Biến 'đồ bỏ' thành đồ dùng dạy học địa lý

Đây là một trong những đề tài được nhiều người quan tâm tại vòng chung kết giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - euréka 2017 được tổ chức vào ngày 15-12 tại trường Đại học Công nghệ Thực phẩm TP.HCM.

3 thành viên của nhóm nghiên cứu đề tài tận dụng rác thải còn sử dụng được ở trường học làm đồ dùng dạy địa lý đang nghe những nhận xét từ hội đồng khoa học.

Tận dụng những vật liệu vẫn còn sử dụng được như vải, bọc nilong, ống hút, nắp chai, giấy, bìa carton, chai nhựa, hộp xốp, dây điện… nhóm đã thiết kế nên một số đồ dùng dạy học địa lý. Đó là quả địa cầu và cấu trúc trái đất, mô hình mô phỏng hoạt động của âu tàu ở kênh đào Panama, bộ đồ dùng năng lượng và tổ chức lãnh thổ công nghiệp, bản đồ địa hình và khoáng sản Hoa Kỳ...

Những đồ dùng này đã được mang vào sử dụng trong các tiết giảng dạy của sinh viên sư phạm cũng như 2 trường THPT trên địa bàn thành phố Cần Thơ và nhận được những tín hiệu tích cực.

“Thực hiện đề tài này, chúng em chỉ hy vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề rác thải ở các trường học hiện nay nhằm hướng đến mục tiêu tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường vì một không gian học tập trong lành và thân thiện”, em Đỗ Lan Ch, thành viên nhóm nghiên cứui chia sẻ.

Trong khi đó, với thông điệp “kết nối và chia sẻ” từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhóm sinh viên trường Đại học Tài chính lại xây dựng ứng dụng hỗ trợ tìm nhà trọ (VietRoom) trên thiết bị di động. Ứng dụng VietRoom được xây dựng bao gồm các chức năng như cập nhật thông tin, hình ảnh, vị trí cơ sở thuê trọ với giá thuê biến động theo thời gian. Nó sẽ tính toán khoảng cách và vẽ đường đi ngắn nhất giữa hai điểm trên bản đồ. Đồng thời, ứng dụng quản lý và cấp quyền người dùng, đăng và duyệt tin đăng, báo tin xấu, chia sẻ các tin đăng được yêu thích qua tin nhắn điện thoại, email.

Chia sẻ về việc xây dựng ứng dụng này, em Đặng Duy Tuấn, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết ứng dụng sẽ là cầu nối giữa người có nhu cầu thuê trọ và chủ nhà trọ với các chức năng hữu ích và tiện lợi. Điều này sẽ giúp người dùng tìm kiếm và đăng ký thuê trọ dễ dàng, an toàn, tiết kiệm tối đa chi phí tìm kiếm khi có nhu cầu đổi chỗ ở hoặc học tập, đặc biệt đối với sinh viên và người có thu nhập thấp.

Các đề tài nghiên cứu khoa học tại vòng chung kết đều có tính ứng dụng thực tế cao trong cuộc sống. Trong ảnh, các bạn sinh viên đang trao đổi về một đề tài nghiên cứu tài về lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Vòng chung kết năm nay với sự tham gia tranh tài của 295 tác giả, là sinh viên của 64 trường với 123 công trình nghiên cứu khoa học ở 12 lĩnh vực: Công nghệ Hóa dược, công nghệ sinh – y sinh, công nghệ thông tin, công nghệ thực phẩm, giáo dục, hành chính – pháp lý, kinh tế, kỹ thuật – công nghệ, Nông lâm ngư nghiệp, quy hoạch – kiến trúc – xây dựng, pháp lý, tài nguyên môi trường, xã hội nhân văn. Đây là những đề tài xuất sắc vượt qua 777 đề tài nghiên cứu khoa học vòng bán kết.

Điểm chung các đề tài đều nghiên cứu các vấn dề thời sự nổi bật trong nước; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương; nghiên cứu xây dựng đô thị thông minh; xây dựng giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ phát triển nông nghiệp chất lượng cao; thiết kế, chế tạo các sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày. Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào sáng ngày 17-12 tại Hội trường Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm