51 sinh viên nào được miễn học phí 'khủng' ĐH Y dược TP.HCM?

Trường ĐH Y dược TP.HCM vừa có thông báo về việc thực hiện chính sách học bổng đối với sinh viên trúng tuyển năm 2020.

Theo đó, năm 2020, trường này sẽ có 800 suất học bổng (15% tiền thu học phí) cho sinh viên trúng tuyển năm 2020. Giá trị mỗi suất học bổng từ 25% đến 100% học phí năm học. Trong đó có 51 suất được miễn 100%.

Trong đó, miễn học phí, trường có 51 suất. Nhà trường sẽ dành cho ba nhóm sinh viên, gồm:

Thứ nhất, sinh viên thuộc diện miễn học phí theo quy định của pháp luật, tức trong Nghị định số 86/2015 do Thủ tướng chính phủ ban hành.

Cụ thể là các trường hợp như: Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng theo quy định của nhà nước; sinh viên bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; người từ 16 đến 22 tuổi thuộc đối tượng bảo trợ xã hội mà đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất theo Nghị định 136/2013;

Học sinh, sinh viên hệ cử tuyển; người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; người dân tộc thiểu số rất ít người ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; người học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp...

Thứ hai, những em là thủ khoa đầu vào của từng ngành (theo tổng điểm ba môn thi tốt nghiệp THPT) năm 2020 của nhà trường cũng sẽ được hưởng chính sách miễn học phí này. Tuy nhiên, nếu đồng điểm số, nhà trường sẽ ưu tiên xét cho những em có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ ba, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (có minh chứng kèm theo, bao gồm các minh chứng về hoàn cảnh gia đình, hình ảnh, thành tích cá nhân...). 

Về nhóm được giảm 75% học phí, trường có 80 suất. Gồm hai nhóm đối tượng:

Những sinh viên thuộc diện giảm 70% học phí theo Nghị định số 86/2015 của Chính phủ. Như sinh viên là người dân tộc thiểu số (không phải là dân tộc thiểu số rất ít người) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan có thẩm quyền...

Thứ hai là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (có minh chứng kèm theo, bao gồm các minh chứng về hoàn cảnh gia đình, hình ảnh, thành tích cá nhân...).

Về nhóm được giảm 50% học phí, có 153 suất, dành cho những sinh viên thuộc diện giảm 50% học phí theo Nghị định 86/2015 và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có minh chứng kèm theo.

Với nhóm giảm 25% học phí, có 516 suất, dành cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và có minh chứng kèm theo.

Nhà trường cũng lưu ý, để được hưởng chính sách này, sinh viên cần làm hồ sơ gửi về trường trong vòng 15 ngày kể từ khi được nhà trường yêu cầu nộp hồ sơ bổ sung. Học bổng sẽ được cấp từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Trong trường hợp đặc biệt, nhà trường sẽ xem xét và quyết định.

Riêng học bổng đối với sinh viên từ năm hai đến năm cuối, nhà trường sẽ trích 10% khoản thu học phí của năm học và vận động các nguồn lực xã hội, mạnh thường quân tài trợ cho quỹ học bổng UMP Foundation dành cho việc hỗ trợ sinh viên.

Học bổng này được chia làm 2 loại: học bổng khuyến học, từ 50-100% học phí năm học và học bổng vượt khó, từ 25-100% học phí năm học.

Được biết, theo đề án tuyển sinh năm 2020 của Trường ĐH Y dược TP.HCM, năm học tới của trường sẽ dự kiến áp dụng mức học phí mới theo cơ chế tự chủ. Mức này sẽ khi tăng cao gấp 3-4 lần mức cũ.

Trong đó, mức cao nhất là ngành Răng - hàm - mặt với 70 triệu đồng/năm, kế đến là ngành Y khoa với 68 triệu đồng/năm. Học phí thấp nhất là ngành Y tế công cộng với 30 triệu đồng/năm, các ngành còn lại trung bình từ 38 đến 55 triệu đồng/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm