Đại học Hoa Sen chủ động phòng chống COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp trở lại, trường Đại học Hoa Sen đã chủ động phòng, chống dịch đồng thời đảm bảo các mục tiêu kế hoạch và chất lượng giảng dạy của nhà trường.

Theo đó, ngay sau khi UBND TP.HCM ban hành văn bản 2689/UBND-VX về việc tạm thời ngưng hoạt động các cơ sở dịch vụ và hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch COVID-19, PGS TS Nguyễn Ngọc Điện - Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen đã có những chỉ đạo nhằm đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Triển khai nhiều phương án phòng, chống dịch

PGS TS Nguyễn Ngọc Điện chỉ đạo các đơn vị tạm dừng các hội nghị, hội thảo, sự kiện tập trung đông người nếu chưa cấp thiết và khuyến khích chuyển sang hội họp trực tuyến; thu thập và xử lý thông tin, khuyến cáo các cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên trở về từ vùng có dịch hoặc đã tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm phải thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế.

Trường Đại học Hoa Sen cũng tiến hành đo thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang đối với tất cả cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên và khách khi đến các cơ sở của trường; trang bị dung dịch sát khuẩn và vệ sinh thường xuyên tại các nơi có đông người dùng chung, bố trí khu vực cách ly tạm thời để có thể sử dụng.

“Trường Đại học Hoa Sen đã có kinh nghiệm với việc ứng phó dịch bệnh trong thời kỳ trước nên ngay khi có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng trở lại, Ban giám hiệu đã theo dõi sát sao và có những biện pháp chỉ đạo kịp thời để đảm bảo các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, hành chính diễn bình thường. Mặt khác nhà trường cảnh giác cao độ để góp phần ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Ngoài các biện pháp phòng dịch, chúng tôi có bộ phận y tế và lực lượng xung kích, nếu phát hiện trường hợp bất thường về sức khỏe sẽ xử lý ngay lập tức và phối hợp ngay với y tế địa phương”, PGS TS Nguyễn Ngọc Điện chia sẻ.

PGS TS Nguyễn Ngọc Điện - Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen.

Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen cho biết, hiện tại, các hoạt động đào tạo của nhà trường vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ và chất lượng đào tạo cho sinh viên trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, trường Đại học Hoa Sen cũng đã lên phương án chuẩn bị sẵn sàng cho học kỳ hè 2020 chuyển sang chế độ học online (trực tuyến). Tiếp tục tập huấn dạy online cho giảng viên, nhất là các giảng viên mới chưa có kinh nghiệm dạy online.

Phương án tối ưu hóa đào tạo online

Chia sẻ thêm về việc đào tạo online, PGS TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen cho biết: “Hội đồng Khoa học và Đào tạo của trường đã họp và thông qua phương án ứng phó trong trường hợp toàn trường phải trở lại học online. Nhìn chung, chúng tôi khá bình tĩnh và tự tin bởi vì trong đợt học kỳ tết và học kỳ 2 năm nay, trường đã triển khai học trực tuyến 100%. Chúng tôi khá hài lòng với kết quả của đào tạo trực tuyến trong các tháng 3, 4 và 5-2020 vừa qua. Cuối các buổi học trực tuyến, chúng tôi đều có câu hỏi khảo sát ý kiến của sinh viên đánh giá buổi học như thế nào và sinh viên sẽ chọn 5 mức đánh giá: 1 – thất vọng, 2 – chưa tốt, 3 – chấp nhận, 4 – tốt và 5 là yêu thích. Từ khi bắt đầu khảo sát vào đầu tháng 3-2020 đến nay có tất cả 8.645 lượt trả lời với điểm trung bình là 4,44. Với dữ liệu khảo sát này, chúng tôi đánh giá việc triển khai các phương án học trực tuyến trong tháng 8- và 9-2020 hoặc lâu hơn nữa nếu dịch trở lại thì cũng không gặp khó khăn”.

PGS TS Nguyễn Ngọc Vũ – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen.

PGS TS Nguyễn Ngọc Vũ cho biết thêm, trải qua 2 học kỳ đào tạo online, trường Đại học Hoa Sen tích lũy được những kinh nghiệm rất quý và trong thời gian sắp tới, nhà trường tự tin sẽ thực hiện được 2 điểm nổi bật:

“Thứ nhất về công nghệ, chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng hệ thống videoconference của riêng trường Đại học Hoa Sen chứ không sử dụng bên thứ ba bởi chúng tôi xem dữ liệu là một dạng tài nguyên của nhà trường để kiểm định và tiến hành các hoạt động phân tích đảm bảo chất lượng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích hợp trực tiếp hệ thống videoconference do nhà trường phát triển vào hệ thống học tập LMS để giúp đội ngũ quản lý có được đầy đủ các dữ liệu của người học như điểm danh tự động, số lượng webcam, micro mở trong buổi học, số lượt người học bị trục trặc kỹ thuật v.v… Những dữ liệu này rất cần cho công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng.

Thứ hai, chúng tôi muốn tăng cường sự tương tác và tạo hứng thú cho học viên nên sẽ triển khai game hóa các hoạt động học tập bằng cách tập huấn đội ngũ giảng viên sử dụng môi trường game 3D cụ thể là Second Life để sinh viên vào trải nghiệm. Chúng tôi kỳ vọng việc sinh viên vào môi trường game 3D tương tác với trường học, bảo tàng, công viên, phòng gym, nhà hàng, khách sạn, phòng thực hành… sẽ tăng hứng thú và sự tương tác sẽ tích cực hơn nữa”.

Theo PGS TS Nguyễn Ngọc Vũ, việc học trực tuyến tối ưu là kết hợp tỉ lệ hợp lý thời gian trực tuyến và tương tác trực tiếp ở trên lớp (blended learning), khai thác được cả điểm mạnh của hình thức học tập truyền thống và online. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh dịch đang lây lan thì học trực tuyến 100% là phương án đại trà tối ưu nhất.

Trước đó, ngay từ đầu mùa dịch, sau khi chủ động thực hiện các phương án phòng chống dịch bệnh viên đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, trường Đại học Hoa Sen đã tăng cường tập huấn và đào tạo trực tuyến E-Learning của nhà trường cho giảng viên, sinh viên nắm rõ và sử dụng thành thạo trên nền tảng internet để đào tạo trực tuyến trong thời gian nghỉ, giãn cách xã hội nhằm phòng tránh dịch bệnh.

Trường Đại học Hoa Sen cũng phối hợp cùng Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh Trường Quân sự, Bộ Tư lệnh TP.HCM tiên phong đào tạo giáo dục quốc phòng – an ninh qua mạng cho 3.826 sinh viên để đảm bảo thời gian học tập đúng tiến độ.

Sinh viên trường Đại học Hoa Sen hào hứng học trực tuyến.

 

Phương pháp đào tạo trực tuyến là một phần trong chương trình của trường Đại học Hoa Sen được sử dụng từ năm 2014 và đã trải qua nhiều đợt nâng cấp để có hệ thống hoàn thiện như hiện nay. Hệ thống E-learning của của trường Đại học Hoa Sen hoạt động tốt trên cả các thiết bị di động lẫn các máy tính thông thường.

Điểm nổi bật của hệ thống là 2 dịch vụ trí tuệ nhân tạo được tích hợp để phát hiện đạo văn và dự đoán kết quả người học dựa trên dữ liệu các khóa học đã tham gia.

Ngoài ra, hệ thống E-learning của của Đại học Hoa Sen còn được tích hợp tính năng videoconferencing cho phép giảng viên tổ chức các buổi videoconference với số lượng lên đến 3.000 người tham gia cùng lúc. Từ tháng 1-2020 đến nay, hệ thống đã phục vụ tổng cộng 19,3 triệu lượt truy cập của giảng viên và sinh viên toàn trường. Riêng trong tháng 4-2020, hệ thống E-learning HSU đã lập kỷ lục với 6 triệu lượt truy cập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm