Bộ Giáo dục thay đổi phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ cung cấp phần mềm xét tuyển dùng chung cho các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, lựa chọn sử dụng hay không là quyền của các trường.

Những ngày qua, thông tin Bộ GD&ĐT thay đổi phương thức xét tuyển ĐH, CĐ khi ngày thi THPT quốc gia đang đến gần khiến nhiều thí sinh và phụ huynh lo lắng.

Chiều 12-5, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ cung cấp phần mềm dùng chung cho nhiều ĐH, CĐ để thí sinh đăng ký xét tuyển. Phần mềm này tự động lọc thí sinh trúng tuyển, sau đó cung cấp lại dữ liệu cho các trường.

Theo Bộ GD&ĐT, phần mềm này tương tự phần mềm của các nhóm trường do ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Đà Nẵng dự định sử dụng.

bo-giao-duc-thay-doi-phuong-thuc-xet-tuyen-dai-hoc-cao-dang

Thí sinh mùa tuyển sinh 2016.

Bộ khẳng định đây chỉ là giải pháp kỹ thuật để hỗ trợ thực hiện quy chế xét tuyển tốt hơn, hạn chế tối đa thí sinh ảo, giúp các trường nắm được toàn cảnh bức tranh xét tuyển, từ đó quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển phù hợp nhất. Còn việc sử dụng kết quả thế nào do các trường tự quyết định.

Theo Bộ GD&ĐT, tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường, vì vậy phần mềm dùng chung là để các trường tự lựa chọn chứ không bắt buộc tham gia. Và đây hoàn toàn là yếu tố kỹ thuật, không ảnh hưởng đến thí sinh.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cho biết năm nay có một điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ là xuất hiện các nhóm tuyển sinh để hỗ trợ nhau và tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Vào cuối tháng 4, ngoài nhóm trường do ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì (với 11 trường tham gia), Bộ cũng đã có công văn đồng ý cho ĐH Đà Nẵng chủ trì tuyển sinh theo nhóm. 

Lúc bấy giờ, Bộ cho biết đang khuyến khích các trường ĐH phía Nam, khu vực TP.HCM thành lập nhóm tuyển sinh. Bộ đã liên hệ với ĐH Quốc gia TP.HCM đứng ra thành lập nhóm và các trường trong đó cũng đang tiến hành. Sắp tới nếu các trường thành lập nhóm thì họ sẽ báo cáo lại Bộ.

Theo Lan Hạ (VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm