“Bánh bao cháy” và giấc mơ 10 năm của người Hà Nội

Người tạo nên kỳ tích ấy lại là một chàng trai rất nhỏ bé với má lúm đồng tiền, thường trực nụ cười tươi rói Phan Minh Đức.

Sân Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam vỡ òa trong niềm vui và sự xúc động. Nước mắt đã lăn trên má của nhiều học sinh và cả các thầy cô giáo. “Cô chờ ngày này suốt 10 năm rồi. Giỏi lắm, Đức ạ!” - một cô giáo đã thốt lên nghẹn ngào khi cậu học trò ghi 30 điểm ở câu hỏi tiếng Anh cuối cùng, mang về vòng nguyệt quế một cách thuyết phục.

“Ngày đá đơm bông”

Cả trường quay S9 (Đài Truyền hình Việt Nam) như nghẹt thở khi nghe tiếng chuông vang lên từ Phan Minh Đức ở câu hỏi cuối cùng trong gói điểm của Thanh Tùng khi Tùng không trả lời được. Lúc này Đức đang có 265 điểm, nếu trả lời sai số điểm của Đức chỉ còn 250, cùng điểm với người đang về nhì là Đỗ Đức Hiếu và phải phân định thắng thua bằng câu hỏi phụ. Thế nhưng ban tổ chức đã không phải dùng đến câu hỏi phụ vì Đức trả lời quá xuất sắc.

Khởi động không mấy ấn tượng với điểm số 50, Đức đã giành lấy ngôi đầu bảng khi giải được chướng ngại vật với dữ liệu từ bốn từ hàng ngang. Từ đó, Đức luôn dẫn đầu với sự rượt đuổi sít sao của ba nhà leo núi còn lại.

“Bánh bao cháy” và giấc mơ 10 năm của người Hà Nội ảnh 1

Nụ cười chiến thắng của “Bánh bao cháy” Phan Minh Đức. Ảnh: YT

“Tôi hồi hộp suốt cuộc thi, nhất là ở câu hỏi cuối nhưng cứ nhìn nụ cười tươi rói của cháu, tôi tin cháu sẽ chiến thắng. Nó lì giống hệt bố nó!” - bà Nguyễn Thị Đan - bà nội Đức cười hạnh phúc. Tại Trường Ams, ông Phan Vĩnh Thu, ông nội Đức, năm nay đã 75 tuổi, cũng không giấu nổi xúc động: “Ông rất tự hào về cháu. Với niềm vui này, có lẽ ông sẽ sống thêm được 10 tuổi nữa!”.

Tại trường quay S9, những lời chúc mừng ngộ nghĩnh không ngớt vang lên: “Bánh bao cháy vô địch!”, “Chúng tớ tự hào về cậu, Than Quảng Ninh ạ”. Đức bật mí: “Đó là biệt danh mà các bạn ở lớp hay trêu em. Nguyên nhân sâu xa của nó chắc là xuất phát từ làn da bánh mật của em”.

Không chỉ ở đầu cầu trường Ams hay tại trường quay S9, không khí chiến thắng còn nhanh chóng lan truyền trên forum Trường Ams. Một cựu học sinh Ams không kềm được sự phấn khởi: “Hâm mộ em Đức quá, khuôn mặt ấy đã làm nên lịch sử cho Trường Ams!”. Đức đã giải cơn khát chiến thắng trong lòng tập thể Trường Ams suốt thập niên qua.

Chiến thắng của một bản lĩnh lớn

Nhận xét về cậu học trò của mình, thầy chủ nhiệm Bùi Văn Phúc cho rằng đây là một chiến thắng thuyết phục và xứng đáng. Đức đã rất bản lĩnh. Thầy Phúc bật mí, trong một ngôi trường có quá nhiều “sao” như Ams, năm lớp 10 và 11, chàng học sinh chuyên lý này không lọt vô mắt xanh của thầy. Nhưng đến năm lớp 12, Đức đã bứt phá và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi lý của trường. “Đức rất quyết tâm và có tinh thần học hỏi. Em đã muốn thì chắc chắn sẽ làm được” - thầy Phúc chia sẻ. Bằng chứng là Đức “rinh” về giải nhì thành phố, giải ba lý quốc gia và bây giờ là vòng nguyệt quế của Đường lên đỉnh Olympia.

Cú nước rút ngoạn mục này một lần nữa đã lặp lại tại cuộc thi Olympia. Đức bước vào cuộc thi quý trong tư thế một người nhì tháng nhưng đã xuất sắc lập kỷ lục ghi 160 điểm ở vòng thi về đích, bước thẳng vào trận chung kết.

Sau những giờ phút học tập căng thẳng, Đức lại thả hồn mình với cây đàn ghita mộc. Chàng trai làm nên lịch sử cho Trường Ams có một ước mơ cháy bỏng là được đi du học và quay về Việt Nam phục vụ đất nước. Lý giải cho suy nghĩ này, Đức nói ngắn gọn: “Việt Nam là quê hương em, nơi em nên người và ở đây có ba mẹ em. Em yêu nơi này”.

“Chắc chắn em sẽ trở về”

Hòa trong sức nóng của niềm vui chiến thắng, chúng tôi đã kịp có một cuộc trò chuyện với đương kim vô địch “Bánh bao cháy” Phan Minh Đức.

. Hành trình đến đỉnh Olympia có quá chông gai với em?

+ Quả thật không dễ dàng chút nào. Các bạn có mặt trong trận chung kết và cả những bạn không có mặt trong trận đấu này đều rất giỏi. Em đã là người may mắn hơn. Em muốn gửi lời cảm ơn đến các anh cựu thí sinh Olympia của Trường Ams đã hỗ trợ và giúp đỡ em trong suốt thời gian qua. Chính các anh là nguồn cảm hứng đưa em đến cuộc thi và là bệ đỡ đưa em lên đỉnh Olympia ngày hôm nay.

. Trong bốn phần thi hôm nay, em ấn tượng nhất phần nào?

+ Bao giờ vòng về đích cũng là vòng thi gay cấn và kịch tính nhất. Nhưng để lại ấn tượng mạnh nhất hôm nay là vòng vượt chướng ngại vật. Đây là lần đầu tiên em giải được chướng ngại vật. Chắc còn lâu em mới quên được cảm giác ấy, thật tuyệt vời!

. Với giải thưởng này, em sẽ thực hiện ước mơ du học của mình?

+ Vâng ạ. Nhưng trước hết em sẽ phải tập trung ôn luyện để thi vào Trường Đại học Ngoại thương.

. Em dự định du học mấy năm sẽ quay về nước? Nhiều nguồn dư luận không đồng tình với việc các cựu vô địch Olympia ở lại Úc để sinh sống và làm việc sau du học, em nghĩ sao?

+ Em cũng chưa biết là mấy năm nữa nhưng chắc chắn em sẽ về. Mỗi người đều có một lựa chọn cho riêng mình. Em tin các anh chị ấy chưa về thôi, chứ không phải không về đâu ạ!

. Cảm ơn và chúc mừng em.

Cuộc thi chung kết đường lên đỉnh Olympia năm thứ 10 diễn ra sáng qua (14-6) tại truờng quay S9, Đài Truyền hình Việt Nam. Với 295 điểm, “Bánh bao cháy” Phan Minh Đức (THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam) đã giành vòng nguyệt quế cùng suất học bổng 35.000 USD. Đỗ Đức Hiếu (Trường THPT Lê Lợi, Thọ Xuân, Thanh Hóa) về nhì, 250 điểm với giải thưởng 16 triệu đồng. Giải ba trị giá 8 triệu đồng được trao cho Nguyễn Hữu Phước (Trường THPT chuyên Quang Trung, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước), 150 điểm và Giang Thanh Tùng (Trường THPT Sầm Sơn, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa), 105 điểm.

Vào lúc 10 giờ ngày Chủ nhật tuần này (20-6), Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng cuộc thi tuần đầu tiên đường lên đỉnh Olympia năm thứ 11. ĐL

YÊN THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm