Chống gian lận thi cử: 100% các phòng thi đều được lắp camera

Ngày 30-5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6 tới.  

Thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 sẽ được tổ chức ở tất cả 169 điểm thi với 3.600 phòng thi. Đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Ở tất cả các điểm thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi cũng như phòng chấm bài thi trắc nghiệm và tự luận đều được lắp camera an ninh để giám sát.

“Toàn bộ hệ thống camera này không kết nối internet và phải có bộ lưu điện dự phòng. Dung lượng lưu trữ dữ liệu của camera tối thiểu là 21 ngày. Vị trí lắp camera phải bao quát được toàn bộ các hoạt động trong phòng”, ông Toản cho biết.

Để đảm bảo hệ thống camera hoạt động ổn định, Sở GD&ĐT Hà Nội bố trí tại mỗi điểm thi có một nhân viên kỹ thuật hỗ trợ việc giám sát vận hành đảm bảo đúng quy định.

Đây là năm đầu tiên, Hà Nội áp dụng hình thức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với bốn môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử, trong khi những năm trước, học sinh chỉ phải thi hai môn là toán và ngữ văn, kết hợp xét tuyển.

Trong đó, lần đầu tiên có môn thi theo hình thức trắc nghiệm là lịch sử và một phần của môn ngoại ngữ.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, Thanh tra Sở GD&ĐT đề nghị từ nay tới trước ngày thi, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh cấp thành phố và các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát lại từng phần việc tại từng điểm thi, bảo đảm không để sót bất cứ chi tiết nào có thể ảnh hưởng đến tính nghiêm túc, an toàn của kỳ thi.

Các điểm thi đóng kín cửa sổ phòng thi gần nhà dân, gần đường giao thông suốt thời gian thi, đảm bảo không để lọt đề thi ra ngoài. Nếu có sự cố bất thường xảy ra, cán bộ coi thi phải bình tĩnh xem xét cách xử lý phù hợp để không ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh.

Với các trường có nhà dân nằm trong khuôn viên, người dân trong các gia đình này không xuất hiện trong những ngày diễn ra kỳ thi .

Các phòng thi phải đảm bảo ánh sáng, thay thế các bóng đèn, quạt hỏng. Lưu ý các cửa sổ gần nhà dân, gần đường giáo thông phải có cửa sổ chắc chắn và đảm bảo đóng kín suốt thời gian thí sinh làm bài thi, đảm bảo không để đề thi lọt ra ngoài.

Thí sinh vi phạm quy chế thi, mọi vi phạm đều thi đều bị lập biên bản, xử lý kỷ luật theo mức độ vi phạm.

Hà Nội cũng lưu ý, trưởng điểm thi phải tổ chức học tập quy chế thi cho cán bộ coi thi.

Trong thời gian tổ chức coi thi, tất cả các thành viên tuyệt đối không mang theo và sử dụng các phương tiện thu phát thông tin cá nhân trong khu vực thi khi các buổi thi đang diễn ra.

Theo lịch thi do Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 của Hà Nội diễn ra từ ngày 2-6 đến hết ngày 3-6. Thí sinh làm 4 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Sáng ngày 1-6, các thí sinh đến điểm thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi (nếu có) và nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi, cách làm bài thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm