Cả nước sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Chiều 5-7, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết tất cả 63 tỉnh, TP trong cả nước đều đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 diễn ra vào ngày 7 và 8-7.

Những thí sinh (TS) không tham gia được đợt này sẽ được bố trí thi vào đợt 2.

Chiều nay (6-7), các TS sẽ đến hội đồng thi (HĐT) làm thủ tục, kiểm tra thông tin cá nhân. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT yêu cầu các HĐT sẵn sàng phòng thi dự phòng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho TS, các điểm thi phải có nhân viên y tế đo thân nhiệt. TS khai báo y tế trước khi vào phòng thi.

Đề nghị các sở GD&ĐT tiếp nhận thí sinh ở hội đồng thi khác

Ngày 5-7, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đã ký Công văn số 2762 gửi các sở GD&ĐT về việc chuyển đổi HĐT cho các TS do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS không thể dự thi tại HĐT đã đăng ký, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT xem xét việc tiếp nhận để tổ chức thi cho các TS chuyển đến từ HĐT khác nếu đáp ứng các điều kiện: TS có nguyện vọng chuyển HĐT; HĐT nơi TS đã đăng ký dự thi đồng ý cho TS được chuyển đến dự thi tại HĐT khác; HĐT nơi TS có nguyện vọng chuyển đến đồng ý tiếp nhận TS và bảo đảm việc tổ chức thi nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Ngay khi các sở thống nhất đồng ý việc chuyển đi và tiếp nhận TS, các sở cần báo cáo ngay về Bộ GD&ĐT (qua Cục Quản lý chất lượng) để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Trước đó, chiều 4-7, được sự đồng ý của bộ, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có thông báo cho các TS đăng ký thi tại HĐT TP.HCM bị ảnh hưởng dịch không thể về dự thi có thể làm đơn để dự thi ở HĐT nơi TS đang ở hiện tại.

Liên quan đến vấn đề này, ghi nhận của PV, lãnh đạo một số trường tư thục cho biết dù văn bản trễ nhưng đây là tín hiệu đáng mừng.

Hiệu trưởng một trường tư thục tại quận Tân Phú cho biết số học sinh tỉnh theo học tại trường là hơn 500 em. “Đa phần các em đều lấy mẫu xét nghiệm ở tỉnh. Đến ngày 6-7 mới có mặt ở TP để làm thủ tục thi. Chỉ có một số ít học sinh lên sớm để lấy mẫu tại TP. Trường có hơn 500 em, qua khảo sát có khoảng 250 em đăng ký ở nội trú tại trường. Những em này trường sẽ bố trí chỗ ở, đảm bảo sự giãn cách và các quy định về phòng dịch. Các em còn lại, do có người thân ở TP nên các em tự túc hoặc thuê khách sạn ở gần điểm thi cho tiện đi lại” - vị hiệu trưởng thông tin.

Ông Hoàng Gia Thành, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Hồng Đức Cơ sở Tân Phú, cũng cho hay trường có một học sinh quê Quảng Bình, khi di chuyển đến Nha Trang, nhận được thông báo của sở đã quyết định quay về xin phép thi tại địa phương. Hiện TS này đã làm xong các thủ tục và nhận được sự đồng ý của Sở GD&ĐT địa phương.

Để tạo điều kiện cho các TS ở TP.HCM được đổi điểm thi trong thời gian gấp rút, Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng đã linh động thông báo cho các em thực hiện đăng ký đổi điểm thi qua số Zalo của giám đốc sở. Tính đến chiều 4-7, tỉnh Lâm Đồng đã hỗ trợ giải quyết cho 30 TS.

Lấy mẫu xét nghiệm thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại điểm lấy mẫu Trường Tiểu học Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhiều thí sinh ở các tỉnh được xét nghiệm trước khi thi

Chiều 5-7, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021, cho biết tổng số TS đăng ký dự thi là 12.160 em.

TP đã có yêu cầu TS ở địa phương khác về Cần Thơ dự thi tốt nghiệp THPT phải được test nhanh COVID-19 ở địa phương. Những TS có test ở địa phương và kết quả âm tính rồi thì được đi qua chốt kiểm dịch đến trường. TS nào chưa test thì làm test nhanh tại chốt kiểm dịch. TS nào tới trường chưa test thì làm test tại trường.

Giáo viên tham gia gác thi đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1. TP cũng đã tổ chức phun xịt khử khuẩn tại các điểm thi trước ngày thi một ngày. Cạnh đó, thực hiện đầy đủ yêu cầu 5K, yêu cầu về PCCC và các vấn đề an ninh khác. Cũng theo ông Hiển, TS tự do ở địa phương đến Cần Thơ thi sẽ được yêu cầu ở lại, đến khi thi xong mới được về địa phương. Ngoài ra, theo dự báo thời tiết, TP bị ảnh hưởng bão nên có thể sẽ ảnh hưởng việc đi lại của TS. Vì vậy, ông Hiển yêu cầu thành đoàn triển khai cho các tình nguyện viên hỗ trợ TS trong việc đến trường thi và các trường thi lo bảo quản bài thi. TP bố trí chính thức 350 phòng thi, mỗi điểm thi có bốn phòng chờ, hai phòng dự phòng, một phòng cách ly.

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết tất cả mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của TS và lãnh đạo, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, công an, bảo vệ, phục vụ, thanh niên tình nguyện… các điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được lấy mẫu ngày 4-7 đều cho kết quả âm tính. Hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được hoàn tất. Năm nay, Đà Nẵng có gần 13.000 TS tham dự kỳ thi. Trong đó, các TS F1, F2 được bố trí điểm thi riêng ở Trường THPT Võ Chí Công với 12 phòng thi. Các em được bố trí xe đưa đón để đảm bảo phòng chống dịch.

Một số địa phương hoãn thi đợt 1

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số địa phương trên cả nước phải dừng thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và tổ chức thi đợt 2 theo lịch của Bộ GD&ĐT ở một số khu vực.

Tại Bình Định, Sở GD&ĐT yêu cầu thị xã Hoài Nhơn không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 do các ca COVID-19 mới tại tỉnh này đều được phát hiện tại đây.

Sở GD&ĐT TP Hải Phòng cũng đã có công văn về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại huyện Vĩnh Bảo trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. TS diện F1, F2 và TS tại ba xã Lý Học, Cộng Hiền, Hòa Bình (huyện Vĩnh Bảo) sẽ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 theo lịch của Bộ GD&ĐT. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm