Chất lượng giáo dục cải thiện rõ rệt sau 1 năm thực hiện chương trình GDPT mới

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết năm học đầu tiên triển khai chương trình, SGK mới đối với lớp 1, kết quả học tập của học sinh lớp 1 năm vừa qua cho thấy 100% hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch. Chất lượng học tập đảm bảo chuẩn đầu ra theo yêu cầu cần đạt của chương trình. Đặc biệt học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 có một số năng lực nổi trội hơn, tỉ lệ học sinh lớp 1 cả nước hoàn thành tốt chương trình môn tiếng Việt và toán lớp 1 năm học 2020-2021 đều cao hơn năm học 2019-2020; tỉ lệ chưa hoàn thành giảm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị, nhiều địa phương cho biết việc thực hiện chương trình GDPT mới vẫn đang tồn tại nhiều khó khăn. Đó là tình trạng thiếu giáo viên ở nhiều địa phương, nhiều trường thiếu phòng học bộ môn, thiếu nơi ăn, chỗ nghỉ để học sinh ở bán trú khi thực hiện chương trình mới…

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, nhấn mạnh chặng đường triển khai đổi mới chương trình GDPT, bắt đầu với lớp 1 trong năm học vừa qua đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Khẳng định đổi mới lần này rất sâu sắc, toàn diện, triệt để, vì thế theo bộ trưởng, trên phương diện quản lý nhà nước và cơ chế chính sách, Bộ GD&ĐT cần phải đổi mới thêm một bước.

Từ chỗ quản lý nhà nước đối với cách thức dạy học, biên soạn SGK, triển khai kế hoạch như cũ; chuyển sang phương thức xã hội hóa biên soạn SGK, triển khai năng động hơn dành cho giáo viên và cơ sở giáo dục thì quản lý nhà nước cần có sự đổi mới tương xứng. Việc này đã từng làm, đã làm tích cực nhưng thời gian tới cần lưu ý hơn nữa.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường thu hút các nhà giáo, chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia biên soạn SGK, để bảo đảm có được chất lượng bản thảo sách tốt nhất. Chất lượng bản thảo phải là khâu then chốt.

Việc thẩm định, chọn sách, phát hành bảo đảm cạnh tranh lành mạnh dựa trên tiếng nói chuyên môn của các nhà giáo, cơ sở giáo dục và tinh thần không có học sinh thiếu SGK.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết với một số nhóm vấn đề được địa phương trao đổi tại hội nghị như về giáo viên; SGK, học liệu; cơ sở vật chất, tài chính… Bộ sẽ tiếp thu đầy đủ để có kế hoạch tháo gỡ.

Riêng về đội ngũ giáo viên, bộ trưởng cho biết Bộ GD&ĐT sẽ có kế hoạch làm việc với hệ thống các trường ĐH sư phạm để trao đổi về các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; cũng như phát triển các ngành nghề đào tạo thuộc nhóm sư phạm để bảo đảm cung cấp đủ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới GDPT những năm tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm