Bộ GD&ĐT lên tiếng về hiện tượng 'mưa' điểm 10

Theo ông Hồng, số liệu phân tích thống kê tại 59 tỉnh, thành phố cho thấy, số điểm 10 nhiều, và số lượng điểm 0 cũng rất lớn. Ví dụ, theo số liệu phân tích sơ bộ, môn toán có 278 điểm 10 nhưng có 761 điểm 0, do vậy phổ điểm rất đẹp.
Cũng theo ông Hồng, ở môn toán có 1.577 thí sinh có điểm từ 1 trở xuống, tức là điểm liệt. Nếu các em này thi THPT Quốc gia tức là bị trượt tốt nghiệp, con số này cũng rất lớn. Điểm trung bình của môn Toán là 5,18 điểm. Điểm Toán dưới 5 chiếm xấp xỉ 49.2%.
“Thực ra, dư luận đánh giá như vậy là do chúng ta chưa cung cấp đủ thông tin. Các Sở chỉ báo cáo số điểm cao nhưng lại chưa phân tích phổ điểm của từng môn để thấy rõ tỉ lệ chênh lệch về điểm số. Sau khi phân tích phổ điểm, các địa phương cần có những biện pháp để điều chỉnh cách dạy, cách học cho phù hợp” ông Hồng nói.

Hình ảnh thí sinh dự thi kỳ thi THPT 2017 tại Hà Nội. Ảnh: PHI HÙNG.

Tuy vậy, cũng cần phải rút kinh nghiệm và lắng nghe ý kiến phản hồi từ thầy cô, học sinh và toàn xã hội về đề thi để có những điều chỉnh cho những năm sau để có đề thi tốt hơn.
Còn theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, đến cuối giờ chiều ngày 6-7, Bộ đã công bố điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh thành. Phổ điểm năm nay cũng không có gì bất thường, phân bố đều đặn, tạo thuận lợi cho các trường tuyển chọn thí sinh.
Bên cạnh đó, đồ thị trong phổ điểm đều và không quá lệch về phía tay phải hay trái như mọi năm. Ở các năm thi ba chung, đề thi khó nên phổ điểm thường lệch về phía tay trái. Hiện tại phổ điểm đúng vào chính giữa phản ánh chất lượng đề thi có điều chỉnh tốt. Số lượng thí sinh điểm cao và số lượng điểm thấp là 9, 10 và 0, 1,2 cũng có không nhiều hay quá ít so với mọi năm.
Phổ điểm các môn đều, trung bình nằm trong 4-6, không có môn nào lệch, chất lượng đề thi năm nay có sự phân hóa tốt, 60% cơ bản và 40% nâng cao (bao quát tất cả chương trình).
Theo lịch, ngày 12- 7 tới đây Hội đồng điểm sàn sẽ họp, sau khi phân tích dữ liệu cả sẽ công bố ngưỡng điểm chất lượng đầu vào. Trước đây bộ sẽ công bố phổ điểm môn thi và tổ hợp xét tuyển truyền thống, mục đích là vì sau khi ngưỡng đảm bảo, thí sinh còn điều chỉnh ngưỡng xét tuyển nên các em quyết định được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm