Đại học Bách khoa lên tiếng về vụ 1 giáo sư bị tố gian lận

Chiều 10-3, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) xác nhận trường đã nắm được sự việc và đang lên lịch tổ chức họp hội đồng khoa học khoa kỹ thuật hóa học liên quan đến vụ việc GS- TS Phan Thanh Sơn Nam bị tố gian lận.

Được biết, GS-TS Phan Thanh Sơn Nam hiện đang là Trưởng Khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa. Ông là người trẻ tuổi nhất được công nhận chức danh giáo sư vào cuối năm 2014 khi mới 36 tuổi.

Những ngày qua, sự việc ông bị tố gian lận trong nghiên cứu đang gây xôn xao trong giới khoa học và trên mạng xã hội.

Sự việc xuất phát từ bài viết được đăng tải trên trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia có nội dung tố ông "gian lận kết quả nghiên cứu bằng cách tái sử dụng cùng một phổ cho nhiều bài báo khác nhau không liên quan".

Ngay sau đó, ngày 8-3 vừa qua, GS.TS Phan Thanh Sơn Nam đã có bài viết trên facebook cá nhân để trình bày sự việc và công khai xin lỗi mọi người.

Bài viết xin lỗi của GS.TS Nam trên facebook sau khi xảy ra sự việc. Ảnh chụp màn hình

Theo bài viết này, GS-TS Phan Thanh Sơn Nam cho rằng ông nhận được phản ánh về việc trong một số công bố SCIE của nhóm mình, xảy ra tình trạng trong phần phụ lục (SI) của bài này có một số phổ NMR giống với NMR trong SI của bài khác của chính nhóm mình. Nhóm đã rà soát lại, đang đặt hóa chất để lặp lại thí nghiệm và phân tích NMR lại, và cũng đã email xin tạp chí cho đăng bản đính chính cho phần SI của bốn bài báo.

“Chuyện bài báo này có hình ảnh hay dữ liệu giống bài báo khác trong chính nhóm của mình, kể cả trong phần SI, là sai…. Với tư cách là trưởng nhóm nghiên cứu và là người có kiểm tra lần cuối bài báo, mình thành thật xin lỗi cộng đồng vì nhóm mình đã để xảy ra chuyện này. Cá nhân mình thành thật xin lỗi vì không đủ kiến thức và kỹ năng cũng như đã không tổ chức nhóm nghiên cứu thật tốt để ngăn chặn những lỗi nói trên. Cá nhân mình cũng thành thật xin lỗi vì đã không hướng dẫn học trò kỹ hơn nữa. Bao nhiêu bằng cấp, bao nhiêu kinh nghiệm thì mình cũng cần phải học thêm cách làm việc cho nghiêm túc hơn nữa” – GS Nam viết.

Sau khi đăng tải, bài viết xin lỗi của GS Nam thu hút sự quan tâm, chia sẻ rất lớn từ đồng nghiệp, giới nghiên cứu. Nhiều người đánh giá cao việc dám nhận sai và sửa sai này trong nghiên cứu khoa học.

Riêng phía nhà trường cho biết hiện cũng mới nắm sự việc qua facebook cá nhân và giải thích một phần từ GS Nam. Nhà trường đang tiếp tục tìm hiểu từ các bên và trường cũng đang lên lịch tổ chức họp hội đồng khoa học khoa kỹ thuật hóa học để xem xét cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm