Chọn nguyện vọng quá khả năng: Hết cửa vào lớp 10 công

Ngày 27-4, học sinh (HS) khối 9 sẽ kết thúc việc đăng ký nguyện vọng (NV) vào lớp 10. Ngày 2-5, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số HS dự thi vào từng trường. Và từ ngày 2-5 đến trước 16 giờ ngày 8-5, HS sẽ có thêm một khoảng thời gian để điều chỉnh NV.

Chọn đúng NV sẽ là yếu tố quan trọng đảm bảo HS có một suất vào lớp 10 công lập. Thế nhưng dù đã được tư vấn kỹ, nhiều phụ huynh, HS vẫn mắc sai lầm khi đăng ký NV.

Chọn nguyện vọng vì… mến bạn

Cô Trương Thị Kiều Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 9, Trường THCS Lữ Gia, quận 11, cho biết thực tế nhiều em chọn NV theo bạn bè. Vì mến bạn nên muốn chọn NV giống bạn để được học cùng nhau.

Cũng theo cô Dung, có nhiều em không nắm rõ thực lực của mình, chọn NV vì sĩ diện với bạn bè và muốn chứng tỏ bản thân. Có em học lực chỉ trung bình-khá nhưng chọn NV các trường thuộc tốp đầu, dù giáo viên đã khuyên nhưng gia đình và bản thân em vẫn không đổi. “Tôi đã nói chuyện và phân tích để em hiểu đó là ba NV không an toàn, dễ khiến em rớt lớp 10 công lập. Sau một hồi giải thích, em chỉ nói sẽ suy nghĩ chứ chưa thay đổi ngay” - cô Dung nói thêm.

Liên quan đến vấn đề trên, bà Nguyễn Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thọ, quận 11, cho hay nhà trường luôn tư vấn các em muốn chọn NV cần dựa vào ba yếu tố là năng lực bản thân, khoảng cách từ nhà đến trường và điểm chuẩn các năm cũng như khả năng tài chính. Thế nhưng vẫn còn một số ít HS chưa đánh giá đúng khả năng của mình trong việc chọn trường.

Có trường hợp HS có học lực giỏi, thuộc tốp đầu của trường nhưng chỉ chọn những trường ở tốp thấp. Trong khi đó có em lại quá “ảo tưởng sức mạnh”, dù học lực ở mức trung bình nhưng lại chọn trường ở tốp đầu. Đặc biệt có HS lại chọn hai NV cùng một trường. “Giáo viên chủ nhiệm đã gặp em cũng như phụ huynh để tư vấn, bởi việc chọn lựa như thế sẽ hạn chế tỉ lệ đậu của em vào các trường THPT công lập vì như vậy xem như các em đã mất cơ hội chọn NV3. Nhưng phụ huynh vẫn không thay đổi. Họ cho rằng nếu không vào được hai trường như NV thì sẽ cho con đi học dân lập” - bà Thảo nói.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Phú Thọ trong một tiết ôn tập. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

Theo ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, tới thời điểm này HS của trường đã đăng ký xong NV. Có nhiều em chọn NV cùng một nhóm trường, có em lại chọn trường từ thấp lên cao. Vì thế cách đây một tuần, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã xem xét, rà soát các NV1, 2, 3 mà HS đăng ký. Có những em lựa chọn không phù hợp, giáo viên đã làm việc với phụ huynh và HS để có sự điều chỉnh.

Ông Đắc cũng cho hay: Ngày 27-4 sẽ kết thúc đợt đăng ký NV lần 1 và HS còn một đợt điều chỉnh NV sau ngày 2-5. Đa phần lần điều chỉnh này sẽ rơi vào HS thi chuyên. Bởi thường cuối tháng 4, HS mới có kết quả thi học kỳ 2, khi đó mới biết chính xác em nào đạt học lực giỏi. Đối với những em không đạt học lực giỏi thì không được thi chuyên, do đó cần phải điều chỉnh.

“Về lý, HS vào tháng 5 sẽ thêm một lần điều chỉnh NV nhưng ngay từ đầu tôi đã tư vấn với phụ huynh cũng như HS nên xác định rõ NV mình sẽ chọn lựa, tránh thay đổi nhiều lần, dễ gây hoang mang và không rõ mục tiêu để phấn đấu” - ông Đắc bổ sung.

Là một người có nhiều kinh nghiệm trong công tác tư vấn tuyển sinh, ông Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, cho hay việc Sở GD&ĐT công bố số liệu ban đầu về đăng ký NV vào các trường THPT có thể coi là căn cứ quan trọng để các em có thể điều chỉnh NV. “Khi đó, dựa vào bảng thống kê, tôi sẽ tính tỉ lệ chọi của từng trường. Tỉ lệ chọi sẽ có tác động nhất định đến điểm chuẩn năm nay tăng hay giảm. Cho nên nếu thông qua bảng tham khảo đó, trường nào có tỉ lệ chọi khá cao có khả năng điểm chuẩn sẽ tăng hơn năm rồi. Vì thế, nếu cần thiết các em nên có sự điều chỉnh” - ông Minh lưu ý.

Đến sau 15 phút khi có hiệu lệnh làm bài bị hủy thi

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa tổ chức họp ban chỉ đạo về thực hiện công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020.

Tại buổi họp, lãnh đạo Phòng Khảo thí lưu ý trường hợp thí sinh đến phòng thi muộn nhưng chưa có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì cán bộ coi thi lập biên bản và cho thí sinh dự thi. Còn lại, tất cả trường hợp đến chậm sau 15 phút (thí sinh có mặt tại cổng điểm thi) khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 2 và 3-6. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm