‘Cháy hàng’ sách giáo khoa lớp 1, vì đâu?

Theo ghi nhận của PV, trong ngày 21-8, hầu hết nhà sách trên địa bàn TP.HCM đều đã hết hàng bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1. Nhiều phụ huynh lo lắng khi ngày nhập học của con đã đến nhưng họ không biết tìm đâu để mua sách cho con.

Các nhà sách đều hết

Tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ, quận Thủ Đức, TP.HCM, kệ trưng bày SGK lớp 1 đã gần như hết sạch, chỉ còn sót lại một số vở bài tập. Chị Hoa (36 tuổi, quận Thủ Đức) cho biết sáng nay chị mới nhận được danh sách sách vở cần thiết từ giáo viên chủ nhiệm nên mới đi mua. Đến thời điểm hiện tại, chị vẫn chưa có đủ bộ SGK cho con mình. Nhân viên bán hàng tại nhà sách này xác nhận SGK lớp 1 đã hết và chưa biết bao giờ mới có hàng.

Cùng cảnh ngộ, chị Minh (Bình Dương) đang lao đao đi tìm SGK cho con. Chị cho hay đã đi gần 10 nhà sách từ Bình Dương lên quận 9, Thủ Đức và cả các quận trung tâm TP nhưng vẫn chưa mua đủ bộ SGK lớp 1 cho con gái. Chị than: “SGK còn có thể mượn của các bé năm trước nhưng vở tập viết, vở bài tập thì không biết làm thế nào”.

Khách hàng mua sách giáo khoa lớp 1 tại nhà sách Fahasa Linh Trung, quận Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: THỦY TRÚC

Nhà xuất bản Giáo dục nói gì?

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Thành Lâm, Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục tại TP.HCM, nói: “Việc thiếu SGK trên thị trường trong những ngày qua tôi xin xác định là chỉ thiếu cục bộ, cụ thể là thiếu một số tựa các lớp đầu cấp, chủ yếu là lớp 1, chứ không phải thiếu tất cả SGK các cấp lớp trên thị trường”.

Theo ông Lâm, để chuẩn bị cho năm học 2018-2019, NXB Giáo dục tại TP.HCM đã in và phát hành 40 triệu bản SGK các cấp lớp để cung cấp cho 17 tỉnh, thành khu vực phía Nam. Riêng thị trường TP.HCM, NXB Giáo dục và Công ty Sách thiết bị trường học TP.HCM đã tập trung đầy đủ nguồn sách để phục vụ nhu cầu của giáo viên, phụ huynh và học sinh. “Tính đến nay chúng tôi đã phát hành 12 triệu bản SGK tại thị trường TP.HCM. Riêng sách lớp 1, tính đến hôm nay chúng tôi xuất cho TP.HCM 1,1 triệu bản SGK và 1,2 triệu bản vở bài tập, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2017” - ông Lâm nói.

Về nguyên nhân, ông Lâm nhận định: “Thứ nhất, do năm nay trước thông tin sẽ thay SGK lớp 1 vào năm học 2019-2020 nên các công ty sách, thiết bị trường học địa phương, các đại lý, cửa hàng dè dặt trong việc đặt hàng SGK lớp 1, sợ tồn kho năm sau không bán được. Thứ hai, do số lượng học sinh tăng cơ học tại một số địa phương lớn, đặc biệt như TP.HCM, cụ thể năm học này tăng hơn 67.000 học sinh, trong đó cấp tiểu học tăng 27.000”.

Phụ huynh hãy yên tâm vì tuy tựu trường nhưng tuần đầu là thời gian để các em làm quen với môi trường mới…, đến ngày 27-8 mới chính thức bước vào tuần học đầu tiên của chương trình. Sở GD&ĐT cũng đã liên hệ với NXB Giáo dục về vấn đề trên, SGK sẽ nhanh chóng được chuyển về các địa phương, đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh.

Để tránh việc mua phải sách in lậu, sách giả, NXB Giáo dục Việt Nam đề nghị phụ huynh và học sinh nên liên hệ và mua tại hệ thống các cửa hàng sách giáo dục Việt Nam.

Đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM

Các cửa hàng đại lý NXB Giáo dục bán SGK lớp 1: 231 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5; 240 Trần Bình Trọng, quận 5; 223 Nguyễn Tri Phương, quận 5; 122 Phan Văn Trị, quận Bình Thạnh; 261C Lê Quang Định, quận Bình Thạnh; 116 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm