AVIS và những liên kết “ma”!

Ngày hôm nay (9-8), Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM bắt đầu thanh tra về những sai phạm và có dấu hiệu lừa đảo của Công ty Cổ phần Đào tạo nguồn nhân lực quốc tế Mỹ Việt (AVIS). Trong những đơn vị liên kết đào tạo với nước ngoài do sở này quản lý thì đây là đơn vị có nhiều sai phạm nghiêm trọng, bất chấp những quy định hiện hành về liên kết đào tạo các bậc CĐ, ĐH và trên ĐH.

Doanh nghiệp được cấp phép dạy đào tạo ĐH, sau ĐH?

Theo giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp vào năm 2008, AVISdo ông Lê Công Đức làm giám đốc được kinh doanh: Đào tạo ĐH và sau ĐH, đào tạo CĐ, đào tạo nghề. Từ giấy phép này, năm 2009 ông Đức đã lập ra Trường Quốc tế Mỹ Việt, in các tờ bướm thông tin chiêu dụ thí sinh khắp các tỉnh, thành học hệ CĐ quốc tế. Thực tế trường chiêu dụ được trên 300 sinh viên với mức học phí 4.000 USD/khóa học.

Sinh viên học tại đây cho biết nhà trường quảng cáo sinh viên sẽ được học theo chương trình quốc tế, giảng viên người nước ngoài trực tiếp giảng dạy. Học viên được học với trang thiết bị phục vụ học tập hiện đại. Khi tốt nghiệp sẽ được một trường quốc tế liên kết với Trường Quốc tế Mỹ Việt cấp bằng cử nhân CĐ có giá trị quốc tế, học xong ra trường có việc làm ngay…

Thế nhưng thực tế đó chỉ là những lời hứa hão. “Phòng chẳng có máy vi tính. Nói là thư viện trường nhưng chỉ vài cuốn sách lèo tèo. Thầy dạy toàn người Việt. Thầy giáo ngoại chỉ có ông Dennish Requet xưng là hiệu phó vào dạy được vài tháng rồi biến mất!” - sinh viên cho biết.

AVIS và những liên kết “ma”! ảnh 1

Trụ sởCông ty Cổ phần Đào tạo nguồn nhân lực quốc tế Mỹ Việt.

Bán trường, bán sinh viên

Vào tháng 6-2010, trường được bán cho chủ mới. Ban giám hiệu mới thông báo: “Trường không được phép đào tạo hệ CĐ. Vì vậy, việc học hệ CĐ của sinh viên trong một năm qua không được công nhận. Trường sẽ liên kết với ĐH NorthWestUniversity tiếp tục đào tạo, sinh viên sẽ được cấp bằng của ĐHNorthWest University có giá trị trên 59 quốc gia. Ông Hồ Nam, tân Hiệu trưởng AVIS, thông báo: Mức học phí mới là 5.960 USD. Tuy nhiên, vì mối liên kết “đặc biệt”, các em chỉ đóng 5.000 USD/2,5 năm, do vậy sinh viên sẽ phải đóng thêm 1.000 USD

Riêng tên trường liên kết được ban giám hiệu giới thiệu miệng là NorthWestUniversity trong khi trên trang web của trường này lại để tên Universityof NorthWest.

University of NorthWest không có tên trong danh sách 120 chương trình đào tạo của nước ngoài được phép liên kết đào tạo tại Việt Nam.

Cố tình sai phạm sẽ bị đóng cửa!

Ngày 8-8, trao đổi với báoPháp Luật TP.HCM về vụ việc này, ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề - Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM, cho biết: Vụ việc sai phạm lần trước của AVIS đã được Sở thanh tra và kết luận vào tháng 4-2010. Cụ thể, Công ty AVIS liên kết với Trường ĐH InterNational University (INU) tổ chức đào tạo với 260 sinh viên hệ CĐ nghề khoa học máy tính, kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, đây là một liên kết “ma” vì công ty này chưa được các cơ quan thẩm quyền cho phép liên kết với INU. AVIS cũng không hề có nội dung, chương trình hợp tác đào tạo. Truy tìm danh sách các trường ĐH trên thế giới cũng không thấy trường nào có tên INU. Ngay thời điểm ấy, Sở đề nghị AVIS phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đào tạo nhưng công ty vẫn không chấp hành.

“Lần này chúng tôi đã đề nghị tiếp tục thanh tra, những hành vi sai phạm sẽ bị phạt hành chính. Nếu công ty tiếp tục ngoan cố không chấp hành thì sẽ bị rút giấy phép, đóng cửa” - ông Hiệp nói.Trong trường hợp công ty và người chủ cũ ông Đức đã bán lại cho đơn vị mới, vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm toàn bộ sự việc này? “Ai bán buôn gì thì cứ việc bán buôn nhưng không có nghĩa là phủi bỏ hết trách nhiệm!” - ông Hiệp khẳng định.

Riêng đối với quyền lợi người học, số tiền học phí đã đóng sẽ được giải quyết ra sao? Ông Hiệp cho biết: Công ty phải hoàn trả tiền cho người học. Nếu không, Sở sẽ đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc xử lý vụ việc để vệ quyền lợi cho người học. Diễn biến của vụ việc này chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Bằng của University of NorthWest bất hợp pháp ở Texas

University of NorthWest thành lập năm 2001, là nhà cung cấp giáo dục từ xa trong nhiều lĩnh vực. Theo thông tin trên website, nó cung cấp các lớp học tại “trung tâm học tập tại Canada, Trung Quốc, Bangladesh, Ireland, Ấn Độ, Kenya, Lebanon, Malaysia, Nepal, Nigeria, Pakistan, Nga, Singapore, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và vương quốc Anh. Vào mùa hè năm 2010, Văn phòng cấp phép văn bằng Oregon (Oregon Office of Degree Authorization) thông báo rằng University of NorthWest đã tích cực bán văn bằng tại Afghanistan .

University of NorthWest được xem là trường không được tín nhiệm ở bang Oregon và Maine. Ở Texas bằng cấp của Universityof NorthWestbị xem là bất hợp pháp (theo wikipedia).

XUÂN CHIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm