Bộ GD&ĐT chính thức bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Ngày 2-2, Bộ GD&ĐT ban hành chùm Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, trường phổ thông công lập. Trong đó, Thông tư đề cập đến việc bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên.

Học sịnh lớp 1, trường Tiểu học Phạm Văn Chính, quận 9 trong 1 tiết học. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

Các Thông tư này thay thế chùm Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập do Bộ GD&ĐT và Bộ Nội Vụ ban hành năm 2015 (các Thông tư liên tịch số 20, 21, 22, 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV).

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-3-2021.

Trước đây, theo quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên các cấp học, các hạng chức danh nghề nghiệp, các vùng miền khác nhau đều phải đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ từ bậc 1 đến bậc 3 (tùy hạng, tùy cấp học) và yêu cầu về trình độ tin học phải đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định.

Đối với giáo viên bậc THPT dạy ngoại ngữ thì trinh độ ngoại ngữ thứ hai tương ứng như trình độ ngoại ngữ của các giáo viên khác.

Tuy nhiên, với chùm Thông tư mới vừa ban hành, có hiệu lực từ ngày 20-3, Bộ GD&ĐT đã bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên các cấp. Bên cạnh đó, Thông tư cũng bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ thứ hai đối với giáo viên dạy ngoại ngữ.

Yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tin học của giáo viên các cấp, các hạng được điều chỉnh từ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng sáng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ.

Cụ thể, yêu cầu về trình độ tin học không còn là “đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03 của Bộ Thông Tin và Truyền thông” mà chuyển thành “ có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên”. Trong khi đó, yêu cầu về ngoại ngữ không còn quy định “cứng” phải đảm bảo bậc 1,2,3 như trước mà chuyển thành: “có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm