Vụ các đề tài KHKT 'có vấn đề':

Bộ GD&ĐT giữ nguyên kết quả sau khi chấm thẩm định

Sáng 23-3, Bộ GD&ĐT đã gửi thông báo kết quả thẩm định lại các dự án “có vấn đề” tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 ở khu vực phía Bắc đến những phụ huynh phản ánh.

Trao giải cuộc thi KHKT khu vực phía Bắc. Ảnh: Kim Anh

Theo đó, Hội đồng thẩm định sau khi chấm lại 4 dự án đạt giải nhất: “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm”, “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời”, “Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh trung học phổ thông”, “Học sinh thủ đô quảng bá giá trị di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám để phát huy truyền thống hiếu học trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” đã quyết định giữ nguyên kết quả trước đó.

Bốn dự án được đánh giá trên các tiêu chí: vấn đề nghiên cứu; kế hoạch và phương pháp nghiên cứu; tiến hành phương pháp nghiên cứu, thu thập dữ liệu và phân tích dữ liệu; tính sáng tạo.

Cả 4 dự án đều được đánh giá có vấn đề nghiên cứu rõ ràng, giải pháp thực hiện thực tế; kế hoạch nghiên cứu phù hợp; sản phẩm của đề tài đã được thử nghiệm và có hiệu quả rõ rệt;  học sinh có nhiều sự sáng tạo trong việc thực hiện dự án.

Đối với 2 dự án “Chế tạo máy tự hành chăm sóc và thu hoạch cây ăn quả mô phỏng hoạt động của con người” và “Sự bùng nổ của hiện tượng thích mạo hiểm ở thanh thiếu niên – tác động của nó lên vỏ não và hệ thống limbic”, phụ huynh của học sinh có đề tài nghiên cứu khiếu nại vì không được giải.

Hội đồng thẩm định đã chỉ ra những hạn chế của đề tài. Đơn cử, dự án “Sự bùng nổ của hiện tượng thích mạo hiểm ở thanh thiếu niên – tác động của nó lên vỏ não và hệ thống limbic”, mẫu nghiên cứu chưa phù hợp với đối tượng nghiên cứu. Tính thực tiễn để giải quyết các vấn đề xã hội chưa thể hiện rõ; phần xã hội hành vi bị tác động không rõ dẫn đến giải pháp đưa ra chưa phù hợp. Chính vì những yếu tố trên, hội đồng thẩm định quyết định giữ nguyên kết quả như ban đầu, 2 dự án này không đủ yếu tố để đoạt giải.

Trước đó, nhiều phụ huynh đã gửi đơn khiếu nại đến Ban tổ chức cuộc thi phía Bắc khi cho rằng có  một số đề tài được chấm giải nhất tại cuộc thi có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của cuộc thi. Có tới 5/15 giải nhất không sáng tạo, có ý tưởng và giải pháp trùng lặp với kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học chuyên sâu trong và ngoài nước. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định: “Cuộc thi đã diễn ra một cách khách quan, minh bạch và công khai. Việc tổ chức chấm thi, đánh giá và cho điểm của các nhà khoa học cũng diễn ra thận trọng, nghiêm túc. Tuy nhiên, trước những dư luận không hay về cuộc thi, chúng tôi sẽ thành lập lại hội đồng để thẩm định lại các dự án mà các phụ huynh có ý kiến từ đó cung cấp thông tin cho xã hội để mọi người hiểu rõ”.

Đây là năm thứ bảy Bộ Giáo dục tổ chức cuộc thi trên phạm vi toàn quốc, với hai cuộc thi ở phía Bắc (các đơn vị từ Thừa Thiên-Huế trở ra) và phía Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.