'Cơ hội đỗ đại học năm nay rất lớn'

'Cơ hội đỗ đại học năm nay rất lớn' ảnh 1"Đề thi được dư luận đánh giá tốt, không quá khó, không đánh đố, phù hợp trình độ chung và có khả năng phân loại thí sinh. Hơn nữa, chỉ tiêu của các trường đại học tăng 12% và các trường cao đẳng tăng hơn 30% nên cơ hội học tập của các em rất lớn", Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, 2 đợt thi vừa qua, cả nước có hơn 1,2 triệu lượt thí sinh dự thi, trong tổng số gần 1,8 triệu lượt hồ sơ đăng ký, chiếm gần 70%. Năm 2007, số thí sinh dự thi chỉ khoảng 1 triệu em. Số thí sinh bị đình chỉ trong 2 đợt thi vừa qua là 258 em, chủ yếu là do mang điện thoại di động và tài liệu..

Lý giải nguyên nhân số thí sinh vi phạm vì điện thoại tăng cao, Thứ trưởng Long cho rằng, một số em cố tình nhưng cũng một phần là do Hội đồng tuyển sinh các trường chưa quan tâm đúng mức và chưa tổ chức nơi trông giữ điện thoại cho thí sinh trước khi các em vào phòng thi.

Không đồng tình với những thông tin trái chiều về chất lượng đề thi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Chất lượng Giáo dục (Bộ GD&ĐT) Nguyễn An Ninh khẳng định, tất cả các câu hỏi trắc nghiệm đều chính xác, nguồn đề trong ngân hàng khá dồi dào. "Đề thi trắc nghiệm vốn là đánh bẫy thí sinh nên chỉ những em nào phân tích kỹ lưỡng mới có thể trả lời được các câu hỏi", ông Ninh nói.

Mùa thi này, tổng số hồ sơ "ảo" sau 2 đợt thi lên tới hơn 540.000 bộ. Nếu mỗi hồ sơ có giá 40.000 đồng (khoản tiền thí sinh phải nộp kèm) thì lãng phí vì hồ sơ "ảo" đã lên tới gần 22 tỷ đồng. Đó là còn chưa tính tới việc các trường phải bỏ một khoản kinh phí khá lớn để thuê địa điểm thi, chuẩn bị giấy thi đủ cho hơn nửa triệu thí sinh... trên giấy này.

Theo Thứ trưởng Bành Tiến Long, hạn chế hồ sơ "ảo" là bài toán chưa có lời giải. "Làm giảm ảo rất dễ, mỗi thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng. Nhưng điều đó có phù hợp với tâm lý học sinh không? Do đó, các trường nên chịu thiệt vì thí sinh", ông Long nói.

Trước đó, trao đổi với PV, GS TS Ngô Thế Chi, Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, sau khi xem xét mức độ đề thi, dự kiến điểm chuẩn khối A của trường sẽ cao hơn năm ngoái ít nhất 1 điểm. Còn theo Hiệu phó ĐH Hà Nội Nguyễn Duy Truyền, điểm chuẩn vào trường có thể cao hơn bởi lượng thí sinh dự thi đông hơn trước.

Tuy nhiên, để giảm bớt gánh nặng bù lỗ cho các trường, Bộ GD&ĐT đang cùng với Bộ Tài chính lập phương án trình Chính phủ xin hỗ trợ các trường thêm 10.000 đồng đối với mỗi thí sinh dự thi. Bộ GD&ĐT đang tính tới phương án thu gộp lệ phí thi và lệ phí đăng ký dự thi cùng lúc để hạn chế hồ sơ "ảo".

Năm 2007, điểm sàn đại học khối A, B là 15, khối C là 14 và khối D là 13. Điểm sàn bậc cao đẳng thấp hơn bậc đại học 3 điểm, tương ứng với từng khối thi. Gần nửa triệu thí sinh đã trượt đại học và phải tìm kiếm cơ hội ở các bậc học khác.

Tiến Dũng (Vnexpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm