Cà Mau: Không cho học sinh nhập học vì không đóng đủ 5 loại phí

Ngày 4-12, nguồn tin cho biết ông Lê Hoàng Dự - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã có văn bản gửi Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Cà Mau báo cáo về các khoản thu đầu năm học 2015-2016 của Trường Tiểu học 5 Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời).

ca mau: khong cho hs nhap hoc vi khong dong du 5 loai phi hinh anh 1

Trường Tiểu học 5 Sông Đốc.

Cụ thể: Trường Tiểu học 5 Sông Đốc đã buộc học sinh phải đóng năm khoản phí gồm: Thu bảo hiểm y tế (450.000 đồng/học sinh); bảo hiểm tai nạn (tự nguyện, 50.000 đồng/học sinh); vận động quỹ cha mẹ học sinh (100.000 đồng trở lên/học sinh/năm); vận động quỹ sửa chữa cơ sở vật chất (90.000 đồng trở lên/học sinh/năm) và vận động quỹ thuê mướn bảo vệ, vệ sinh (50.000 đồng trở lên/học sinh/năm).

Với các khoản thu này đã sai quy định như: Bảo hiểm tai nạn được thu với hình thức tự nguyện, không bắt buộc và không được đưa vào các khoản thu đầu năm; bảo hiểm y tế thì có thể chia làm hai lần thu; quỹ cha mẹ học sinh không quá 100.000 đồng nhưng nhà trường lại bắt buộc phụ huynh đóng trên 100.000 đồng…

Báo cáo khẳng định với việc thu năm khoản phí một lần như trên đã gây áp lực lớn về kinh phí đối với cha mẹ học sinh trên địa bàn. Nhiều gia đình khó khăn phải vay, mượn hoặc cho con em nghỉ học gây tác hại lớn cho ngành giáo dục tỉnh này.

ca mau: khong cho hs nhap hoc vi khong dong du 5 loai phi hinh anh 2Ông Trà Văn Nhớ, một hộ dân nghèo phải vay mượn tiền đóng đủ năm khoản phí để con được đến trường.

Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau chỉ đạo hiệu trưởng Trường Tiểu học 5 Sông Đốc rà soát cụ thể từng khoản thu của từng học sinh theo quy định, phải chi trả lại cho cha mẹ học sinh những khoản thu không đúng quy định. Đối với những học sinh thiếu tiền đóng nên bỏ học từ đầu năm, nhà trường phải tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh nhập học…

Ngoài ra, chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với những cá nhân có liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của hiệu trưởng, kịp thời chấn chỉnh không để xảy ra sai phạm tương tự ở các trường khác.

Trước đó, vào đầu năm học nhiều phụ huynh gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ các khoản thu đầu năm học và mục đích sử dụng của các khoản thu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm