Chỉ tiêu đào tạo 350 tiến sĩ một năm là ít

Thời gian qua, trên các trang mạng xã hội xôn xao trước thông tin về tốc độ “sản xuất” tiến sĩ của Học viện Khoa học Xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và những đề tài được cho rằng chưa xứng tầm với luận án tiến sĩ, như: Đặc điểm giao tiếp với dân của chủ tịch UBND xã, Hành vi nịnh trong tiếng Việt…

PGS-TS Võ Khánh Vinh, Phó Chủ tịch Viện HLKHXH Việt Nam, cho hay: Hiện nay chỉ tiêu hằng năm của học viên là 350, chia đều cho 36 ngành (mỗi ngành chưa đầy 10 chỉ tiêu). Một số ngành rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước nhưng chỉ tiêu đào tạo TS còn ít. Ngoài ra, hằng năm số ứng tuyển so với số chỉ tiêu thường nhiều gấp đôi. Do vậy, viện có cơ sở tuyển chọn những người tốt nhất.

Báo chí đặt ra câu hỏi rằng con số chỉ tiêu đào tạo 350 TS một năm là nhiều hay ít? Như vậy có dẫn tới tình trạng phổ cập TS không? Ông Vinh trả lời: Con số này là tầm dưới trung bình, bởi chiến lược phát triển đến năm 2020, số lượng nghiên cứu sinh hằng năm khoảng 450-500.

Theo ông Vinh cho rằng không thể nhìn vào 350 TS một năm để nói nhiều hay ít, mà phải căn cứ tỉ lệ dân số hơn 90 triệu dân. Số TS còn quá ít so với khu vực. “Nếu chỉ nhìn vào một con số để phân tích sẽ có cái nhìn phiến diện” - ông Vinh nói.

Ngoài ra, ông Vinh cũng thông tin về quy trình đào tạo tiến sĩ tại Học viện Khoa học Xã hội là hết sức chặt chẽ. Ngoài Thông tư 15 theo quy định của Bộ GD&ĐT, Học viện còn trực tiếp cụ thể hóa các quy định tại đơn vị. Việc bảo vệ phải đúng niên hạn, nghiên cứu sinh không làm đúng sẽ gửi trả về, học lại phải đủ 3 năm.

Cũng  trong họp báo, GS.TS Vũ Dũng đề cập đến Luận án: "Đặc điểm giao tiếp với dân của chủ tịch UBND xã", ông  khẳng định, đây là đề tài tốt và mang ý nghĩa thực tiễn.

Về mặt lý luận, giao tiếp rất quan trọng với con người. Vấn đề nội dung của đề tài là một vấn đề rất ít được nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu bổ sung được các cấp hội đồng đánh giá có tính thực tiễn lớn. 

GS.TS Nguyễn Văn Hiệp – Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ học, người trực tiếp hướng dẫn đề tài “Hành vi nịnh trong tiếng Việt" báo cáo con số cụ thể trong việc đào tạo tiến sĩ của khoa: Năm 2009 có 2 đợt tuyển sinh, với 17 hồ sơ; 12 người đủ điều kiện bảo vệ; trả về vĩnh viễn 4 trường hợp. Năm 2010 tuyển sinh 20, bảo vệ đúng hạn 11, trả về vĩnh viễn 2 người.

Ông Hiệp khẳng định, luận án “Hành vi nịnh trong tiếng Việt" cũng được thực hiện tốt, ông đang đề nghị người làm đề án này in sách. Đề tài có tác động thực tiễn lớn đối với xã hội, để ngăn trừ nịnh phải biết và hiểu.

"Nếu nghi ngờ chất lượng về đề án này có thể xin nhờ Bộ GĐ&ĐT hậu kiểm, tôi tin kết luận tốt", GS.TS Nguyễn Văn Hiệp nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm