Căng sức chạy đua vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra ngày 16 và 17-7. Năm học này có hơn 96.000 học sinh (HS) lớp 9 tốt nghiệp THCS, trong khi đó tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập hơn 66.000 HS. Vì vậy, cuộc đua càng trở nên căng thẳng.

Thầy trò “vắt chân lên cổ”

“Lịch học của em dày đặc từ sáng đến chiều. Hầu như ngày nào em cũng phải đi học” - Nguyễn Cao Nhật An, HS lớp 9/1, Trường THCS Lữ Gia, quận 11, nói về kế hoạch ôn thi tuyển sinh 10.

Nhật An cho biết ngoài học trên trường, em còn đi học thêm ba môn văn, toán, ngoại ngữ bên ngoài. Có những ngày em đi học từ 6 giờ 30 sáng đến 21 giờ tối, chưa kể thời gian ôn tại nhà. Một tuần, chỉ riêng thứ Ba em không đi học thêm.

Không chỉ HS, thời gian này giáo viên (GV) các trường cũng đang gồng mình để vừa hoàn thành chương trình theo đúng tiến độ, vừa có thời gian ôn luyện tuyển sinh.

Thầy Nguyễn Kim Hùng, GV Trường THCS Lữ Gia, quận 11, chia sẻ năm học này quá cập rập. Do dịch COVID-19, HS nghỉ học quá nhiều. Mặc dù trong thời gian đó trường có triển khai dạy online nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Chương trình đã được Bộ GD&ĐT giảm tải để phù hợp nhưng đi học lại GV vẫn phải dành thời gian để hệ thống hóa lại kiến thức. Sau đó, GV vừa dạy theo chương trình, vừa dành thời gian để ôn luyện cho các em.

“Việc ôn thi vào lớp 10 hơi chật vật vì thời gian gấp rút trong khi có quá nhiều việc cần phải giải quyết. Thời gian này, các em đang ôn tập để chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ 2 sẽ diễn ra ngày 15-6, sau đó mới tập trung cho kỳ thi tuyển sinh 10. Hiện đề ôn tập tôi ra giống đề tuyển sinh 10 để các em có cơ hội làm quen dần” - thầy Hùng nói thêm.

Tương tự, thầy Võ Kim Bảo, GV Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, nói: “Từ khi HS đi học trở lại, tôi quay cuồng trong công việc. Hai tuần đầu tiên, tôi tập trung rà soát kiến thức học online. Những tuần tiếp theo, tôi vừa cố gắng đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chương trình, vừa tăng cường ôn luyện. Tôi vừa cho HS hệ thống kiến thức bằng cách lập sơ đồ, bảng biểu, vừa xây dựng chuyên đề phù hợp. Thời gian rảnh, tôi cũng sưu tầm, tự làm những bộ đề mới để các em có cơ hội rèn luyện nhiều hơn”.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Lữ Gia, quận 11 trong một tiết học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tổ chức thi thử, tăng tiết, phân chia trình độ

Đây là giai đoạn nước rút nên các trường đều triển khai nhiều giải pháp để HS có thể đạt được kết quả cao nhất.

Ông Bùi Thành Đức, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia, quận 11, cho hay ngay khi HS quay lại, trường đã chỉ đạo cho các bộ môn tận dụng các tiết buổi hai vừa dạy vừa ôn tập cho các em. Ngoài ra, các tổ phải có kế hoạch soạn những bộ đề luyện thi lớp 10 để các em rèn luyện.

“Sau ba tuần đi học trở lại, nhà trường đã tổ chức thi thử nhưng không lấy điểm” - ông Đức nói và cho biết kỳ thi được tổ chức với mục đích đánh giá năng lực HS cũng như là cơ sở để nhà trường tiến hành họp phụ huynh tư vấn nguyện vọng.

“Kết quả thi khá thấp nhưng không quá bất ngờ. Vì thời điểm các em thi mới học xong chương trình, chưa có thời gian rèn luyện. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tổ chức thi để các em thấy rằng đề thi rất khó, không được chủ quan, tự lượng sức mình để chọn lựa nguyện vọng sao cho phù hợp. Căn cứ vào kết quả thi, GV các bộ môn sẽ có kế hoạch cụ thể để củng cố lại những phần các em còn yếu, tăng cường ôn tập thêm cho các em” - ông Đức nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại Trường THCS An Lạc, quận Bình Tân, ngay khi HS trở lại trường nhà trường đã quyết định tăng tiết đối với HS khối 9.

Bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trước đây thứ Bảy các em sẽ tham gia các câu lạc bộ. Tuy nhiên, với tình hình thời gian eo hẹp, nhà trường đã cắt bỏ các hoạt động câu lạc bộ đối với HS khối 9. Thay vào đó, vào ngày này các em sẽ học tăng cường thêm năm tiết, trong đó toán hai tiết, văn hai tiết, tiếng Anh một tiết.

Tại Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, nhà trường đã quyết định tăng tiết đối với ba môn thi bắt buộc của HS lớp 9 khi các em đi học trở lại.

Hiện HS lớp 9 đã thi học kỳ 2, trường sẽ dành một tuần để các em hoàn thành điểm các môn. Đến giữa tháng 6, các em sẽ đổi thời khóa biểu, chuyển qua học tập trung vào ba môn thi. Mỗi lớp sẽ có chuyên đề và giáo án riêng. Đối với lớp khá, giỏi sẽ tăng cường bồi dưỡng đề nâng cao, còn lớp yếu tập trung hoàn thiện kiến thức, kỹ năng.

Cùng quan điểm, thầy Phạm Đăng Khoa, GV Trường THCS Tân Túc, huyện Bình Chánh, cũng cho rằng trong thời gian tới, thầy sẽ phân dạng bài tập và phân chia trình độ để ôn tập. Đối với những HS yếu, tập trung vào dạng bài căn bản, những em khá hơn sẽ làm thêm những bài toán thực tế, còn những em giỏi tăng cường rèn luyện những bài nâng cao.

Cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

Ngày 4-6, Sở GD&ĐT đã phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số HS đăng ký nguyện vọng 1 vào từng trường.

Từ ngày 5 đến trước 16 giờ ngày 12-6, phụ huynh HS và HS có thể điều chỉnh nguyện vọng.

HS đăng ký ba nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên 1, 2, 3 vào lớp 10 các trường THPT công lập phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của TP.

Sở GD&ĐT TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm