'Có trường quảng cáo và dạy chương trình nước ngoài nhưng chưa được duyệt'

 Trường cấp 2-3 Phan Bội Châu chỉ còn 17 học sinh. Ảnh TPO

Theo đó, từ giữa tháng 10-2014 đến hết tháng 1-2015, Sở đã tiến hành kiểm tra 20 trường trên tổng số 89 trường phổ thông dân lâp, tư thục do Sở quản lý. Nội dung kiểm tra xoay quanh về điều kiện, chế độ, chính sách cho người lao động; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, an toàn phòng cháy chữa cháy, phân công giảng dạy cũng như việc thực hiện công khai trong các cơ sở và về những cam kết của trường từ khi thành lập.

Theo đánh giá của Sở, nhìn chung, các trường tổ chức hoạt động theo quy định, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đảm bảo tỷ lệ, số lượng, chất lượng giáo viên; thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động; hầu hết các trường có chất lượng giảng dạy tốt, học sinh đạt tỉ lệ tốt nghiệp cao trong các kỳ thi.

Tuy nhiên, còn nhiều trường chưa thực hiện tốt công tác đảm bảo điều kiện làm việc cho người lao động như chưa đăng ký thỏa ước lao động tập thể của trường tại Sở LĐTB&XH, chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ, không tổ chức Đại hội Công đoàn giữa nhiệm kỳ và hội nghị người lao động.

Đáng nói, về thực hiện chương trình giảng dạy, một số trường dạy trước chương trình hoặc không có kế hoạch giảng dạy;có trường đã quảng cáo và giảng dạy chương trình nước ngoài khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Một số trường đã thành lập lâu năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được cam kết về đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn. Cơ sở vật chất nhiều trường vẫn phải thuê mướn, trang thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập còn thiếu nên chưa đảm bảo sự ổn định và phát triển lâu dài của trường.

Vì vậy, Sở cũng yêu cầu các trường phải quan tâm, nghiêm túc thực hiện những công việc đảm bảo về quản lý nhân sự, tỉ lệ giáo viên trên lớp, giáo viên phải đủ bằng cấp và chứng chỉ liên quan mới đủ điều kiện giảng dạy. Giáo viên là người nước ngoài phải có giấy phép lao động do Sở LĐTB&XH cấp. Các trường phải đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch và nội dung giảng dạy theo quy định của Bộ GD&ĐT. Chương trình nước ngoài phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép mới được triển khai thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm