Bạn muốn học giỏi tiếng Anh?

. Phóng viên: Hiện có những công nghệ hiện đại nào hỗ trợ việc giảng dạy tiếng Anh, thưa ông?

- GS Thomas N. Robb: Có nhiều công nghệ được sử dụng trong việc dạy và học tiếng Anh hiện nay như: Power Point, hệ thống moodle (phần mềm mã nguồn mở dùng cho mục đích e-learning), web 2.0 (myspace.com, facebook.com, youtube.com, flickr.com), blogging...

. Cùng với các công nghệ hiện đại này thì hiện nay có những phương pháp giảng dạy tiếng Anh nào mới?

- Phương pháp học tập không cố định. Học viên có thể chọn những phương pháp họ thích và phù hợp với họ.

. Trên lý thuyết, các trường sư phạm tại Việt Nam đào tạo giáo viên để giảng dạy tiếng Anh theo phương pháp dạy chính thống: giao tiếp, ngữ pháp – dịch và thính thị, như vậy có hợp lý không, thưa ông?

- Cơ bản là như vậy nhưng các sinh viên có cách tiếp cận bài học khác nhau. Vấn đế là tìm cách để giảng dạy phù hợp. Dù là phương pháp nào đi nữa, tất cả hiệu quả đạt được là ở quá trình hỗ trợ chặt chẽ giữa thầy và trò.

. Đi kèm các công nghệ mới có các tài liệu, giáo trình nào?

- Các bạn có thể vào trang web: http://glocall.org để tìm các bài giảng Power Point, giáo trình. Tại đây, các bạn có thể kết nối với các trang web khác để tìm kiếm thêm tư liệu cần thiết trong việc dạy và học.

. Xin đề cập đến vấn đề của chúng tôi, có một thực tế tại Việt Nam là dù thời gian học tiếng Anh của học sinh và sinh viên kéo dài đến hơn 10 năm nhưng học xong lại không sử dụng được. Theo ông, đâu là nguyên nhân?

- Không chỉ ở Việt Nam, theo tôi biết, nhiều quốc gia khác cũng vậy. Hạn chế này là do học văn phạm nhiều, viết nhiều nhưng cơ hội sử dụng không nhiều. Giải pháp là học viên phải có điều kiện và môi trường thực hành để sử dụng những gì đã học. Có nghĩa là bạn cần gia tăng cơ hội thực hành (cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết) càng nhiều càng tốt. Nếu giao tiếp nhiều sẽ có cơ hội sử dụng ngôn ngữ thành thạo.

Ngoài ra, yếu tố quan trọng khác là đội ngũ giáo viên. Giáo viên là cái máy chính, cần có nhiều giáo viên giỏi để giúp học sinh nhiều hơn trong việc học ngoại ngữ.

. GS đánh giá việc sử dụng tiếng Anh của người Việt Nam như thế nào so với các nước khu vực châu Á?

- Dĩ nhiên là Singapore đứng đầu do đây là ngôn ngữ thứ hai của họ, kế tiếp là Philippines... Đối với các nước Nhật, Hàn Quốc, tuy họ nói tiếng Anh không giỏi nhưng họ có thể đọc hiểu được. Tại hai nước này, tiếng Anh không còn là lợi thế mà là yêu cầu cơ bản trong quá trình xin việc. Điều này khác với Việt Nam. Tôi cho rằng Việt Nam cần có nhiều người nói tiếng Anh hơn nữa.

. GS có lời khuyên nào với học sinh, sinh viên Việt Nam khi học tiếng Anh?

- Các bạn cần phát triển trên nền tảng cơ bản, bắt đầu đọc sách tiếng Anh có nguồn từ vựng dễ nhất. Đồng thời, sử dụng nhiều phương pháp học tập khác nhau với các công nghệ hiện đại mà tôi đã kể ở trên. Ví dụ như: Viết blog bằng tiếng Anh để tạo môi trường giao tiếp và sử dụng tiếng Anh; sử dụng web 2.0 tạo môi trường làm việc, học tập bằng tiếng Anh...

Theo NLĐ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm