'3 anh em sửa xe miễn phí ở Sài Gòn' vào đề thi ngữ văn

Đây là hình ảnh rất nhân văn thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và báo chí trong những đợt mưa lớn tại TP.HCM vừa qua. Ba anh em cũng là những nhân vật trong clip phóng sự “Người Sài Gòn Tử Tế” do báo Pháp Luật TP.HCMthực hiện và đã tạo được hiệu ứng lớn trong cộng đồng.

Cụ thể, ở phần hai của đề kiểm tra, đề có trích bài báo cụ thể rằng:

“Thấy hàng dài người dân vật vã dắt xe chết máy dưới nước ngập, 3 anh em anh Thắng đã trưng biển ra đường “Cứu hộ sửa chữa xe máy bị ngập nước cho bà con. Miễn phí” và cứu hộ sửa xe 5 tiếng liên tục cho tới khi hết xe bị hư. Ghi nhận hành động đẹp của 3 anh em sửa xe miễn phí, chiều 4-10 Hội Liên hiệp thanh niên VN TP.HCM đã có buổi trao bằng khen cho 3 anh em cứu hộ xe máy bị ngập nước miễn phí trên đường Phan Huy Ích (quận Tân Bình, TP.HCM). Tại phòng trọ của 3 anh em họ, gồm Phạm Như Thắng (25 tuổi), Nguyễn Tài Dũng (28 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi) và Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, quê Bình Thuận), ông Hồ Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên VN TP.HCM nói: “Chúng tôi đánh giá đây là một trong những hành động rất là ý nghĩa và nhân văn. Đây là một trong những gương sáng sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng”.

Qua đó, đề yêu cầu rằng phần trích trên gợi cho em suy nghĩ gì? Hãy viết văn bản nghị luận trình bày suy nghĩ đó.

Nội dung đề kiểm tra ngữ văn tại quận 3

Được biết đề kiểm tra do Phòng GD&ĐT quận 3 ra đề. Không chỉ môn ngữ văn mà vừa qua, môn giáo dục công dân do quận này ra đề cũng được đánh giá cao khi lồng ghép được những tình huống, câu chuyện có thật vào đề kiểm tra. 

Với đề này, nhiều phụ huynh học sinh và ngay cả giáo viên cũng tỏ ra rất thú vị vì đề có lồng ghép thực tế, có người thật việc thật để các em quan sát, học tập và cảm nhận sâu sắc, chân thật nhất. Không chỉ là những bài học sách vở đơn thuần mà các em sẽ học hỏi, trải nghiệm để trở thành những người tốt trong cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm