2 nhà khoa học VN vào tốp 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á

GS-TS-thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc BV Nhi Trung ương, được xem là “bàn tay vàng” của phẫu thuật nội soi VN. Ông là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi cho trẻ em ở VN vào năm 1997. GS Liêm đã phát minh chín kỹ thuật hoàn toàn mới, phát triển và ứng dụng thành công các kỹ thuật này vào phẫu thuật nội soi trẻ em.

Năm 2014, GS Liêm cùng đồng nghiệp bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực hoàn toàn mới tại VN: Ghép tế bào gốc. Ông cũng là người đầu tiên ghép tế bào gốc chữa bệnh bại não và tự kỷ ở VN.

Được vinh danh ở lĩnh vực khoa học vật liệu là TS Nguyễn Thị Hiệp, SN 1981, giảng viên Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM.

TS Hiệp đã có nhiều đóng góp về nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật y sinh và vừa hoàn thành đề tài nghiên cứu “Thiết kế một loại keo có khả năng cầm máu, chống vi khuẩn và giúp làm lành nhanh vết thương”, giải pháp sơ cứu cho người sống xa bệnh viện.

Năm 2018, TS Hiệp được trao giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới, nằm trong khuôn khổ giải thưởng Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học của quỹ L’Oréal và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm