Bộ Tài chính phản hồi về đề xuất miễn giảm học phí THCS

Trong báo cáo gửi UBND TP.HCM ngày 24-10, Sở Tài chính cho biết vừa nhận được công văn của Bộ Tài chính về kiến nghị của UBND TP.HCM về việc miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập thuộc TP.HCM.

Học sinh Trường THCS Cửu Long (quận Bình Thạnh) trong lễ khai giảng năm học 2018-2019. ẢNH: THỦY TRÚC

Công văn nêu rõ việc miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập thuộc TP.HCM thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc quy định đối tượng không đóng học phí phải được quy định trong Luật Giáo dục - thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Công văn cho biết do TP.HCM là địa phương có thu nhập đầu người thuộc diện cao trong cả nước nên mức đóng học phí từ 85.000 đến 100.000 đồng/tháng/học sinh không phải quá lớn, tạo gánh nặng cho cha mẹ học sinh. Đồng thời, việc miễn giảm học phí bậc THCS sẽ tạo sự không thống nhất giữa các gia đình có con theo học ở bậc THCS trên địa bàn TP.HCM và các địa phương liên quan.

Cho nên Bộ Tài chính đề nghị UBND TP xin ý kiến Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT trước khi trình HĐND TP ban hành chính sách mở rộng đối tượng (nâng mức cận nghèo đa chiều theo tiêu chuẩn của TP.HCM) là học sinh bậc THCS tại các trường công lập thuộc TP.HCM để được trợ cấp từ nguồn ngân sách thành phố để đóng học phí theo quy định.

Đến nay, Sở Tài chính chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND TP đối với việc miễn học phí cho học sinh THCS. Do đó, Sở Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GD&ĐT để nghiên cứu đề xuất theo ý kiến của Bộ Tài chính tại Công văn số 12412/BTC-NSNN sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố.

Trước đó, vào ngày 13-8, tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết nếu cân đối được ngân sách, TP.HCM sẽ xem xét không thu học phí THCS trong những năm tới.

Theo đó, TP sẽ có văn bản giao cho Sở Tài chính, Sở GD&ĐT TP.HCM để làm việc về vấn đề này. Một năm qua, tổng số học phí của THCS trừ số học phí miễn giảm không thu được theo truyền thống là 351 tỉ đồng. Nếu cân đối được ngân sách, TP sẽ xem xét không thu học phí THCS trong những năm tới.

Ngày 28-8, liên sở Tài chính và GD&ĐT đã có công văn tham mưu UBND TP kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ về chính sách miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập thuộc thành phố.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã đồng ý với đề xuất của liên sở Tài chính và GD&ĐT về chính sách miễn học phí cho học sinh bậc THCS. Chủ tịch giao Văn phòng UBND TP tham mưu, trình UBND TP văn bản kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép TP được xem xét miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập trên địa bàn TP.

Ngày 12-9-2018, UBND TP đã có công văn về chủ trương miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập thuộc TP.HCM gửi Bộ Tài chính. Nếu được chấp thuận, Văn phòng UBND TP khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình HĐND thông qua tại cuộc họp gần nhất theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm