Căng mình cho con ‘đua’ vào trường điểm

Hầu hết quận, huyện đang hoàn tất và bắt đầu triển khai kế hoạch tuyển sinh đầu cấp cho năm học 2016-2017. Theo chủ trương của chính quyền TP, việc phân tuyến được ấn định đến từng khu phố, phường, xã để đảm bảo tất cả con em trong độ tuổi được đến trường. Thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn chật vật tìm mọi cách để con được học ở những trường “điểm” mới yên tâm.

Xa mấy cũng không bỏ cuộc

Những ngày qua, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM luôn có đông phụ huynh tới lui để nộp hồ sơ dự tuyển vào lớp 6 cho con. Đây là trường duy nhất tại TP có tổ chức khảo sát đầu vào bằng tiếng Anh để chọn ra 600 chỉ tiêu. Mỗi năm trường đều nhận trên dưới 4.000 hồ sơ nộp vào để dự tuyển, như năm trước có đến hơn 4.400 hồ sơ. Cuộc đua gay cấn khiến không ít phụ huynh phải đầu tư cho con đi ôn luyện từ rất sớm.

Nhà ở tận Bình Chánh nhưng từ hè năm trước, chị Nguyễn Lệ Bình đã tìm lớp ôn tiếng Anh cho bé tại một cơ sở dạy thêm ở quận 10. Con chị được cho ôn và làm rất nhiều dạng đề theo mẫu khảo sát của Sở GD&ĐT, làm các bài trắc nghiệm tổng hợp bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Từ tháng 3-2016, chị lại cho con học hai lớp tiếng Anh tại quận 3 và mua thêm phần mềm về ôn luyện thêm.

“Con mình đã được phân tuyến vào trường THCS gần nhà rồi nên không lo về chỗ học. Nhưng mình cũng đã tính đến việc nếu con đậu thì sẽ ở nhà hai bác tại quận 3 để đi học cho tiện. Muốn có chỗ học tốt thì đành phải chịu cực thôi” - chị Bình thẳng thắn.

Mặc dù mới vào hè nhưng tại một trung tâm dạy thêm ở quận 1 đã có đông học sinh (HS) lớp 7, 8 đến học, ôn luyện chuẩn bị để thi tuyển sinh vào lớp 10… các năm sau. Một phụ huynh cho hay từ tháng 5, chị đến trung tâm đăng ký cho con học sang năm thi vào lớp 10 nhưng đã hết chỗ. Chị hỏi nhiều phụ khuynh khác mới biết là muốn học thêm thì phải đăng ký từ rất sớm, chậm nhất đầu năm học hoặc đầu học kỳ 2. Thậm chí nhiều phụ huynh cho con học từ một hoặc hai năm trước, chủ yếu là những em định hướng thi vào các trường chuyên hoặc trường THPT có điểm chuẩn cao.

Em TLY, HS lớp 8, đang học tại một trường THCS tại quận Gò Vấp, cho hay em đăng ký học ở đây từ đầu tháng 5 với ba môn toán, tiếng Anh và văn. Y. cho hay nhà em gần Trường THPT Gò Vấp nhưng cha mẹ và em đều không thích vì điểm chuẩn thấp, sẽ ảnh hưởng đến việc học ở THPT để thi lên ĐH.

Hơn 4.400 HS lớp 5 dự khảo sát để chọn ra 600 em vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2015. Ảnh: P.ANH

Căng thẳng lo hồ sơ xét tuyển lớp 6

Mặc dù phải đến giữa tháng 6, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 mới nhận hồ sơ xét tuyển vào lớp 6 nhưng mấy ngày qua, nhiều phụ huynh đã canh cánh chuẩn bị hồ sơ nộp. Đây là trường THCS duy nhất của quận 7 có tổ chức xét tuyển vào lớp 6 với 50% chỉ tiêu. Được biết chỉ tiêu vào lớp 6 cho năm học 2016-2017 của trường là 480 em, trường mở thêm ba lớp tiếng Anh tăng cường và một lớp tiếng Anh tích hợp. Dự kiến trường sẽ giữ nguyên tiêu chí xét tuyển căn cứ vào học bạ là HS giỏi ba năm liền. Điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 của lớp 4 và lớp 5 môn tiếng việt, toán đạt 10 điểm mỗi môn.

Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10 hầu như năm nào cũng thu hút số lượng phụ huynh nộp hồ sơ vào rất đông. Bởi đây được xem là trường điểm của quận, 100% HS được bán trú, mỗi lớp chỉ có 35 HS, được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ 3 và đang định hướng xây dựng danh hiệu trường hợp tác quốc tế tích cực. Do đó, tiêu chí đầu vào lớp 6 của trường này cũng khá cao.

Theo Hiệu trưởng Nguyễn Thành Phát, năm trước chỉ tiêu lớp 6 chỉ khoảng 175 HS nhưng có đến hơn 800 hồ sơ nộp vào nên trường buộc phải công khai rất nhiều tiêu chí ưu tiên như gia đình chính sách, thành tích quốc tế và trong nước… để chọn lọc.

Tại quận 1, những năm gần đây, hầu như tất cả trường THCS trên địa bàn đều thực hiện tuyển sinh lớp 6 theo cả hai hình thức là dựa vào phân tuyến và xét tuyển. Dự kiến các trường THCS bắt đầu tổ chức nhận hồ sơ vào ngày giữa tháng 6. Vì hầu hết trường tiểu học và THCS tại quận 1 vừa được đầu tư về chất lượng là thuận lợi đi lại nên nhiều phụ huynh ở các địa bàn khác tìm cách để có được chỗ học cho con tại quận này.

Sở GD&ĐT TP yêu cầu các trường phải thực hiện tuyển sinh minh bạch, chu đáo, chặt chẽ, thông báo kế hoạch cụ thể cho phụ huynh biết, bố trí cán bộ tiếp xúc, giải thích rõ ràng với phụ huynh. Nhân viên làm công tác tuyển sinh hướng dẫn tận tình, giao tiếp cởi mở và văn minh. Các trường tuyệt đối không kết hợp tuyển sinh với vận động đóng góp từ phụ huynh; hạn chế tối đa bán hồ sơ tuyển sinh. Đối với các trường điểm hoặc nằm ở những địa bàn đông dân cư, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, xếp hàng từ đêm gây bức xúc dư luận.

Ông NGUYỄN TIẾN ĐẠT, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Để hạn chế tình trạng “chạy” trường, hằng năm quận 1 vẫn có những quy định cụ thể về thủ tục, phân tuyến để làm sao đáp ứng chỗ học cho đúng đối tượng. Như vào lớp 1, quận quy định HS diện hộ khẩu tập thể hoặc mới nhập hộ khẩu (KT3) phải cách thời điểm tuyển sinh một năm, tính từ tháng 5 của năm trước để làm căn cứ và còn phải kèm theo hộ khẩu gốc đối chiếu. Với lớp 6, mặc dù xét tuyển nhưng quận cũng phân bổ rõ ràng những HS có hộ khẩu phường nào sẽ được ưu tiên hoặc phân tuyến vào trường THCS nào, tránh tình trạng phụ huynh đổ dồn vào trường điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm