dự thi vào trường. Chương trình học bổng của ĐH Hoa Sen gồm có 3 loại học bổng: tài năng, khuyến học, vượt khó. Trong số này, cao nhất là 5 học bổng tài năng (4 năm) trị giá 200 triệu đồng/ suất.

Miễn học phí 4 năm cho sinh viên thi đạt 19 điểm

Trường ĐH Thành Tây miễn 100% học phí trong cả khóa học (4 năm) cho 10 sinh viên có nguyện vọng 1 thi vào trường với điểm thi đầu vào 19 điểm trở lên và làm thủ tục nhập học sớm nhất. Chế độ này chỉ duy trì cho các kỳ học có kết quả học tập từ khá trở lên sau đó. Ngoài ra, trường này cũng miễn 100% học phí kỳ học đầu tiên cho 10 sinh viên nhập học sớm nhất có điểm đầu vào ĐH, CĐ từ 17 điểm trở lên và giảm một tháng học phí kỳ học đầu tiên cho 10 sinh viên nhập học sớm nhất vào trường này.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sẽ miễn toàn bộ kinh phí đào tạo của khóa học cho những sinh viên là thủ khoa khối A và khối D1, miễn toàn bộ kinh phí đào tạo năm thứ nhất cho sinh viên có điểm thi tuyển sinh đạt 25,5 trở lên...

Trường ĐH FPT đưa ra 3 loại hình học bổng: Học bổng Hiếu học dành cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt, học bổng học tập xuất sắc dành cho các thí sinh có thành tích học tập xuất sắc và học bổng văn - thể - mỹ dành cho các thí sinh có thành tích đặc biệt trong lĩnh vực Thể thao - Văn hóa - Nghệ thuật. Mức học bổng cao nhất bao gồm toàn bộ học phí và chi phí ăn ở trong 4 năm học tại trường.

Chiêu hút sinh viên vào ngành mới

Nhiều trường đại học đưa ra những học bổng nhằm thu hút thí sinh đăng ký dự thi vào các ngành học mới, chưa được nhiều người biết đến, hoặc để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Trường ĐH Thành Tây công bố sẽ giảm 10% học phí cho sinh viên học khối ngành Nông Lâm nghiệp của trường - khối ngành trước đó thường xuyên khó tuyển sinh.

Trường ĐH Hoa Sen bổ sung 20 suất học bổng dành riêng cho các thí sinh yêu thích nhóm ngành Khoa học công nghệ và 10 suất học bổng dành riêng cho các thí sinh yêu thích nhóm ngành Thiết kế.

Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) có học bổng trị giá bằng 50% học phí của 4 năm học cho tất cả thí sinh đăng ký vào ngành Văn – Báo chí và Quan hệ công chúng của trường.

ĐHQG Hà Nội cấp học bổng và miễn phí nhà ở trong ký túc xá cho 30 trong số 60 chỉ tiêu tuyển sinh và chuyên ngành Điện hạt nhân hệ ĐH. Theo đó, 30 thí sinh này sẽ được lựa chọn theo số điểm thi từ cao xuống thấp, những học kỳ sau sẽ dựa trên kết quả học tập của các kỳ trước để xét tuyển học bổng.

Đối với ĐH Đà Nẵng, những sinh viên đạt tổng điểm 3 môn thi từ 27 trở lên sẽ được miễn phí học phí và tiền ký túc xá năm thứ nhất. Ngoài ra những sinh viên này cũng được cấp học bổng năm đầu, chọn ngành học theo nguyện vọng.

Trong những năm tiếp theo, thí sinh có kết quả học tập đạt loại giỏi sẽ tiếp tục được hưởng chế độ ưu tiên này.

Nhập học là có thưởng

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có chế độ miễn giảm học phí từ 10% đến 100% ngay trong ngày đầu nhập học cho sinh viên nghèo, học giỏi, con em gia đình thương bình liệt sĩ.

Trường ĐH Hà Hoa Tiên sẽ tặng ngay 1 triệu đồng cho sinh viên có điểm cao hơn điểm sàn đầu vào 5 điểm. Sinh viên có nhu cầu làm thêm sẽ được nhà trường bố trí công việc trong thời gian theo học tại trường và cam kết hỗ trợ việc làm tại tập đoàn công nghiệp Pomihoa nếu sinh viên có nhu cầu.

Trường ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội) có mức thưởng cao nhất là 30 triệu đồng dành cho học sinh đạt điểm tuyệt đối (30/30 điểm), thí sinh được 29,5/30 điểm được 10 triệu và thí sinh đạt 29/30 điểm được 5 triệu.

Theo Ngân Anh (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm