Ăn chặn tiền của học sinh: cách chức là xong?!

Trường mầm non Họa Mi, nơi các học sinh bị ăn chặn tiền hỗ trợ - Ảnh: T.B.D.

Liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Thanh Loan - hiệu trưởng Trường mầm non Họa Mi - chiếm đoạt tiền ăn của học sinh (Tuổi Trẻ ngày 19-3), ông Trần Việt Hùng - trưởng Phòng GD-ĐT TP Kon Tum - cho biết đã quyết định cách chức, chuyển bà Loan xuống làm nhân viên. Đồng thời kế toán của trường cũng bị tạm đình chỉ công tác để làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác tài chính.

Được biết, nhiều phụ huynh học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số phản ảnh vào giữa năm 2013, trong khi con em của các hộ gia đình gửi ở trường khác được nhận các khoản hỗ trợ thì con em của họ học Trường Họa Mi lại không được bất kỳ một khoản nào.

Bà Phạm Thị Minh Hoa - kế toán Phòng GD-ĐT TP Kon Tum - cho biết sau đó thanh tra Phòng GD-ĐT TP Kon Tum đã đi xác minh và xác định: mỗi học sinh mầm non được Nhà nước hỗ trợ tiền ăn trưa mỗi tháng 120.000 đồng, cộng với 70.000 đồng chi phí học tập. Tuy nhiên từ năm 2012-2013, bà Nguyễn Thị Thanh Loan đã không chi trả khoản tiền này cho học sinh, tổng cộng gần 200 triệu đồng. Để hợp thức hóa giấy tờ sổ sách, bà Loan đã tạo chữ ký giả của phụ huynh học sinh.

Bà Loan cũng bị xác định là có sai phạm trong việc chi tiêu, quản lý trên 200 triệu đồng chi trả bảo hiểm, lương thưởng cho giáo viên. Cụ thể: thời điểm cận tết Nhà nước chi trả lương trước để giáo viên đón tết thì số tiền này không tới tay giáo viên mà nằm ở tài khoản nhà trường, chế độ bảo hiểm dành cho cán bộ giáo viên cũng được bà Loan ký xác nhận để giữ lại ở tài khoản nhà trường. Những sai phạm này, theo ông Trần Việt Hùng, là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Tuy nhiên tháng 3-2014, sau khi thanh tra kết luận, Phòng GD-ĐT TP Kon Tum chỉ ra quyết định cách chức, yêu cầu hoàn trả số tiền đã sai phạm mà không đề nghị, chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra khởi tố. Lý giải về việc không kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra xử lý, ông Trần Việt Hùng nói: “Việc cách chức đã là một hình thức nghiêm khắc rồi. Cô Loan chỉ còn một năm nữa là nghỉ hưu, số tiền sai phạm cũng đã trả lại cho trường nên phòng thống nhất cách chức để vừa mang tính giáo dục, vừa răn đe”.

Ngày 20-3, đại diện Công an TP Kon Tum cho biết đơn vị này không nhận được hồ sơ vụ việc từ Phòng GD-ĐT TP Kon Tum nên chưa có căn cứ để xem xét sự việc. “Sai phạm, nếu có thì phải xem xét ở nhiều khía cạnh, mức độ đến đâu. Tuy nhiên số tiền sai phạm như vậy (như PV cung cấp) là cũng tương đối lớn mà trong thời gian dài bộ phận giám sát của phòng không phát hiện được thì cũng phải xem lại” - đại diện Công an TP Kon Tum nói. Tương tự, ông Nguyễn Hóa - phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum - cho biết sở chưa nhận được báo cáo vụ việc từ phòng. “Với một giáo viên thì phạm trù đạo đức là rất lớn, không nói tới việc bị cách chức vi phạm kỷ luật cũng đã rất xấu hổ rồi. Tôi nghĩ quan trọng hơn ở đây là tòa án lương tâm, sự day dứt, xấu hổ của người bị xử lý”.

 Phải khởi tố tội tham ô tài sản

Luật sư Tạ Quang Tòng - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Đắk Lắk - khẳng định: trong sự việc của bà Nguyễn Thị Thanh Loan, các cơ quan chức năng nếu làm đúng pháp luật thì phải khởi tố hình sự vụ án. Theo điều 278 Bộ luật hình sự, người nào lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tài sản từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì sẽ bị phạt tù tùy theo trường hợp như sau: từ 2-7 năm tù giam đối với trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này và còn vi phạm; từ 7-15 năm tù nếu phạm tội có tổ chức đặc biệt nguy hiểm, dùng xảo quyệt nguy hiểm phạm tội nhiều lần, chiếm đoạt tài sản từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng. Như vậy, trường hợp của bà Loan đã đủ cơ sở để khởi tố hành vi tham ô, chiếm đoạt tài sản công. Những vi phạm này của bà Loan kéo dài trong nhiều năm, gây ra những hậu quả không thể quy ra vật chất được (như ảnh hưởng đến thể trạng, quá trình học tập của học sinh; ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục...). Cũng theo luật sư Tòng, mặc dù không được Phòng GD-ĐT TP Kon Tum chuyển hồ sơ nhưng cơ quan cảnh sát điều tra vẫn phải có trách nhiệm khởi tố vụ án dựa trên thông tin thông qua báo chí, thông tin thu thập được.

Theo THÁI BÁ DŨNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.