Cho 7 học sinh xúc phạm thầy cô trên Facebook đi học lại

Chiều 1-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, thầy Bùi Nguyên Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết sau khi có ý kiến của Sở GD&ĐT cùng xét đơn kêu cứu khẩn cấp của phụ huynh, nhà trường đã có quyết định thu hồi các quyết định kỷ luật bảy học sinh (HS) trước đó.

Phụ huynh thừa nhận con mình hư

Thầy Bùi Nguyên Tiến cho biết sau khi thu hồi các quyết định kỷ luật, nhà trường đã mời phụ huynh của các em đến trường thông báo với gia đình để hôm nay, 2-11, các em sẽ đi học trở lại. Tại buổi làm việc, các phụ huynh đều thừa nhận con mình quá hư và cam kết sẽ cùng nhà trường theo dõi các em sát sao, giúp các em phục thiện.

Nhận định sau khi sự việc xảy ra, thầy Tiến bày tỏ sự tiếc nuối với các quyết định của nhà trường và xem đây là bài học kinh nghiệm trong việc giáo dục HS, đồng thời sẽ họp ban giám hiệu nhà trường rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

Nội dung tin nhắn quá tục tĩu, tỏ ra bất cần

Nói về các tin nhắn của các em trên mạng xã hội Facebook, theo thầy Tiến, các tin nhắn rất tục tĩu, có liên quan đến quan hệ tình dục hoặc có nội dung đe dọa như đốt trường, đốt sổ đầu bài, thậm chí có những từ rất bẩn (chúng tôi không tiện nêu ở đây - PV). Hiện nhà trường có hơn 1.000 HS nhưng nhiều em biết về việc này, dù là trong trang kín nhưng vẫn lộ tường đọc được. Sau khi đọc được các tin nhắn như vậy thì nhiều HS hỏi qua các thầy giáo, cô giáo về việc như thế sẽ xử lý như thế nào, nhà trường có kỷ luật không.

Trước đó, ngày 2-10, em MTr (lớp 10A5) sử dụng điện thoại di động trong giờ học nên bị giáo viên bộ môn thu giữ, sau đó giáo viên bộ môn giao điện thoại cho giáo viên chủ nhiệm lớp là cô Đậu Thị Bích. Chiều cùng ngày, cô Bích phát hiện trên màn hình điện thoại của Tr. hiện lên cuộc nói chuyện từ tài khoản Facebook có tên là “ĐCB” với nội dung nói xấu thầy cô giáo và nhà trường.

Trường THPT Nguyễn Trãi, Thanh Hóa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ngày 6-10, trường đã cung cấp các thông tin được đăng tải trên Facebook cho cha mẹ các HS nắm được sự việc. Nhà trường cũng đã thành lập hội đồng xét kỷ luật các em HS lớp 10A5 vì đã có hành vi lập nhóm trên Facebook xúc phạm thầy cô, nhà trường. Sau đó, hội đồng kỷ luật trường căn cứ theo Thông tư 08/TT ngày 21-3-1988 về hướng dẫn khen thưởng và kỷ luật HS các trường THPT mới đưa ra các hình thức kỷ luật. Nhà trường cũng đã thông báo và bàn giao cho cha mẹ HS quản lý đối với những em bị đuổi học một năm.

Sau khi dư luận lên tiếng đặt câu hỏi về việc xử lý kỷ luật đối với các em HS là quá nặng, thậm chí việc xử lý để lộ sự bất lực của các thầy cô, thầy Tiến cho biết: “Việc xử lý kỷ luật bảy em là nằm trong quy định Thông tư 08 cho phép hình thức kỷ luật một năm là cao nhất, ngoài ra còn có các mức độ kỷ luật là đuổi học một tuần, cảnh cáo trước toàn trường.

Nhà trường căn cứ vào các quy định đó và chốt vào hành vi xúc phạm danh dự của thầy cô và nhà trường. Trước khi có kỷ luật thì nhà trường cũng đã họp lớp xét một lần, tuy nhiên các em tỏ ra bất cần. Khi các thầy cô có ý kiến, các em vẫn vi phạm nên nhà trường họp hội đồng và ra quyết định trên. Tuy nhiên, sau khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của giám đốc Sở GD&ĐT thì chúng tôi ra quyết định thu hồi”.

Giáo viên không vi phạm đời tư học sinh

Giải thích về việc thầy cô xem tin nhắn trên điện thoại có thể là vi phạm đời tư cá nhân, theo thầy Tiến: “Với góc độ nhà trường thì nhà trường quan tâm đến hồ sơ gửi lên cụ thể. Khi cô giáo chủ nhiệm lấy điện thoại ra và làm động tác niêm phong thì nổi lên các thông báo, tin nhắn nhưng lại đụng chạm trực tiếp đến cô giáo.

Nếu trường hợp là người khác có liên quan đến mình thì có tò mò không mà đây là tang vật vi phạm, sự việc này kéo dài đến tối cùng ngày nhưng cô giáo không làm gì được. Thực ra cô giáo không vi phạm quyền riêng tư mà mời thêm các em HS chứng kiến việc HS nói xấu mình. Sau nhiều lần họp và nhà trường đã ra các quyết định như trên”

Xem xét lại toàn bộ quy trình xử lý

Cho 7 học sinh xúc phạm thầy cô trên Facebook đi học lại ảnh 2
Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM sáng 1-11, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, cho biết Sở GD&ĐT đã chỉ đạo thu hồi ngay quyết định đuổi học một năm đối với bảy HS vì liên quan đến việc các em này bị cho là xúc phạm thầy cô trên Facebook.

Trong những ngày tới, Sở GD&ĐT yêu cầu Trường THPT Nguyễn Trãi phải rà soát toàn bộ quy trình xử lý kỷ luật, mức độ vi phạm của HS để từ đó có hình thức xử lý kỷ luật đúng theo quy định của pháp luật, báo cáo Sở GD&ĐT xem xét quyết định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm