Có thể thi trắc nghiệm thêm môn toán

 Điểm mới nổi bật của dự thảo đề án này là từ năm 2009, hằng năm bộ sẽ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Kết quả kỳ thi này sẽ được dùng để xét tốt nghiệp THPT và làm một căn cứ xét tuyển vào ĐH, CĐ, TCCN

Tuyển sinh theo nhóm ngành, không thi theo khối

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết thêm, việc xây dựng đề thi về cơ bản sẽ theo hướng chuyển từ hình thức tự luận sang hình thức trắc nghiệm với các môn thi, trừ môn ngữ văn phối hợp tự luận và trắc nghiệm. Bộ

GD-ĐT cũng sẽ từng bước nâng cao chất lượng đề thi (trắc nghiệm, tự luận) bảo đảm cho đề thi vừa đánh giá được đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng, vừa có khả năng phân hóa cao, tuyển chọn được người có năng lực thích hợp vào học trường ĐH, CĐ, TCCN. Thêm một thay đổi lớn nữa được đặt ra trong đề án này, đó là sẽ chuyển việc tuyển sinh theo khối thi A,B,C,D... như hiện nay sang xét tuyển theo ngành, căn cứ vào kết quả thi của thí sinh đối với một nhóm môn thi và một số yêu cầu khác tùy theo yêu cầu ngành đào tạo.

Ngay trong năm học 2007-2008, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng và ban hành quy định khung về xét tuyển vào các cơ sở giáo dục đại học. Theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các cơ sở giáo dục đại học sẽ phải xây dựng phương án xét tuyển vào từng trường và thông báo công khai, rộng rãi để học sinh, nhân dân biết trong năm 2008.

Đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá thường xuyên

Trong mùa tuyển sinh 2008-2009, công tác thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy về cơ bản giữ ổn định như năm 2007. Năm 2008, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi trắc nghiệm các môn ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học và toán.

Từ giữa tháng trước, Cục Khảo thí đã có báo cáo gửi lãnh đạo bộ về công tác chuẩn bị các môn thi trắc nghiệm năm 2008 và các năm tiếp theo với các nội dung: cấu trúc đề thi, nội dung đề thi, giải trình các ý kiến khác nhau của dư luận xã hội.

Đồng thời, cục cũng đã lên kế hoạch phổ biến cấu trúc đề thi môn toán và đề tham khảo của các môn toán, lịch sử, địa lý, ngữ văn. Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long cho biết, để kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 đạt kết quả tốt nhất, Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ đạo các sở GD-ĐT tăng cường sự phối hợp với các trường ĐH, CĐ trong tổ chức các khâu của kỳ thi.

Tiếp tục tổ chức các đợt kiểm tra, thi thử theo hình thức trắc nghiệm cho người học, bảo đảm các thí sinh trước khi bước vào kỳ thi đều được kiểm tra, thi thử mỗi môn trắc nghiệm ít nhất 2 lần. Bộ cũng đã chỉ đạo sở yêu cầu các trường tăng cường đổi mới khâu kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ. Phối hợp có hiệu quả giữa các hình thức kiểm tra vấn đáp, tự luận và trắc nghiệm khách quan.

Xây dựng chương trình theo hướng tiên tiến

Để chuẩn bị cho việc thực hiện một kỳ thi quốc gia THPT, trong năm học này, Bộ GD-ĐT cũng sẽ hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đổi mới phương pháp giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo”. Bà Trần Thị Hà, Vụ trưởng Vụ ĐH và sau ĐH, cho biết căn cứ quan trọng để bộ giao chỉ tiêu cho các trường là tiêu chí về số sinh viên/1 giảng viên quy đổi, ngoài ra còn một số tiêu chí cần thiết khác. Đây là những điều kiện cần thiết để bảo đảm chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học khi đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh.

Cũng theo bà Trần Thị Hà, một nhiệm vụ quan trọng nữa của giáo dục ĐH trong năm nay là phải hoàn thành việc biên tập, thẩm định và ban hành 132 chương trình khung, tổ chức xây dựng mới 100 chương trình khung khác để ban hành vào năm học tới. Theo chỉ đạo của Vụ ĐH và sau ĐH, các trường ĐH phải rà soát lại từng chương trình đào tạo trên cơ sở các chương trình khung đã ban hành, đồng thời tham khảo chương trình đào tạo tiên tiến của các nước để xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng tiên tiến.

Theo NLĐ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm