90% GV mầm non đạt trình độ từ cao đẳng sư phạm trở lên

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa công bố kế hoạch thực hiện đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019-2025 do UBND TP.HCM phê duyệt.

- Giai đoạn 2019-2020: Mạng lưới trường lớp được củng cố mở rộng, đủ năng lực huy động trẻ em đến trường. Phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 32% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 92% trẻ em độ tuổi mẫu giáo, trong đó hầu hết trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đến trường. Tỉ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 40% trở lên.

Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, phấn đấu đến năm 2020 ít nhất 98,5% nhóm, lớp mầm non được học hai buổi/ngày; tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm; tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm; tỉ lệ trẻ em thừa cân - béo phì được khống chế.

Cạnh đó, phấn đấu đến năm 2020 ít nhất 70% giáo viên (GV) đạt trình độ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 80% GV đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên.

Về cơ sở vật chất trường lớp: Bảo đảm tỉ lệ một phòng học/lớp (nhóm); tỉ lệ phòng học kiên cố đạt 100%; ít nhất 15% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

- Giai đoạn 2021-2025:  Phát triển mạng lưới trường lớp mầm non, bảo đảm đến năm 2025 huy động được ít nhất là 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường. Tỉ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 60% trở lên.

Về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ: Phấn đấu đến năm 2025 có 99,5% nhóm, lớp mầm non được học hai buổi/ngày; duy trì tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm trung bình 0,3%/năm; tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm trung bình 0,2%/năm; tỉ lệ trẻ em thừa cân - béo phì được khống chế.

Về đội ngũ GV: Phấn đấu đến năm 2025 đủ số lượng GV mầm non theo quy định; 90% GV mầm non đạt trình độ đào tạo cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 85% GV đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên.

Về cơ sở vật chất, trường lớp: Phấn đấu đến năm 2025 tỉ lệ phòng học kiên cố đạt 100%, có ít nhất 20% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; ít nhất 40% số trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Để thực hiện được mục tiêu trên, đề án cũng đặt ra các nhiệm vụ và giải pháp để phát triển như: Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non, huy động nguồn lực tài chính, đổi mới công tác quản lý. Ngoài ra còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng chăm sóc, sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ mầm non, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm