5 trường hợp thí sinh sẽ bị đình chỉ thi đánh giá năng lực

Ngày mai (28-3), gần 70.000 TS cả nước sẽ bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt một của ĐH Quốc gia TP.HCM. Sau ba năm tổ chức, đây là đợt thi có đông TS nhất.

Kỳ thi lần này sẽ diễn ra đồng loạt tại 21 cụm thi với 65 địa điểm thi ở bảy địa phương, gồm: TP.HCM, Bến Tre, An Giang, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng và hai điểm thi mới so với mọi năm là Bạc Liêu và Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).

Trong bảy địa phương có tổ chức cụm thi TP.HCM là nơi có đông TS nhất với 14 cụm thi, 35 điểm thi. Tổng số phòng thi gần 1.500 với khoảng 50.000 TS đăng ký dự thi.

Thí sinh ra về sau giờ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức năm 2020. Ảnh: PA

Các TS sẽ làm bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian 150 phút. Đề thi tích hợp kiến thức ở nhiều lĩnh vực như Tiếng Việt, Văn học, kiến thức tiếng Anh tổng quát, Toán học, khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và lĩnh vực khoa học xã hội (Địa lý, Lịch sử).

Do đây là kỳ thi để làm căn cứ tuyển sinh ĐH-CĐ cho hơn 70 trường nên các quy định về kỳ thi cũng được thực hiện nghiêm ngặt. TS cần lưu ý để tránh không được thi hoặc bị đình chỉ dự thi.

Cụ thể, theo quy định thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM ban hành năm 2021, ngoài những TS liên quan đến dịch COVID-19 (như diện F1, F2, đang cách ly….), TS đi trễ 15 phút tính từ cổng điểm thi so với giờ bắt đầu làm bài sẽ không được dự thi.

Đáng chú ý, có 5 trường hợp vi phạm khiến TS sẽ bị đình chỉ dự thi. Cụ thể:

Thứ nhất, TS đã bị cảnh cáo một lần nhưng vẫn tiếp tục vi phạm quy định ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo. Tức tái phạm các việc như trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với TS khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để TS khác chép bài của mình; nhìn bài hoặc trao đổi bài với TS khác.

Thứ hai, TS mang vật dụng trái phép vào phòng thi, như: giấy nháp, giấy thi, giấy than, bút xóa, các tài liệu, bút tàng hình, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu phát truyền tin, thiết bị chứa đựng thông tin, các vật dụng khác có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài và quá trình chấm thi. Kể cả dù TS chưa sử dụng.

Thứ ba, TS đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi;
Thứ tư, TS viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi;

Thứ năm, TS có hành động gây gổ, đe dọa cán bộ có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa TS khác.

ĐH Quốc gia TP.HCM cũng lưu ý, TS bị đình chỉ thi phải nộp đủ bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định. TS bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết giờ làm bài thi.

TS bị đình chỉ thi bài thi sẽ bị điểm 0 (không) và không được sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Riêng những trường hợp để người khác thi thay hoặc làm bài thay cho người khác dưới mọi hình thức; sửa chữa, thêm bớt vào bài làm sau khi đã nộp bài; dùng bài của người khác để nộp sẽ bị hủy kết quả thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm