Chuyển cụm thi, phụ huynh hoảng!

Chiều 14-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên, cho biết Sở đã có công văn khẩn kiến nghị Bộ GD&ĐT giữ nguyên việc để toàn bộ thí sinh tỉnh này dự kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi tỉnh Khánh Hòa, không điều chuyển thí sinh ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh đến cụm thi tỉnh Bình Định như quyết định đột ngột của bộ trưởng Bộ GD&ĐT chiều 13-6.

Một quyết định, bốn tỉnh bị xáo tung

Trước đó, sáng 13-6, khi chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận tại kỳ họp Quốc hội, đại biểu Đặng Kim Chi (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên) nêu Phú Yên có hai trường đại học nhưng hàng chục ngàn thí sinh Phú Yên phải vào tỉnh Khánh Hòa dự thi THPT quốc gia, gây không ít khó khăn về đi lại, nhất là học sinh ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh là Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầu. Nếu thí sinh khu vực này dự thi tại cụm thi Bình Định thì sẽ thuận tiện hơn. Đại biểu Chi cho rằng quy định này trái với mục đích mà bộ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định là “tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh”.

Chiều cùng ngày, bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng thuộc Bộ và đưa ra quyết định chuyển toàn bộ thí sinh của ba huyện, thị xã Tuy An, Đồng Xuân, Sông Cầuđến dự thi tại cụm thi tỉnh Bình Định.

Thí sinh Phú Yên đã mua vé tàu vào chuẩn bị dự thi ở Khánh Hòa giờ phải quay ra Bình Định? Ảnh: TẤN LỘC

Sau khi tiếp nhận thông tin này, ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên, khẳng định quyết định đưa ra quá cận ngày thi nên không còn kịp thời gian để thực hiện việc điều chuyển thí sinh ba huyện, thị xã nói trên. Nếu thực hiện điều chuyển như quyết định của bộ trưởng sẽ gây xáo trộn, khó khăn rất lớn, không chỉ đối với Phú Yên mà cả các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi bởi những tỉnh có thí sinh dự thi trong khu vực này cũng phải thay đổi theo, từ việc làm lại số báo danh, địa điểm thi, phòng thi đến các điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi… Trong khi đó, hiện nay giấy báo dự thi, việc sắp xếp, bố trí cho kỳ thi đã hoàn tất.

“Mặt khác, hiện nay nhiều thí sinh Phú Yên đã vào tỉnh Khánh Hòa ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi rồi, không thể nào thông báo kịp cho các em. Ngoài ra, hầu hết phụ huynh đã mua vé tàu xe, đặt chỗ ở cho con em đi thi tại Khánh Hòa. Do đó, nếu thay đổi thì hơn 4.000 phụ huynh, thí sinh ở phía bắc Phú Yên phải chuẩn bị lại từ đầu” - ông Thư cho hay.

Phụ huynh phản ứng rất dữ

Hầu hết phụ huynh ở Phú Yên có con em dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay đều phản đối với quyết định điều chuyển trên của Bộ trưởng Luận. Ông Dương Thanh Xuân (có con là học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú, huyện Tuy An, Phú Yên) bức xúc: “Sáng 13-6, bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói trước Quốc hội là sẽ không có cú sốc trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Thế nhưng chiều cùng ngày, ông đã tạo ra một cú sốc khi quyết định chuyển thí sinh phía bắc Phú Yên ra Bình Định thi trong khi chỉ còn hai tuần nữa là đến kỳ thi”.

Ông Xuân cho biết thêm ngày 14-6, ông cùng nhiều phụ huynh đến Trường THPT Trần Phú, nơi con ông học để hỏi tình hình chuyển đổi cụm thi thế nào để chuẩn bị nhưng nhà trường cũng chưa biết trả lời sao. Ông Nguyễn Tấn Lập, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, cho biết: “Sau khi nghe thông tin thay đổi địa điểm, rất nhiều phụ huynh gọi điện thoại cho tôi, họ phản ứng rất dữ, ai cũng không đồng tình vì đã mua vé tàu xe, đặt chỗ ở tại Khánh Hòa, chuẩn bị xong hết rồi. Bây giờ thay đổi là rất rối. Mặt khác, việc thay đổi như vậy sẽ làm thí sinh hoang mang, không tốt về tâm lý vì đây là kỳ thi quan trọng cả cuộc đời các em”.

Theo ông Lập, đầu giờ chiều 13-6, Trường THPT Trần Phú nhận email của Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên với nội dung trích lại email của Bộ GD&ĐT nói chờ Bộ điều chỉnh cụm thi. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, Sở GD&ĐT báo lại có lẽ dừng phương án chuyển đổi nhưng còn chờ quyết định chính thức. Tuy nhiên, đến chiều 14-6, trường vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào về vấn đề này nên vẫn tiếp tục chờ. Trong khi đó, theo quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, chậm nhất ngày 15-6 phải hoàn thành việc in và trả giấy báo dự thi cho thí sinh.

Quyết định “giờ chót”

Theo Văn phòng Bộ GD&ĐT, sau khi nhận được ý kiến phản ánh của lãnh đạo tỉnh Phú Yên, chiều 13-6, bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng và quyết định chuyển các thí sinh của ba huyện, thị xã Tuy An, Đồng Xuân và Sông Cầu về các cụm thi tại tỉnh Bình Định để tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Các thí sinh ở các huyện, thị xã còn lại vẫn dự thi tại các cụm thi của tỉnh Khánh Hòa. Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể cho Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên, các cụm thi địa phương và các trường đại học liên quan trong thời gian sớm nhất.

Ngay từ đầu tỉnh đã có công văn đề nghị Bộ GD&ĐT cho thí sinh ba huyện, thị xã phía bắc tỉnh dự thi tại cụm tỉnh Bình Định để thuận tiện việc đi lại nhưng Bộ không chấp nhận mà yêu cầu tất cả thí sinh Phú Yên phải dự thi tại tỉnh Khánh Hòa. Giờ bộ trưởng chấp thuận thì quá muộn rồi. Có lẽ để năm sau thực hiện sẽ tốt hơn.

Ông NGÔ NGỌC THƯ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Yên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm