Bốn trường ĐH, CĐ mất quyền đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh

Đó là các trường ĐH Thăng Long, ĐH Công đoàn, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM và CĐ Dược trung ương. 

Theo đó, năm 2015 các trường kể trên không được tự đăng ký chỉ tiêu như các trường khác mà sẽ phải chấp nhận chỉ tiêu cụ thể do Bộ GD-ĐT ấn định.

Bộ cũng đề nghị cả bốn trường xem xét trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với cá nhân, tập thể có liên quan trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sai.

Cả bốn trường này đều đăng ký chỉ tiêu vượt trên 30% trở lên so với năng lực thực tế về đội ngũ giảng viên. Các trường vi phạm ở mức độ nhẹ hơn cũng nhận được công văn nhắc nhở từ bộ.

Đây là kết quả từ việc kiểm tra của Bộ GD-ĐT đối với 18 trường ĐH, CĐ trên cả nước trong xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014. Bộ GD-ĐT cũng cho biết thực tế có đến 8/18 trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh vượt định mức quy định so với điều kiện cụ thể về số giảng viên hiện có của trường.

Trong đó, một số trường đã báo cáo không chính xác quy mô sinh viên chính quy, số sinh viên dự kiến tốt nghiệp như: Trường ĐH Y dược Thái Bình, ĐH Công đoàn, ĐH Thăng Long, ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng, ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Bình Dương.

Một số trường đã xác định đội ngũ giảng viên đang làm nghiên cứu sinh, thạc sĩ nhưng chưa tốt nghiệp vào danh sách giảng viên có trình độ nghiên cứu sinh, thạc sĩ, thậm chí đưa toàn bộ đội ngũ cán bộ phòng ban vào làm công tác giảng dạy nhưng số giờ lên lớp giảng dạy thực tế rất nhỏ hay đăng ký cả số giảng viên dự báo sẽ được tuyển dụng...

Riêng với quy định các trường ĐH, CĐ phải đảm bảo diện tích sàn xây dựng trực tiếp phục vụ đào tạo tối thiểu 2m2/sinh viên thì có hai trường chưa đạt là Trường ĐH Công đoàn (1,65m2) và ĐH Giao thông vận tải TP.HCM (1,9m2).

Theo quy chế tuyển sinh hiện hành, người đứng đầu nhà trường có thể phải nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo hoặc cao hơn đối với lỗi xác định sai chỉ tiêu tuyển sinh so với quy định và tuyển sinh vượt chỉ tiêu.

Theo NGỌC HÀ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm