Chạy đua ôn thi cho học sinh lớp 12

Từ ngày 5-5, học sinh (HS) khối 12 trên địa bàn TP.HCM đã đi học bình thường sau một thời gian dài nghỉ học tránh dịch.

Lịch học kín mít

Trong thời gian nghỉ học ở nhà, Nguyễn Ngọc Thanh Thư, HS lớp 12A11 Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, vẫn không sao nhãng việc học.

Thanh Thư tập trung vào việc học trực tuyến theo lịch của trường. Do đó, khi trở lại, nữ sinh này không phải vất vả như nhiều bạn không có điều kiện học online. Tuy nhiên, để theo kịp chương trình và có thời gian ôn tập thêm kiến thức, hiện tại lịch học của em đã kín mít.

“Thứ Hai, Tư, Sáu, em học cả ngày trên trường, sáng năm tiết còn chiều ba tiết. Sau khi rời trường, em lại đi học thêm ở trung tâm. Thứ Ba, Năm, em chỉ học buổi sáng ở trường, chiều em học trực tuyến. Chủ nhật, em học thêm online. Riêng thứ Bảy là thời gian rảnh nhưng em cũng làm bài tập. Kỳ thi sắp tới, trong khi năm học này thời gian học tại trường khá ít nên em khá lo lắng. Do đó thời gian này, không chỉ em mà các bạn đều dồn sức vào việc học” - Thanh Thư nói.

Thanh Thư cho biết thêm năm nay em đăng ký thi vào ngành ngôn ngữ Anh, Trường ĐH KHXH&NV. Do đó, ngoài việc ôn thi tốt nghiệp, em còn tập trung cho kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. “Em đang tham gia một group khá uy tín về thi đánh giá năng lực trên mạng. Sắp tới, họ sẽ ra đề và tổ chức một kỳ thi thử” - Thanh Thư cho biết.

Thời điểm này, giáo viên cũng quay cuồng với việc giảng dạy để đảm bảo tiến độ chương trình.

Cô Hồ Lê Thanh Hà, tổ trưởng môn ngữ văn, Trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận, chia sẻ trở lại trường các giáo viên trong tổ vừa phải rà soát kiến thức học online, vừa cố gắng hoàn tất chương trình theo tiến độ của sở. Do trường học hai buổi/ngày nên thời gian buổi hai được dùng để ôn luyện và rèn kỹ năng cho các em.

“Theo kế hoạch, đầu tháng 7 HS khối 12 sẽ tập trung ôn tập cho kỳ thi. Thời điểm này, giáo viên sẽ hệ thống lại toàn bộ kiến thức của năm học lớp 12, qua đó cho các em luyện đề theo đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố” - cô Hà nhấn mạnh.

“Trường đang ráo riết ôn tập. Các giáo viên bộ môn cố gắng hoàn thành chương trình và lên kế hoạch bồi dưỡng cho các em” - ông Hoàng Minh Huy, Chủ tịch HĐQT Trường THCS-THPT Hai Bà Trưng, quận Tân Bình, cho hay.

Ông Huy cũng cho biết dù đã triển khai học online nhưng khi HS quay lại, trường vẫn phải dạy lại từ đầu vì kiến thức không đảm bảo. Hiện ngoài việc học hai buổi, nhà trường sẽ tăng tiết để đáp ứng chương trình. Những em yếu sẽ được trường phụ đạo thêm vào thứ Bảy, Chủ nhật.

Học sinh khối 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) trong một tiết học. Ảnh: NQ

Lên kế hoạch tổ chức thi thử

Ông Trần Công Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Nhuận, quận Phú Nhuận, cho biết trong thời gian nghỉ học tránh dịch COVID-19, nhà trường đã triển khai 10 tuần học online. Tuy nhiên, do học trực tuyến nên chuẩn kiến thức đạt được chỉ tương đương với khoảng năm tuần.

Trong thời gian này, giáo viên bộ môn tiến hành rà soát, kiểm tra các em. HS nào chưa nắm vững kiến thức, không học online sẽ được phụ đạo. Các lớp phụ đạo tổ chức vào các buổi trống tiết hoặc chiều thứ Bảy.

Theo dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD&ĐT vừa công bố, kỳ thi năm nay tổ chức năm bài thi. Cụ thể, đó là ba bài thi độc lập là toán, văn, ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp KHXH và KHTN. 

Theo ông Tuấn, trường có 17 lớp 12, hai lớp theo tổ hợp KHXH, còn lại theo tổ hợp KHTN. Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa tốt nghiệp THPT, các tổ chuyên môn nghiên cứu ma trận đề để ôn tập cho các em.

“Bắt đầu đầu tháng 7, khối 12 sẽ chuyển qua ôn tập chuẩn kiến thức của cả năm học và luyện đề thi. Vào cuối tháng 7, trường sẽ tổ chức thi thử nhưng sẽ không tổ chức thi tập trung toàn trường mà thi theo từng môn, từng lớp để các giáo viên chủ động sắp xếp. Qua đó giáo viên đánh giá kết quả, báo cáo lãnh đạo nhà trường để có kế hoạch bồi dưỡng thêm” - ông Tuấn chia sẻ thêm.

Tương tự, Trường THPT Bùi Thị Xuân cũng sẽ tiến hành tổ chức thi thử cho HS khối 12 sau khi bế giảng năm học.

Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết do trong thời gian nghỉ học, trường đã triển khai dạy online nên hiện tại khối 12 đã hoàn thành chương trình. Thời điểm này, giáo viên chủ yếu ôn luyện, tăng cường ra bài tập để củng cố lý thuyết đã học.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ten Lơ Man, quận 1, thông tin do năm học này, Sở GD&ĐT giao các trường chủ động tổ chức thi học kỳ 2 nên nhà trường đã chỉ đạo các tổ xây dựng đề thi theo chương trình giảm tải và theo đề minh họa bộ vừa công bố. Theo đó, nhà trường sẽ tổ chức thi học kỳ 2 giống như một kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các em sẽ tham gia các môn thi với cấu trúc đề, thời gian y hệt. Chỉ có sự khác biệt là kiến thức các môn chủ yếu tập trung ở học kỳ 2.

“Đến ngày 22-6, sau khi thi xong, HS khối 12 sẽ bước vào giai đoạn cao điểm ôn tập. Ngoài việc củng cố kiến thức cả năm học, giáo viên sẽ tăng cường ra đề cho HS giải để quen với cấu trúc đề” - bà Thơm nói.

Nội dung thi chủ yếu là chương trình lớp 12

Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình học kỳ 2 đã được Bộ GD&ĐT công bố. Đề thi dùng chung cho cả HS giáo dục THPT và học viên giáo dục thường xuyên.

Nội dung đề thi sẽ dễ hơn, độ phân hóa của đề thi cũng sẽ giảm đi so với các năm trước để phù hợp với mục đích của kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng như điều kiện dạy học do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bộ GD&ĐT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm