8 điểm mới cần lưu ý trong tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM

1. Thời gian thi: HS thi tuyển vào lớp 10 chuyên và không chuyên sẽ dự thi trong hai ngày 11 và 12-6 hàng năm (sớm hơn 10 ngày so với mọi năm).

2. Môn thi: Sẽ cố định hàng năm 3 môn thi là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ (không còn môn thi thứ 3 sẽ công bố vào ngày 11-5 như những năm trước). HS thi vào trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào buổi thi thứ 4.

- Trường chuyên: HS dự thi là những em xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp 6, 7, 8 từ khá trở lên, Tốt nghiệp THCS loại giỏi. Riêng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được nhận học sinh tốt nghiệp THCS ở các tỉnh khác dự thi nếu có đủ điều kiện theo quy định của kỳ thi.

3. Thời gian làm bài: Các bài thi không chuyên: Môn Ngữ văn và môn Toán là 120 phút; môn Ngoại ngữ là 60 phút.

- Các bài thi chuyên: Môn Hóa học và môn Ngoại ngữ là 120 phút, các môn khác là 150 phút.

HS dự thi vào lớp 10 năm học 2014-2015

4. Điểm thi:

+ Điểm vào lớp 10 công lập: tổng điểm ba môn Toán và Ngữ Văn (hệ số 2) + Ngoại ngữ + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

+ Điểm xét tuyển vào lớp chuyên: điểm Ngữ văn + điểm Ngoại ngữ + điểm Toán + (điểm môn chuyên x 2) + điểm khuyến khích (nếu có).

+ Điểm xét tuyển vào lớp không chuyên ở trường chuyên là tổng điểm ba môn Ngữ văn + Ngoại ngữ + Toán (không cộng điểm môn chuyên như trước đây nhưng các em vẫn phải thi đủ bốn môn)

5. Chế độ cộng điểm ưu tiên, khuyến khích:

+ Đối với lớp 10 thường:

- Cộng 3 điểm: Con liệt sĩ; Con thương, bệnh binh hoặc được cấp giấy chứng nhận mất sức lao động 81% trở lên như thương, bệnh binh.

- Cộng 2 điểm: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương, bệnh binh hoặc được cấp giấy chứng nhận như thương, bệnh binh mất sức lao động dưới 81%.

- Cộng 1 điểm: Người dân tộc thiểu số hoặc người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số

- Điểm chứng nhận Nghề phổ thông (Giỏi: 1,5 điểm; Khá: 1,0 điểm; Trung bình: 0,5 điểm);

- Đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các bộ môn văn hoá: Giải nhất: 2,0 điểm; Giải nhì: 1,5 điểm; Giải ba: 1,0 điểm.

- Đạt giải cá nhân hoặc đồng đội do ngành GD&ĐT phối hợp với các ngành từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THCS trong các kỳ thi văn nghệ; TDTT; thi vẽ; thi viết thư quốc tế; văn hay chữ tốt; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi thí nghiệm thực hành một trong các bộ môn vật lí, hóa học, sinh học; thi nghiên cứu KHKT; thi vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tiễn.

Theo đó, giải cá nhân: Đạt giải quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng: cộng 2,0 điểm; Đạt giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc: cộng 1,5 điểm; Đạt giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng: cộng 1,0 điểm;

Riêng Giải đồng đội (bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu mây, điền kinh, tốp ca, song ca...): Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia với số lượng đồng đội từ 02 đến 22 người theo quy định của ban tổ chức từng giải.

Lưu ý: Những HS đạt nhiều giải khác nhau trong các cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

+ Đối với lớp 10 chuyên: Điểm khuyến khích là HS đạt giải học sinh giỏi lớp 9 cấp TP được cộng điểm khi tuyển vào lớp chuyên nếu môn đạt giải là môn chuyên mà HS đăng kí dự thi.

Mức điểm được cộng như sau: Giải nhất: 2 điểm; Giải nhì: 1,5 điểm; Giải ba: 1 điểm.

5. Tuyển sinh vào lớp 10 tăng cường tiếng Anh:

HS theo học là những HS đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường, tốt nghiệp THCS loại Khá, Giỏi. Đồng thời, HS phải có điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 TATC đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên hoặc có chứng chỉ Cambridge PET đạt từ 70/100 hoặc FCE từ 45/100 điểm trở lên hoặc chứng chỉ TOEFL Junior đạt từ 785/900 điểm trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh tương đương.

6. Chương trình tích hợp dạy Toán và các môn Khoa học bằng tiếng Anh: Sở khuyến khích những trường THPT trên địa bàn có trường tiểu học và THCS thực hiện chương trình này.

HS theo học được lấy trong số HS đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Anh đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ B tiếng Anh trở lên hoặc có chứng chỉ Cambridge PET đạt từ 70/100 hoặc FCE từ 45/100 điểm trở lên hoặc chứng chỉ TOEFL Junior đạt từ 785/900 điểm trở lên hoặc các chứng chỉ tiếng Anh tương đương. Đồng thời tốt nghiệp THCS loại Khá, Giỏi.

7. Trường chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định: HS theo học đã tốt nghiệp THCS và có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 10; Đạt giải thể dục thể thao cấp quận, cấp Thành phố, hội khoẻ Phù đổng. HS nộp hồ sơ xét tuyển tại trường từ ngày 25-5 đến ngày 20-6 hàng năm. Trường cũng được nhận HS tốt nghiệp THCS của các tỉnh khác nếu có đủ điều kiện theo quy định.

8. Môn Ngữ Văn: Đây sẽ là năm đầu tiên TP đổi mới nội dung thi môn Ngữ Văn để phát huy tính tích cực, sáng tạo, vận dung kiến thức và kỹ năng của người học. Theo đó, Đề thi môn Ngữ Văn sẽ được ra theo hướng 20-30% yêu cầu về nhận biết, thông hiểu, vận dụng và 70-80% yêu cầu vận dụng cao trên tổng số điểm của bài thi.

HS sẽ làm bài trong 120 phút với hai phần. Phần đọc hiểu chiếm 3 điểm, học HS sẽ trả lời các câu hỏi tự luận ngắn đã học trong sách giáo khoa để đánh giá khả năng ghi nhớ, vận dụng kiến thức của các em.  Phần hai là tạo lập văn bản chiếm 7 điểm, HS sẽ viết bài về nghị luận xã hội hoặc nghị luận văn học về các vấn đề trong đời sống mà đề bài đưa ra, nhằm đánh giá khả năng thu thập, xử lý và nhận thức vấn đề của các em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm