Cơm bà Ba dành cho sĩ tử

Chủ nhân của ngôi nhà nhỏ ấy là bà Ba, nay đã 72 tuổi nhưng đã có hơn 15 năm làm từ thiện và đồng hành tiếp sức, phát cơm miễn phí cho sinh viên tình nguyện, thí sinh và phụ huynh.

 Ngôi nhà nhỏ của bà Ba “Điểm thân tặng cơm trưa tiếp sức mùa thi".

Bà Ba cho biết mùa thi năm nay, bà tự bỏ tiền ra để nấu và hỗ trợ 900 suất cho tình nguyện viên và thí sinh trong quá trình thi tại năm điểm thi như THCS Bàn Cờ, ĐH KHTN TP.HCM, ĐH Sư phạm TP.HCM... Sau mùa thi bà sẽ hỗ trợ 1.000 suất cho các bạn sinh viên tình nguyện tiếp sức ở Bến xe Miền Đông. Ngoài ra, bà còn giúp những người khó khăn khác trong cuộc sống hằng ngày. Riêng năm vừa rồi do bà bị bệnh nên bà không phát cơm mà hỗ trợ bằng bánh mì, mỗi điểm thi là 100 ổ, có chỗ xa thì 70-80 ổ.

Nói về việc làm này, bà Ba chia sẻ: “Bà thích làm từ thiện lắm. Từ thời bà còn nghèo khó nhưng bà vẫn muốn giúp gì đó cho những người khó khăn hơn vì bà muốn trả ơn và tiếp nối tình thương của thầy cô dạy bà ngày xưa từng cho bà bữa cơm khi bà gặp khó khăn. Sau này lớn lên bà muốn làm từ thiện như thế, cũng là để trả ơn thầy cô”. 

Các bạn tình nguyện viên nhận cơm trưa của bà về phát cho thí sinh và phụ huynh. 

Bà Ba cho biết không chỉ mình bà bỏ tiền ra mà bà được nhiều người cùng hỗ trợ về tiền, góp mền chiếu, sách vở hay quần áo... để giúp đỡ những người nghèo khó. Đến năm thứ chín, bà chuyển sang hỗ trợ tiếp sức cho các tình nguyện viên và thí sinh vào mùa thi. Mọi thứ đều do một tay bà đứng ra sắp xếp, kêu người nấu ăn rồi gửi tình nguyện viên phát cho thí sinh và phụ huynh giúp bà.

Một người thân của bà cho hay trước ngày diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2016, bà Ba phải đi cấp cứu vì bị cao huyết áp nhưng khi đỡ thì bà vẫn quyết tâm duy trì việc giúp đỡ để các thí sinh có cơm ăn, nước uống. Cứ thi xong là bà Ba lại bận rộn chạy xe máy qua hết điểm thi này đến điểm thi khác để phát cơm và hỏi thăm thí sinh có làm bài tốt không.

 Bà đến tận trường phát cơm cho cô chú bảo vệ.

Tuy bà không tận tay nấu cơm, làm bánh mì nhưng bà luôn nhắc nhở người nấu phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sinh viên tình nguyện và thí sinh khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

“Làm từ thiện như một món quà tinh thần tiếp thêm động lực cho bà quên đi bệnh tật của tuổi già. Nhiều lúc con cháu bà cho tiền để bà xài cho thoải mái nhưng mà bà không xài, bà dành dụm để tặng cơm trưa cho thí sinh và tình nguyện viên” - bà Ba nói.

Bà Ba phát cơm cho thí sinh tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ.

Thí sinh Thu Huyền, tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ, quận 3 xúc động nói: “Bà Ba già rồi mà vẫn đến trường coi tụi em thi. Buổi trưa ở đây rất nóng, nhờ có cơm nước tại chỗ tụi em không cần phải đi xa, tìm chỗ để ăn và nghỉ ngơi nên đỡ cực hơn. Không chỉ bớt tốn kém trong những ngày thi mà khi nhận được sự giúp như vậy khiến tâm lý tụi em thấy ấm áp vì được chia sẻ từ một người tuy xa lạ nhưng tốt bụng”.

Phụ huynh Trần Thị Liễu vừa nhận cơm vừa vui mừng chia sẻ: “Cô rất xúc động trước tấm lòng vàng son của bà. Trong hai ngày qua được nhận những phần cơm như thế này, cô thấy rất vui và ấm lòng khi gặp những người như bà”.

Em Phạm Lợi, tình nguyện viên tiếp sức tại điểm thi THCS Bàn Cờ, quận 3 vui mừng nói: “Bà Ba cho các chiến sĩ cảm thấy ấm lòng, vì khi đi Tiếp sức mùa thi các chiến sĩ cũng cần lắm những sự quan tâm để có thêm tinh thần và động lực hoàn thành tốt công tác”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm