Công nhận kết quả đánh giá khi học qua Internet, truyền hình

Bộ GD&ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì COVID-19.

Một nội dung đáng lưu ý trong văn bản chính là việc Bộ GD&ĐT công nhận đánh giá thường xuyên qua học Internet, trên truyền hình.

Trường THCS - THPT Đào Duy Anh, quận 6 triển khai dạy học qua Internet cho các giáo viên trong thời gian học sinh nghỉ học tránh dịch. Ảnh: MINH TRẦN

Công nhận kết quả đánh giá thường xuyên

Trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet, trên truyền hình, giáo viên phụ trách môn học trực tiếp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh thông qua các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học.

Kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học qua Internet, trên truyền hình được sử dụng thay cho các bài kiểm tra thường xuyên theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Cơ sở giáo dục phổ thông quản lý, theo dõi, giám sát việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh qua Internet, trên truyền hình đảm bảo công bằng.

Kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ sau khi học sinh trở lại trường

Khi học sinh đi học trở lại, cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức cho học sinh ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình; thực hiện việc kiểm tra định kỳ và kiểm tra học kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học, THCS, THPT.

Đối sánh kết quả kiểm tra định kỳ, kiểm tra học kỳ và kiểm tra thường xuyên để có giải pháp phù hợp giúp học sinh củng cố, bổ sung kiến thức.

Văn bản cũng quy định những yêu cầu đối với việc dạy học qua Internet cũng như trên truyền hình:

Đối với dạy học qua Internet, bài học và học liệu được xây dựng theo chương trình giáo dục phổ thông theo các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Những bài học này được tổ chuyên môn, cơ sở giáo dục phổ thông góp ý trước khi đưa vào sử dụng.

Giáo viên cần có kỹ năng xây dựng và lựa chọn học liệu; biết cách sử dụng công cụ hoặc dịch vụ công nghệ thông tin để tổ chức dạy học; tổ chức các hoạt động học cho học sinh như thực hiện nhiệm vụ học tập, trao đổi, thảo luận giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với giáo viên…

Học sinh được hướng dẫn về kỹ năng sử dụng ứng dụng hoặc dịch vụ công nghệ thông tin trên Internet học tập trước khi tham gia bài học. Học sinh phải thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập theo yêu cầu của giáo viên, hoàn thành và nộp sản phẩm học tập để kiểm tra.

Đối với dạy học trên truyền hình, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông và các quy định, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể từng lớp, theo lịch phát sóng các bài học. Giáo viên có nhiệm vụ hướng dẫn học sinh học tập, kiểm tra, đánh giá theo các bài học được phát trên truyền hình.

Các đơn vị phải thông báo thời khóa biểu theo lịch phát sóng các bài học cho giáo viên, học sinh, gia đình để phối hợp tổ chức cho học sinh học các bài học trên truyền hình. Quản lý, giám sát, đánh giá, công nhận kết quả học tập của học sinh trong việc tổ chức dạy học trên truyền hình.

Giáo viên xây dựng kế hoạch, tổ chức, hướng dẫn học sinh học các bài được phát trên truyền hình, bao gồm tài liệu hướng dẫn, câu hỏi bài tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo nội dung bài học trên truyền hình…

Giáo viên kiểm tra, đánh giá mức độ nắm vững kiến thức đã học trên truyền hình khi học sinh đi học trở lại; tổ chức ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức cho học sinh trước khi dạy các bài học tiếp theo…

Xem văn bản hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm