Bộ GD&ĐT sẽ tinh giản chương trình từ 5-7 tuần

Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ GD&ĐT với 63 tỉnh, thành diễn ra vào ngày 25-3, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, cuối tháng 3 Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn tinh giản chương trình học, mục tiêu là giảm 5-7 tuần so với chương trình hiện tại.

Rà soát để tinh giản nội dung dạy học

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD&ĐT đặt cố gắng giảm từ 5-7 tuần so với chương trình hiện nay. Tuy nhiên, việc tinh giản không thực hiện cơ học và phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình.

Đề thi THPT quốc gia sẽ dựa trên chương trình giảm tải. Bộ GD&ĐT đang xây dựng đề thi tham khảo để học sinh, giáo viên thuận lợi trong ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi sẽ diễn ra vào tháng 8 tới đây.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị trực tuyến. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Thông tin chi tiết việc tinh giản nội dung chương trình giáo dục phổ thông, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành chia sẻ, Bộ GD&ĐT đã thành lập các tiểu ban rà soát tinh giản chương trình.

Thành viên các tiểu ban này là chuyên gia giáo dục, tác giả sách giáo khoa, giáo viên phổ thông của từng môn học/ cấp học. Việc rà soát, tinh giản đang được thực hiện trên tinh thần giảm những kiến thức nâng cao, đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức cốt lõi của chương trình.

“Các tiểu ban cũng hướng đến việc tích hợp các bài học trong sách giáo khoa theo chủ đề, vừa tiết kiệm thời gian học, vừa thuận lợi cho thiết kế các bài học qua internet và truyền hình. Ngoài ra, những phần kiến thức hiện đang trùng lặp giữa các môn học sẽ được lược bớt”, ông Thành nói thêm.

Từ hướng dẫn tinh giản nội dung chương trình của Bộ, Sở GD&ĐT, các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện, đáp ứng yêu cầu của chương trình và đảm bảo hoàn thành chương trình trong khung thời gian đã quy định.

Khó khăn khi dạy học trên truyền hình, qua internet

Tại hội nghị trực tuyến, nhiều Sở GD&ĐT cũng cho biết gặp khó khăn khi dạy học qua internet, trên truyền hình do nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan.

Ông Trịnh Thế Tuyền, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho rằng việc dạy học trên truyền hình cần có sự thống nhất về nội dung trên cả nước để đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”.

Tại TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT bày tỏ quan điểm cần có thông tư quy định cụ thể việc dạy học qua internet, trên truyền hình cho cấp học phổ thông.

Các quy định của Bộ cần bao quát được cả nhóm học sinh bị khó khăn trong học tập trực tuyến.

Học sinh TP.HCM học bài qua chương trình truyền hình. Ảnh: PHƯƠNG BÌNH

“Hiện nay, tại TP.HCM 100% trường thực hiện dạy học trên internet, trên truyền hình, nhưng số lượng học sinh tham gia còn chưa cao, khoảng 70-80%, riêng vùng khó khăn chỉ khoảng 60% học sinh tham gia. Do đó, tôi hoàn toàn nhất trí quan điểm của Bộ là phải bố trí thời gian ôn tập, bổ trợ kiến thức đã dạy qua internet, trên truyền hình cho học sinh khi các em quay trở lại trường”, ông Hiếu nói.

Lãnh đạo một số Sở GD&ĐT cũng kiến nghị cần có chính sách hỗ trợ giáo viên tham gia giảng dạy qua internet, trên truyền hình trong giai đoạn này.

Trước những chia sẻ của các địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, trong giai đoạn học sinh không thể đến trường vì dịch COVID-19, các nhà trường, giáo viên vẫn có trách nhiệm tổ chức dạy học bằng nhiều hình thức khác nhau cho học sinh.

Việc dạy học này nhằm đảm bảo quyền lợi và nhu cầu được học tập của các em, đảm bảo việc hoàn thành chương trình GDPT, đáp ứng chuẩn đầu ra của chương trình. Trong các hình thức dạy học khác này, dạy học trên internet, truyền hình là giải pháp tình thế cần áp dụng rộng rãi.

Thứ trưởng cho biết thêm, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để có những giải pháp gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ, giúp việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình của các nhà trường, giáo viên, học sinh được thuận lợi.

Cụ thể, phối hợp với các đài để tăng số lượng kênh phát sóng, tăng thời lượng phát sóng các chương trình dạy học. Các bài giảng ngoài phát sóng trên truyền hình sẽ được đăng tai trên các nền tảng số khác, để đảm bảo học sinh có thể học lại và lĩnh hội được đảy đủ kiến thức.

Đối với việc dạy học trên truyền hình, Bộ GD&ĐT yêu cầu các nhà trường thực hiện kết hợp với hỗ trợ trực tiếp học sinh để kiểm soát được việc học tập của các em cũng như đánh giá khả năng tiếp thu. Theo đó, giáo viên thông báo lịch phát sóng cho học sinh, phối hợp với gia đình tổ chức cho các em học tập. Các thầy cô cũng cần xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh học theo bài, giao nhiệm vụ cho các em sau giờ học trên truyền hình.

“Khi các em đi học trở lại, các trường phải dành thời lượng để bổ trợ thêm kiến thức đã dạy trên truyền hình cho các em, nhằm đảm bảo mọi học sinh đều lĩnh hội được đầy đủ nội dung cốt lõi theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình”, Thứ trưởng Độ nói thêm.

Do khối lượng bài giảng cho các môn học của các khối lớp là rất lớn (120 môn) Bộ GD&ĐT đã có công văn đề nghị các Sở cung cấp bài giảng trên truyền hình ở địa phương để Bộ tổng hợp, lựa chọn phát sóng miễn phí cho học sinh.

Đối với việc đánh giá kết quả học tập của học sinh, để đảm bảo công bằng, Bộ GD&ĐT thống nhất việc kiểm tra định kỳ, cuối kỳ sẽ được thực hiện tại các nhà trường khi học sinh đi học trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm