‘Chạy nước rút’ học ôn thi THPT

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ diễn ra trong ba ngày, từ ngày 25 đến 27-6. Tại TP.HCM, năm nay có hơn 71.000 thí sinh tham dự kỳ thi tại 111 điểm thi, huy động hơn 4.100 cán bộ, giảng viên của các trường đại học.

Tăng cường ôn thi thêm buổi tối

“Thời gian này, con bé học ngày học đêm. Cả ngày học trên trường, tối còn xem bài đến hai giờ sáng” - anh Quang có con gái lớn đang học tại Trường THPT Gia Định, quận Bình Thạnh tâm sự.

Anh Quang cho biết sắp đến kỳ thi, con anh lại học nhiều hơn. Cháu không chỉ học chương trình trong sách giáo khoa, làm đề thầy cô cho mà còn lên mạng tìm hiểu thêm thông tin. “Thấy con như thế, tôi chỉ biết động viên và quan tâm hơn về chế độ dinh dưỡng để con có sức vượt qua kỳ thi căng thẳng này” - anh Quang nói.

Ông Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình, quận Tân Bình, cho biết ban giám hiệu nhà trường đã đưa ra kế hoạch ôn tập theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ ngày 2 đến 25-5, học sinh vừa học cho hết chương trình, vừa ôn tập. Giai đoạn 2 từ ngày 26-5 đến 21-6, các em sẽ tập trung ôn tập các môn thi THPT quốc gia và giải đề.

“Đặc biệt, vào ngày 11-6, trường sẽ tổ chức một kỳ thi thử, đề thi sẽ giống như đề tham khảo của Bộ GD&ĐT đã công bố để học sinh cọ xát. Sau kỳ thi này, căn cứ vào kết quả thi của học sinh, nhà trường sẽ có sự điều chỉnh về kế hoạch ôn tập” - ông Quý nói.

Tương tự, tại Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, ông Bùi Minh Bình, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay thời gian này nhà trường cũng đang tập trung bồi dưỡng lại kiến thức cho các em. Những em có nhu cầu xét tuyển đại học, cao đẳng thì sẽ được bồi dưỡng nâng cao. Còn những học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp, kiến thức sẽ nhẹ hơn.

“Trường này ở khu vực ngoại thành, đầu vào khá thấp nên quan điểm của tôi là làm sao các em đều đỗ tốt nghiệp. Vì vậy, học sinh có học lực yếu mỗi tuần đều có những tiết phụ đạo riêng” - ông Bình nói.

Tại các trường tư thục, không khí ôn tập cho học sinh lớp 12 cũng diễn ra khẩn trương. Ông Lê Hoàng Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, quận 6, cho hay ngoài ca sáng và ca chiều, trường bố trí ôn tập thêm vào buổi tối. Điều này cũng nhận được sự đồng ý của phụ huynh với mục đích hỗ trợ các em dò bài, bổ trợ phần kiến thức chưa nắm vững. “Tại những giờ học thêm này, nhà trường cũng chuẩn bị thêm bánh, sữa để bồi dưỡng thêm sức khỏe cho các em” - ông Hiệp nói.

Học sinh lớp 12 Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, quận 6, TP.HCM ôn thi vào buổi tối. Ảnh: TM

Bí quyết ôn thi giai đoạn nước rút

Theo cô Lưu Mai Tâm, giáo viên ngữ văn, Trường THPT Trịnh Hoài Đức, Bình Dương, học sinh cần phải sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, cân đối thời gian học bài ở tất cả các môn, có sự ưu tiên cho những môn chủ lực mà mình sẽ lấy kết quả xét tuyển đại học.

Đối với môn ngữ văn, ở giai đoạn ôn tập cuối cùng này, các em cần tự mình hệ thống lại toàn bộ kiến thức liên quan đến các phần trong đề thi.

Với phần đọc hiểu, các em ôn lại những câu hỏi thường được đề cập đến, phác thảo cách trả lời các câu hỏi thường gặp. Phần làm văn, các em cần tham khảo kỹ đáp án đề thi chính thức mà Bộ công bố để biết bài làm cần đáp ứng những yêu cầu về kiến thức lẫn kỹ năng. Để làm tốt phần nghị luận xã hội, học sinh cần có sẵn nguồn dẫn chứng, bao gồm dẫn chứng thực tế và danh ngôn, tập trung vào những vấn đề gần gũi, liên quan trực tiếp tới các em như lựa chọn nghề nghiệp, mục đích, lý tưởng sống, trách nhiệm, sứ mệnh của tuổi trẻ.

Phần nặng nhất về ghi nhớ trong bài thi là câu nghị luận văn học. Cách hệ thống có thể áp dụng như sau: Kiến thức trong mỗi văn bản sẽ được vẽ/ghi lại dạng sơ đồ trong một trang vở. Bên cạnh đó, cần tóm tắt thông tin khái quát về tác giả (vị trí trong lịch sử văn học, phong cách nghệ thuật), tác phẩm (xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, giá trị; chủ đề, cảm hứng chính); tóm tắt nội dung văn bản (nên dựa vào phần bài giảng của giáo viên trực tiếp dạy trên lớp; xác định những nội dung trọng tâm, hình dung các dạng đề thi ứng với văn bản; nên tóm tắt nội dung cả theo chiều cắt ngang - từng đoạn của văn bản và theo chiều dọc văn bản - bám vào hình tượng, nhân vật); những đặc sắc nổi bật về mặt nghệ thuật của tác phẩm…

Đối với bộ môn toán, thầy Lâm Vũ Công Chính, giáo viên Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, cho hay học sinh cần phân bố thời gian hợp lý. Đề sẽ gồm 50 câu hỏi, sắp xếp theo mức độ khó tăng dần, trong 20 câu đầu là câu hỏi ở mức độ thông hiểu, nhận biết. Cho nên các em nên tận dụng thời gian để chọn nhanh đáp án đúng, không nên dành quá 10 phút cho một câu nào đó lạ và khó. Mặt khác, nội dung đề thi chủ yếu lớp 12 nên trong quá trình ôn, các em nên chia nhỏ thành nhiều chương, bài, chủ đề, số lượng câu hỏi trắc nghiệm nên cân đối theo ma trận đề thi.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước có hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019, trong đó Hà Nội có số thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất với hơn 74.000 thí sinh, tiếp đến là TP.HCM với gần 71.000 thí sinh. Bài thi tổ hợp khoa học xã hội có hơn 468.000 thí sinh đăng ký dự thi (chiếm 52,83% tổng số thí sinh), bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên có gần 302.000 thí sinh đăng ký dự thi (chiếm 34,07% tổng số thí sinh). Có hơn 27.000 thí sinh đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp.

Cả nước sẽ có 63 cụm thi, 207 trường đại học, học viện được phối hợp tổ chức kỳ thi. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.