Cần Thơ: Phụ huynh chóng mặt với lịch thi của con

Sáng nay (11-5), nhiều học sinh (HS) tiểu học ở TP Cần Thơ đi thi học kỳ 2. Khi các con đã an vị trong lớp rồi, cha mẹ mới nhớ lại hai ngày hồi hộp vừa qua.

Học sinh tiểu học đang học bài. Ảnh minh họa. Ảnh: CHÂU ANH

Câu chuyên bắt đầu từ chiều ngày chủ nhật (9-5), nhiều phụ huynh (PH) ở Cần Thơ, nhất là những PH có con đang học tiểu học đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Từ trưa đến chiều tối ngày 9-5, nhiều trường thông báo cho HS nghỉ học từ ngày 10-5. PH bất ngờ vì không biết Cần Thơ có gì mà HS phải nghỉ học gấp vậy?!

Tất cả thông báo mà PH nhận được là từ giáo viên chủ nhiệm của lớp con mình, còn văn bản chính thức của Sở GD&ĐT về việc này lại không thấy.

Tiếp theo là buổi chiều 10-5, trong khi giáo viên chủ nhiệm đang nhắn PH sáng 11-5 đi nhận bài để học ở nhà cho các con thì có văn bản của UBND TP về việc các con sẽ thi từ… ngày 11-5!

PH lập cập hỏi cô chủ nhiệm, rồi đi hỏi các PH khác... Thông tin bắt đầu rối. Cả buổi chiều 10-5, PH chỉ có việc hồi hộp chờ xem trường con mình có thông báo cho con đi thi ngày 11-5 hay không.

Văn bản của UBND TP Cần Thơ (ký ngày 9-5) chấp thuận tờ trình của Sở GD&ĐT thống nhất cho trẻ mầm non được nghỉ học từ ngày 10-5 đến khi có thông báo mới.

Cạnh đó, UBND TP giao cho “Giám đốc Sở GD&ĐT có trách nhiệm khẩn trương hướng dẫn các đơn vị trường học, trung tâm căn cứ tình hình thực tế, tổ chức cho học sinh, học viên kiểm tra cuối học kỳ 2 từ ngày 11-5-2021, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học 2020-2021”.

Và, “xem xét, quyết định hình thức dạy và học phù hợp đối với học sinh tại các đơn vị trường học đã hoàn thành kiểm tra cuối kỳ 2”.

Sau văn bản của UBND TP, cuối giờ chiều 10-5 xuất hiện văn bản của Sở GD&ĐT (ký ngày 10-5) về việc tổ chức kiểm tra cuối năm học 2020-2021 trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 đối với cấp tiểu học.

Theo đó, Sở này đề nghị lãnh đạo các phòng GD&ĐT khẩn trương chỉ đạo các trường tiểu học trên địa bàn thực hiện tốt một số nội dung. Cụ thể như thời gian tổ chức kiểm tra từ 11-5 đến 14-5-2021.

Kế hoạch giao cho các trường chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa kiểm tra được các môn học cuối năm theo quy định.

Cụ thể, tổ chức kiểm tra trực tiếp tại trường từng buổi theo khối lớp, đảm bảo không tập trung học sinh toàn trường, tuyệt đối không gây áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh.

Đến sáng nay (11-5), lớp con tôi vẫn có bé đến trường thi sau khi các bạn đã làm xong bài thi môn chính tả. Có PH nói với tôi, ngày 10-5 họ còn cãi nhiều người vì không biết ngày 11-5 con mình đi thi. Có PH kia vừa đưa con về quê gửi ông bà trông giúp thì nhận thông báo con sẽ thi vào ngày 11 và 12-5. Đang chưa biết làm sao thì PH kia nhận được thông báo có thể lấy bài kiểm tra trước đó làm bài thi của các con…

Dẫn hai văn bản trên để thấy chỉ có một thông tin là: các con thi xong rồi về, trường không được tổ chức bán trú nữa để đảm bảo an toàn phòng dịch. Chỉ có vậy thôi mà các con phải nghỉ mất một ngày để chờ ra văn bản chỉ đạo.

Tình hình dịch bệnh phức tạp trên nhiều tỉnh, thành đã được truyền thông cập nhật thông tin hàng giờ, hàng ngày. Việc ứng phó kịp thời với tình hình dịch để ra những quyết định kịp thời là điều ai cũng có thể hiểu và chia sẻ. Như việc TP.HCM ngay lập tức cho các con thi vào cuối tuần để kết thúc năm học, nhiều người bất ngờ nhưng họ đồng tình vì đó là quyết định nhanh và dứt khoát.

Còn ở đây, nói là không làm cho PH “áp lực” nhưng thực tế với kiểu chỉ đạo mà nhiều người gọi là xoay như chong chóng khiến bao PH hồi hộp và con trễ giờ thi hay con về quê như trên thì còn hơn cả “áp lực”.

Lịch thi của nhiều trường tiểu học đã ấn định ngày thi từ ngày 10-5 rồi, vậy mà không biết Sở nắm thông tin kiểu gì, chỉ đạo như nào để các con phải ngắt quãng ra một ngày chả để làm gì để rồi lập cập đi thi trong sự lo lắng của nhiều gia đình.

Tình hình dịch vẫn còn phức tạp, việc học của các con vẫn tiếp tục dù trong hoàn cảnh nào, thì thiết nghĩ ngành giáo dục TP Cần Thơ nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra những quyết định để tránh những lo lắng, hồi hộp không đáng có của PH và HS.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.