Ào ạt thí sinh thi đánh giá năng lực

Tối 15-6, ĐH Quốc gia TP.HCM chính thức chốt đăng ký thi đánh giá năng lực (ĐGNL) năm 2020. Là năm thứ ba tổ chức với chỉ một đợt thi, kỳ thi đã trở thành tâm điểm thu hút lượng lớn thí sinh (TS) cả nước tham dự thi. Số trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả này cũng tăng cao gấp hơn hai lần so với năm 2019.

Thí sinh dự thi tăng mạnh

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết sau hơn năm tháng mở cổng đăng ký thi, tính đến 16 giờ ngày 15-6, đã có 63.077 TS đăng ký dự thi. Trong đó, hơn 57.000 TS đã hoàn tất thủ tục xác nhận thi, số còn lại sẽ có thời hạn năm ngày để hoàn tất đăng ký, tức đến ngày 20-6.

Tiến sĩ Chính lưu ý trong thời gian trước ngày thi, những TS đã đăng ký thi cần hoàn tất các thủ tục xác nhận thi, thời hạn đến ngày 20-6 sẽ kết thúc.

Bên cạnh đó, TS cần theo dõi thông tin qua tài khoản đã được cấp khi đăng ký thi để nắm bắt thông tin. “Trước ngày thi khoảng một tuần, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ gửi thông tin chi tiết về thời gian thi, số báo danh, điểm thi, phòng thi... TS chỉ cần in ra và mang theo các giấy tờ tùy thân để đi thi” - Tiến sĩ Chính lưu ý.

Số TS năm nay tăng hơn nhiều so với cả tổng hai đợt thi của năm 2019 (khi có gần 50.000 TS). Trong khi đó, năm 2018 cũng chỉ có khoảng 5.000 TS dự thi.

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, số lượng học sinh đăng ký dự thi kỳ thi đánh giá năng lực tăng đột biến khi có đến 590/633 HS lớp 12 đăng ký dự thi kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM. Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ thêm nhà trường luôn khuyến khích các em tham dự kỳ thi ĐGNL vì tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường ĐH theo đúng năng lực của các em.

Nói về việc đăng ký dự thi năm nay, Nguyễn Bình, học sinh Trường THPT Tam Phú, quận Thủ Đức, cho biết em muốn thi để có thêm cơ hội vào ngôi trường mà em mơ ước là ĐH KHXH&NV, ngành báo chí truyền thông. Bình cũng cho biết “lớp em đăng ký dự thi 100%”. “Do đề thi theo hướng mở, chủ yếu vận dụng tư duy và kiến thức thực tiễn sẵn có để làm bài thi ĐGNL nên em và các bạn đều không luyện đề. Hơn nữa, em xác định có ôn cũng không trúng nên chỉ có thể tự ĐGNL của mình và tìm hiểu thêm kiến thức xã hội” - Bình nói.

Về đề thi năm nay, Tiến sĩ Chính cho hay cấu trúc đề thi, độ khó và tính phân loại của đề thi năm nay giữ ổn định so với đề thi các năm trước. Kỳ thi cũng sẽ cải tiến hơn về mọi mặt để đảm bảo các yêu cầu về tính nghiêm túc, khách quan, công bằng và đánh giá được năng lực người học.

Về việc ôn thi, Tiến sĩ Chính cũng lưu ý ĐH Quốc gia TP.HCM không khuyến khích việc luyện thi. TS nên tiếp cận việc học một cách thật sự, toàn diện và hệ thống, tránh học tủ hoặc học chỉ để nhớ và nắm kỹ thuật làm bài thi.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 2019 tại Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM).  Ảnh: PHẠM ANH

Tăng chỉ tiêu thi đánh giá năng lực

Những thay đổi về kỳ thi tốt nghiệp THPT đã khiến các trường ĐH, CĐ năm nay đồng loạt điều chỉnh phương thức tuyển sinh. Trong đó, điểm thi ĐGNL trở thành phương thức được các trường sử dụng nhiều, khi có đến hơn 66 trường ĐH, CĐ đăng ký. Số này tăng hơn gấp đôi so với năm trước và chỉ tiêu xét tuyển cũng tăng cao hơn.

Cụ thể, dù năm đầu tiên xét tuyển từ kết quả xét điểm thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn năm nay cũng dành đến tối đa 20% chỉ tiêu cho phương thức này (theo ngành, trừ các ngành đào tạo giáo viên và thanh nhạc).

Đề chú trọng kiến thức cơ bản

Đa số câu hỏi của đề dưới dạng cung cấp kiến thức, cũng sẽ có những câu mở rộng nhưng luôn là những kiến thức cơ bản mà TS đã từng học qua. Trong đó chỉ có khoảng 6%-7% câu hỏi hỏi về hiểu và nhớ kiến thức. Em nào học tốt các môn học của chương trình THPT đều làm được.

Tiến sĩ NGUYỄN QUỐC CHÍNH, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, ĐH Quốc gia TP.HCM 

Tương tự, theo Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết do những thay đổi về kỳ thi THPT năm nay nên đây cũng là lần đầu tiên trường xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL. Chỉ tiêu cho phương thức này khoảng 10%-15%. Theo Tiến sĩ Lý, đây là kỳ thi được tổ chức công phu và thu hút lượng lớn TS tham gia. Do đó, trường muốn tăng thêm cơ hội đầu vào cho TS hơn.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng dành đến 20% chỉ tiêu theo ngành, tức hơn 1.000 chỉ tiêu. Riêng các đơn vị thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM đã quyết định điều chỉnh theo hướng tăng chỉ tiêu cho phương thức này, trung bình cũng 30%-70%.

Hay như Trường ĐH Kinh tế - Luật, năm 2020 vừa quyết định dành tối đa 50% tổng chỉ tiêu xét từ điểm thi ĐGNL, tăng 10% so với trước đó.

Theo ThS Nguyễn Hải Trường An, Giám đốc thông tin truyền thông và tư vấn tuyển sinh của trường, việc điều chỉnh này do qua hai năm tuyển sinh từ kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức đã chứng tỏ được uy tín và chất lượng TS đầu vào. Ngoài ra, với những thay đổi về kỳ thi tốt nghiệp THPT nên trường quyết định tăng chỉ tiêu để tạo thêm cơ hội cho TS.

Tương tự, Trường ĐH KHXH&NV năm nay cũng xét tuyển dựa vào kết quả kiểm tra trình độ năng lực chiếm 35%-45% tổng chỉ tiêu. Sau khi cân nhắc, Trường ĐH Quốc tế cũng xét điểm thi ĐGNL lên 50%. Trường ĐH Bách khoa cũng dành 30%-70% tổng chỉ tiêu cho xét kết quả kỳ thi ĐGNL này.

Lịch và nội dung thi

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết Ban giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM vừa đồng ý điều chỉnh lịch thi ĐGNL năm 2020. Theo đó, ngày thi sẽ diễn ra vào Chủ nhật 16-8. Kỳ thi đồng loạt diễn ra tại năm địa phương, gồm TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang, Đà Nẵng.

Toàn bộ kỳ thi chỉ diễn ra trong một buổi sáng với bài thi tổng hợp gồm 120 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài là 150 phút. Nội dung bài thi được tích hợp đầy đủ cả về mặt kiến thức và tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản. Bài thi hướng đến ĐGNL cơ bản để học ĐH của TS gồm: Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh (40 điểm); suy luận logic và xử lý số liệu (30 điểm); giải quyết vấn đề liên quan lĩnh vực hóa, lý, sinh, địa, lịch sử, chính trị và xã hội (50 điểm). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm