Chưa bị kết án, vẫn được đi học bình thường

“Em Lê Minh Nhựt hay bất kỳ công dân nào không bị mất quyền được học tập thì ngành giáo dục luôn sẵn sàng đón nhận và tạo điều kiện thuận lợi nhất để em được học tập” - ông Luân nói.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh Cà Mau, em Nhựt hiện chưa bị tòa kết án, chỉ bị hạn chế quyền công dân (cấm đi khỏi nơi cư trú). Căn cứ khoản 5 Điều 6 Thông tư 11/2014 của Bộ GD&ĐT, em Nhựt được đi học như người bình thường. Điều khoản này quy định rõ người học “không trong thời gian thi hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật” thì có quyền được học tập.

Ông Luân nói rõ thêm: “Sau khi đọc bài trên báo Pháp Luật TP.HCM ngày 26-7 phản ánh về trường hợp của em Lê Minh Nhựt, Sở đã chỉ đạo hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm tiếp nhận em Nhựt vào học. Điều kiện vào học là đơn xin học lại, vì em đã gián đoạn một năm và xác nhận về hạnh kiểm của chính quyền địa phương nơi cư trú.

Chiều cùng ngày, chúng tôi cũng trao đổi với ông Võ Thành Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Lý Văn Lâm, ông Vinh xác nhận đã làm việc với Sở và sẵn sàng nhận em Lê Minh Nhựt vào học nếu đủ hồ sơ.

Trường hợp chính quyền địa phương xác nhận em Nhựt đang là bị can trong một vụ án thì sao? Trả lời câu hỏi này, ông Vinh nói: “Bị can là người đang bị tình nghi phạm tội, chưa bị kết án, không thuộc trường hợp mất quyền học tập nên chúng tôi vẫn nhận em Nhựt bình thường”. Ông Vinh cũng nói rõ rằng chưa từng đề nghị phụ huynh em Nhựt phải xin giấy chấp thuận của Sở GD&ĐT mới tiếp nhận.

Về vấn đề nêu trong bài “Bị can tại ngoại có được đi học?” đăng trên Pháp Luật TP.HCM ngày 26-7, ông Vinh cho rằng do phụ huynh nói lại không rõ hướng dẫn của nhà trường. Sau khi làm việc với Sở GD&ĐT chiều 26-7, ông Lê Văn Mỹ (cha của em Lê Minh Nhựt) cho biết đã được Sở hướng dẫn cụ thể. “Không cần giấy tờ gì ở Sở, chỉ cần làm đơn xin học lại và tờ xác nhận hạnh kiểm của chính quyền địa phương” - ông Mỹ cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm