Chuẩn bị 'cuộc đua' vào lớp 10 công lập

Ôn ngay từ học kỳ 2

Từ năm học tới, muốn vào trường công lập, học sinh lớp 9 của các quận huyện (Q.2, Q.6, Q.9, Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ) sẽ trải qua kỳ thi tuyển sinh vào cuối tháng 6 giống như các quận huyện còn lại.

Ngay khi có thông báo này, lãnh đạo các phòng giáo dục (GD) đã chỉ đạo cụ thể đến các trường THCS giúp học sinh tránh bỡ ngỡ trước kỳ thi tới. Ông Nguyễn Minh Triết, Trưởng phòng GD H.Hóc Môn, thông tin: “Phòng yêu cầu các trường tập trung giảng dạy theo đúng yêu cầu chuyên môn. Các bài kiểm tra hằng tháng của các khối lớp thực hiện theo đề của trường. Riêng 2 bài kiểm tra học kỳ của lớp 9, phòng sẽ ra đề chung cho toàn huyện”. Ông Nguyễn Trung Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Công Hớn (H.Hóc Môn), cho biết: “Ngoài việc tổ chức bài kiểm tra theo đề chung, trường còn thực hiện việc chấm chéo, sau đó phân tích, đánh giá kết quả. Đây chính là căn cứ để nhà trường có hướng ôn tập phù hợp với học sinh”.

Bà Trịnh Thị Minh Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6), nói: “Trong kỳ kiểm tra học kỳ 1, trường sẽ tổ chức kiểm tra các môn toán, văn, ngoại ngữ tương tự kỳ thi để các em làm quen cấu trúc đề thi và cách làm bài”. Từ kết quả thu được, trường sẽ đánh giá trình độ, phân loại học sinh, không để giáo viên lớp nào ôn tập cho học sinh lớp đó mà sẽ sắp xếp giáo viên phù hợp. Từ học kỳ 2, trường sẽ xếp thời khóa biểu xen kẽ vào các ngày trong tuần để hệ thống hóa kiến thức cho học sinh.

Tăng cường tư vấn, định hướng phân luồng

Bên cạnh việc trang bị kiến thức, các trường cũng triển khai công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh.

Hiệu trưởng một trường THCS tại H.Hóc Môn cho biết hằng tháng trường đều tổ chức chương trình hướng nghiệp, phân tích, hướng dẫn sự lựa chọn nguyện vọng để học sinh làm quen dần. Đến tháng 3, sau khi có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, trường sẽ tổ chức họp phụ huynh và tư vấn cách đăng ký hồ sơ dự thi.

Vào cuối học kỳ, phòng GD sẽ tổ chức các đợt tư vấn, hướng nghiệp phân luồng cho học sinh và phụ huynh tất cả các trường THCS trên địa bàn. Ngoài Trường TC Kinh tế kỹ thuật Hóc Môn vừa thành lập thì huyện sẽ mời các trường TC, CĐ ở các quận huyện lân cận có tổ chức loại hình đào tạo cho học sinh tốt nghiệp THCS đến tư vấn, tạo thêm cơ hội cho học sinh nếu không tự tin vào kỳ thi.

Tương tự, giữa học kỳ 2, Q.9 sẽ xếp lịch để tổ chức các buổi hướng nghiệp, phân luồng học sinh tại các trường THCS. Ngoài các trường trung cấp nghề Lê Thị Riêng, Đông Sài Gòn thì phòng GD quận sẽ mời thêm các trường ở Q.2, Q.Thủ Đức… đến tư vấn.

Theo Bích Thanh (TN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm