Xuất bản sách ảnh về chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc

Cuốn sách gồm ba phần: Phần 1: Tội ác của quân xâm lược; Phần 2: Tinh thần đoàn kết chiến đấu anh dũng của quân dân Việt Nam và phần 3: Thắng lợi vẻ vang.

Trong buổi ra mắt sách hôm nay, 15-12, tác giả Trần Mạnh Thường cho biết ông có mặt tại mặt trận Cao Bằng ngay buổi sáng Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới. Ảnh của ông về những ngày hào hùng ấy đã được đăng tải trên nhiều tờ báo, cuốn sách.

Cá nhân ông Thường đã có khoảng 60 cuốn sách đã được xuất bản và cũng biên soạn hàng trăm cuốn. Tuy nhiên đây là cuốn sách mà trong lòng ông thấy nhiều cảm xúc nhất. 

“Tôi muốn thế hệ sau biết rằng Việt Nam có một cuộc chiến tranh tuy ngắn nhưng vô cùng tàn bạo và sức chiến đấu của bộ đội ghê gớm, vì lúc đó chỉ có bộ đội địa phương chưa có bộ đội chủ lực” - tác giả Trần Mạnh Thường nói.

Một bức ảnh nổi tiếng của tác giả Trần Mạnh Thường. 

Bình luận về sản phẩm mới ra mắt, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đánh giá những bức ảnh của tác giả Trần Mạnh Thường không gây cho người xem cảm giác của sự sắp đặt hay “lãng mạn” nào đấy.

“Mỗi ánh mắt, mỗi gương mặt của người dân Việt Nam, của chiến sĩ Việt Nam trong cuộc chiến đấu hiện lên rất rõ ý chí bất diệt vì chủ quyền dân tộc như cha ông họ đã minh chứng qua hàng ngàn năm lịch sử và cũng hiện lên sự man rợ và nỗi sợ hãi của kẻ xâm lược”, tân Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói.

Tác giả Trần Mạnh Thường. Ảnh: V.THỊNH

Có mặt tại buổi ra mắt cuốn sách ảnh, thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Bộ Công an đánh giá cuốn sách là một công trình tuyệt vời, là chứng cứ lịch sử vô giá về sự kiện 17-2-1979, không ai có thể xuyên tạc được. 

Tuy nhiên, ông cho rằng tên cuốn sách chưa phản ánh đầy đủ bản chất cuộc chiến tranh xâm lược của những người cầm quyền Trung Quốc thời ấy. Ông đề nghị nếu tái bản thì nên khắc phục hạn chế ấy, gọi đúng tên cuộc chiến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm