Các tỉnh dự kiến lùi thời gian tựu trường

Để tăng thời gian nghỉ hè cho học sinh (HS), Bộ GD&ĐT đang cân nhắc việc lùi thời gian tựu trường sớm nhất từ ngày 1-8 sang sau 15-8.

Tựu trường trước khai giảng một tuần

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận, cho biết theo khung điều chỉnh kế hoạch năm học của Bộ GD&ĐT, năm học sẽ kết thúc trước 15-7. Nhưng tại Bình Thuận, các trường sẽ nghỉ hè trước đó một tuần, riêng HS khối 12 và lớp 9 theo lịch các kỳ thi.

“Nếu vẫn giữ lịch tựu trường như năm ngoái (15-8) thì HS sẽ nghỉ rất ít, các trường cũng cập rập trong việc chuẩn bị cho năm học mới. Cho nên sở dự kiến sẽ lùi thời gian tựu trường đến cuối tháng 8. Những ngày này để HS đặc biệt các khối đầu cấp 1, 6, 10 làm quen với trường lớp, bạn bè, ổn định sĩ số” - ông Thái nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, cũng cho rằng năm học này rất đặc biệt, vì thế quan điểm của sở phải kéo dài thời gian nghỉ hè của HS. 

“Hiện Bộ GD&ĐT cũng đang cân nhắc việc lùi thời gian tựu trường, sở đang chờ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT để tham mưu phương án lên UBND tỉnh. Nhưng chắc chắn năm học này HS tựu trường sẽ trễ hơn những năm trước. Sở dự kiến sẽ tựu trường trước ngày khai giảng một tuần” - ông Liêm nói.

Tại Đắk Lắk, ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết các năm trước, HS thường tựu trường ngày 22-8. Tuy nhiên, năm nay ngày tựu trường dự kiến sẽ diễn ra trước khai giảng một tuần để đảm bảo thời gian nghỉ hè cũng như các trường có thời gian chuẩn bị cho năm học mới” - ông Khoa bày tỏ. 

Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM trong ngày tựu trường của năm học 2019-2020. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Ngày khai giảng chính là buổi học đầu tiên

Trong khi đó, trao đổi với báo chí sáng 17-6, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Hà Nội ủng hộ quyết định nên cho HS tựu trường vào ngày 5-9. Thời gian đi học là do UBND TP quyết định, tuy nhiên nếu bộ có hướng dẫn chung cho các trường thì lãnh đạo sở có thể sắp xếp, lên phương án tựu trường đúng ngày khai giảng 5-9 cho HS.

Tại Thừa Thiên-Huế, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết HS vẫn học theo tiến độ chương trình mà Bộ GD&ĐT đưa ra. Với các khối cuối cấp 5, 9, 12, ngành giáo dục tỉnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình năm học trước 30-6, các khối lớp khác trước 11-7.

Ông Tân cho biết mấy năm trước, do Thừa Thiên-Huế hay mưa lũ nên tỉnh thường tập trung HS hai tuần trước lễ khai giảng. Thế nhưng hiện nay thời tiết của Huế đã thay đổi. Hơn nữa, do dịch COVID-19 nên kế hoạch học tập của HS cũng khác.

“Việc chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 hoàn tất cũng phải đến ngày 25-8. Do đó, chúng tôi đang tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ngày khai giảng sẽ là buổi học đầu tiên, không tập trung như những năm trước. Tuy nhiên, trước đó, các trường có thể huy động giáo viên, HS đến vệ sinh trường lớp. Ngoài ra, các trường nên tổ chức gặp gỡ phụ huynh, HS, đặc biệt là các lớp đầu cấp để dặn dò cũng như chuẩn bị đồ dùng cho năm học mới. Năm nay, do dịch bệnh COVID-19, mọi thứ thay đổi nên đây cũng là cơ hội để chúng tôi thay đổi, đưa lễ khai giảng trả về đúng ý nghĩa của nó. Và nếu năm học 2020-2021 chúng tôi làm được thì chắc chắn những năm sau vẫn cứ tiếp tục. Muốn thực hiện được thì chúng tôi phải chủ động điều tiết chương trình và có kế hoạch trước” - Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh.

Tại Đà Nẵng, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP, cho hay những năm gần đây, thời gian tựu trường của HS TP Đà Nẵng dao động từ ngày 1 đến 4-9 (trừ ngày 2-9). Đến ngày 5-9, các trường tổ chức khai giảng và các em chính thức bước vào năm học mới. 

“Do thời tiết thuận lợi, TP Đà Nẵng không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng như một số địa phương khác. Trước khi khai trường vài ngày, các trường sẽ cho HS tập trung để các em quen với trường lớp, bạn bè cũng như có sự chuẩn bị tâm lý tốt nhất khi bước vào năm học mới. Việc này TP triển khai từ bốn, năm năm nay. Phụ huynh rất phấn khởi và đồng tình. Còn các em HS thì giữ được tâm thế hào hứng, phấn chấn nhất để bước vào năm học mới. Bởi trong tiềm thức, tiếng trống khai trường vẫn thường có ý nghĩa rất đặc biệt với tất cả chúng ta” - ông Linh nói thêm.

Khung kế hoạch năm học 2019-2020

Ngày 13-3, Bộ GD&ĐT có văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành về việc điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học. Theo đó, năm học này sẽ kết thúc trước ngày 15-7. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm