Ai Cập xóa bỏ sách giáo khoa về giới tính, sinh sản

Nhật báo Progrès Egyptien dẫn lời bà Hanan Yussif, giáo viên của một trường trung học ở thủ đô Cairo, cho biết, quy định mới này gây ra nhiều khó khăn cho học sinh trong việc tiếp nhận những kiến thức và thông tin liên quan đến vấn đề giới tính và tình dục.


Theo bà Yussif, nếu không được giáo dục cụ thể về tình dục, trẻ em Ai Cập sẽ tiếp tục lớn lên trong một môi trường bao bọc quá lớn của gia đình nhưng lại không có những kỹ năng năng ứng phó ngoài xã hội. Điều này làm họ thiếu hiểu biết về những vấn đề quan trọng và hậu quả là có thể tàn phá đến sức khỏe cộng đồng, giáo dục và hưởng xấu đến gia đình.

Tại Ai Cập, số người quan hệ tình dục trước hôn nhân không nhiều, đặc biệt là những phụ nữ trẻ vì những quy định khắt khe của xã hội Hồi giáo.

Một nguồn tin từ Bộ Giáo dục cho biết, Bộ này đã quyết định loại bỏ những bài học về sinh sản và phương pháp nhân giống dài 10 trang sách giáo khoa, và những bài học liên quan đến các nghiên cứu về hiện tượng thụ phấn, sự thụ tinh hay những nghiên cứu giải phẫu sinh sản. Một chương về di truyền học trong các chương trình giảng dạy sinh học cho học sinh cũng bị loại bỏ.

Thay vào đó, những bài học này sẽ được chuyển thành đề tài thảo luận giữa giáo viên và học sinh, mà theo Bộ Giáo dục là có thể mang lại cho các em một lượng lớn thông tin được cập nhật mới nhất về sức khỏe sinh sản và giới tính so với chương trình trong sách.

Bộ Giáo dục lý giải, tác động của việc xóa bỏ này sẽ không liên quan đến bất kỳ vấn đề nào của xã hội, như bùng nổ dân số hay tỷ lệ các tai nạn liên quan đến tình dục. Do đó sẽ không ảnh hưởng xấu đến học sinh.

Ông Mamdouh Wahba, Chủ tịch Hiệp hội Sức khỏe Gia đình Ai Cập, cảnh báo mức độ nghiêm trọng của việc xóa bất kỳ bài học nào của chương trình giảng dạy liên quan đến sức khỏe sinh sản và giới tính. Việc thảo luận dựa trên các nguồn tin cập nhật là không có căn cứ, không đảm bảo tính khoa học.

Ông Mamdouh Wahba cho biết thêm, hiệp hội đã tiến hành nhiều cuộc điều tra trong giới trẻ toàn quốc và nhận thấy hầu hết họ bị thiếu trầm trọng các thông tin về giới tính và cuộc sống tình dục.

Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giảng dạy các bài học về giới, sự di truyền theo khuyến nghị của Hội nghị Dân số thế giới từng tổ chức tại Cairo 16 năm trước, đồng thời đề nghị Bộ Giáo dục phải cung cấp nhiều hơn các thông tin về sức khỏe sinh sản trong sách giáo khoa để giảng dạy cho học sinh.

(Theo Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm