Thi THPT quốc gia 2016:

Bộ GD&ĐT họp báo: Chậm nhất 20-7 phải chấm thi xong

Thứ trưởng Bùi Văn Ga tại buổi họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Phi Hùng

Chiều 4-7 đã diễn ra buổi họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi THPT quốc gia năm 2016 do Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT, chủ trì. 

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết kỳ thi năm nay kết thúc tốt đẹp, tối nay Bộ sẽ tập hợp đáp án thi, công bố đáp án và chỉ đạo các hội đồng thi tổ chức chấm thi đúng quy chế, đảm bảo thời gian quy định, đảm bảo chính xác và công bằng giữa các hội đồng thi.

Theo Thứ trưởng Ga, Bộ đã tập hợp những thầy cô, những chuyên gia có kinh nghiệm trong nhiều năm để thực hiện việc ra đề thi. Đề thi tất cả các môn vừa rồi đã đạt được mục đích không đánh đố thí sinh, có tính phân loại với những câu hỏi ở mức độ dễ, khó và trung bình.

Công tác chấm thi và công bố điểm chậm nhất đến ngày 20-7, tất cả cụm thi phải chấm thi xong. Những trường có số lượng thí sinh đông phải triển khai nhanh chóng. Các hội đồng thi công bố kết quả sau khi đã hoàn tất công tác chấm thi và đối sách giữa kết quả thi lưu lại tại hội đồng với kết quả thi được cập nhật về hệ thống quản lý thi THPT quốc gia.

Theo Thứ trưởng Ga, kỳ thi năm nay có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các trường ĐH và các địa phương. Thí sinh được thi tại địa phương mình, gần nhà, giảm tốn kém chi phí, giảm áp lực, do đó các em làm bài tự tin hơn để đạt được kết quả tốt hơn, tỉ lệ thí sinh đến dự rất cao. Kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, nhẹ nhàng, không gây căng thẳng với thí sinh.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Phi Hùng 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD&ĐT, cho biết đề năm nay các câu hỏi ở dạng mở, có tính vận dụng, đòi hỏi thí sinh phải có tính sáng tạo. Vì vậy việc chấm thi cũng cần mở. Tất cả câu trả lời của thí sinh không sai so với nội dung câu hỏi, không vi phạm thuần phong mỹ tục đều được cho điểm. Khi xây dựng đáp án mở không phải đếm ý cho điểm mà sẽ có các gợi ý một số nội dung mang tính chìa khóa để đáp ứng nội dung câu hỏi. 

Tại cuộc họp báo, ông Bùi Văn Ga cũng cho biết: "Sau kỳ thi năm nay, Bộ sẽ tổ chức các cuộc hội thảo để xác định phương án tốt nhất theo hướng giảm nhẹ, tổ chức thi nghiêm túc mà không có áp lực đối với thí sinh và xã hội. Phương thức sẽ được nghiên cứu, đưa ra phương án sớm nhất để có sườn trong những năm tiếp theo". 

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm nay để đảm bảo không xảy ra nghẽn mạng khi thí sinh truy cập kết quả thi, Bộ đã lưu ý các cụm thi làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, ưu tiên đường truyền tại thời điểm công bố kết quả thi. Bộ đã có công văn gưi Bộ TT&TT đề nghị hỗ trợ việc này.
Sau khi các địa phương chủ trì chấm thi xong sẽ gửi kết quả lên Bộ GD&ĐT để đối chứng. Sau đó xây dựng bộ dữ liệu thống nhất, chuyển ngược lại cho các sở, các trường chủ trì để công bố kết quả.
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, tối nay (4-7), Bộ sẽ tập hợp đáp án thi, công bố đáp án và chỉ đạo các hội đồng thi tổ chức chấm thi đúng quy chế, đảm bảo thời gian quy định, đảm bảo chính xác và công bằng giữa các hội đồng thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm