Tuần lễ tưởng nhớ cặp đôi Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ

Đây là chuỗi sự kiện văn hóa nghệ thuật bao gồm các hoạt động văn chương, mỹ thuật, điện ảnh, âm nhạc. Trong đó, các sáng tác, buổi diễn, triển lãm, tọa đàm… đều được lấy cảm hứng từ tác phẩm và tinh thần của hai người thơ Mây Trắng – hai nhà thơ tài hoa đã ra đi trong tai nạn thảm khốc ngày 29-8-1988.

Với sự góp mặt của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc: Lê Thiết Cương, Lê Quảng Hà, Phạm Hà Hải, Đỗ Hằng, Đặng Xuân Hoà, Đào Hải Phong, Lê Đình Nguyên, Nguyễn Viết Thắng, Vũ Ngọc Vĩnh, Hoàng Phượng Vỹ...

Ý tưởng chủ đạo của triển lãm là các tác phẩm được sáng tác, chọn lọc dựa trên nguồn cảm hứng từ di sản văn chương và tinh thần của hai người thơ Mây Trắng. 

Khán giả tham dự chương trình năm 2018

Tuần phim: “1988 - Năm ấy phim gì”

Sự kiện điện ảnh 1988 - Năm ấy phim gì sẽ lựa chọn, trình chiếu và trò chuyện với các nghệ sĩ tham gia trong các bộ phim được sản xuất xoay quanh mốc thời gian 1988. Với sự góp mặt của các nghệ sĩ là đạo diễn, biên kịch, diễn viên trong phim. Từ đó, công chúng và nghệ sĩ một lần nữa cùng nhau tái hiện lại không gian thời đại, bối cảnh văn hóa xã hội của những năm Đổi mới thông qua điện ảnh.

Mở cửa phòng thơ Mây Trắng

Phòng thơ Mây Trắng được thiết kế, sắp đặt với cảm hứng từ căn phòng 6 m2 huyền thoại của gia đình hai cố nhà thơ. Đây cũng là nơi trưng bày các bản thảo, bút tích của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ (với sự cho phép của gia đình).

Toạ đàm Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi 

Giao lưu, trò chuyện với Đông Mai - chị gái của cố nhà thơ Xuân Quỳnh đồng thời là tác giả của cuốn hồi ký Xuân Quỳnh một nửa cuộc đời tôi. Hé lộ một chân dung Xuân Quỳnh chân thực và còn nhiều mới mẻ với công chúng.

Nghệ sĩ Hoàng Dũng đọc lá thư của Lưu Quang Vũ gửi Xuân Quỳnh

Mây Trắng vẫn bay về 

Mây Trắng vẫn bay về là đêm thơ, nhạc, kịch tưởng nhớ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ với sự tham gia của các nghệ sĩ và khách mời đến từ các ngành nghệ thuật khác nhau: văn học, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, mỹ thuật… Đây là sự kiện chính của tuần lễ tưởng nhớ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ.

Đêm nhạc thể nghiệm: Vũ và Mưa 

Đêm nhạc là không gian trưng bày các bài thơ về mưa của Lưu Quang Vũ. Nghệ sĩ Trí Minh sáng tác và chơi nhạc thể nghiệm với các bài thơ mưa của Lưu Quang Vũ.

Đêm guitar cổ điển: Vườn trong phố 

Các nghệ sĩ guitar cổ điển cùng các nghệ sĩ khách mời trình diễn các bản nhạc lấy cảm hứng từ hai người thơ Mây Trắng.

Chiếu phim tài liệu: Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh gửi lại 

Chiếu phim tài liệu và giao lưu, trò chuyện với đạo diễn Nguyễn Thước, tác giả của bộ phim. Và cùng gặp các khách mời, là những chứng nhân quan trọng trong cuộc đời và sáng tác của hai người thơ Mây Trắng.

Các sự kiện nghệ thuật trong tuần Mây Trắng vẫn bay về được lấy cảm hứng từ tinh thần và di sản thơ của hai cố nhà thơ Xuân Quỳnh – Lưu Quang Vũ. Được thực hiện bởi những người hâm mộ, từ đóng góp cá nhân và ủng hộ của công chúng. Dự án phi lợi nhuận nhằm kết nối cộng đồng với nghệ thuật, kết nối nghệ sĩ với công chúng.

Tuần lễ sẽ bắt đầu bằng triển lãm: Se sẽ chứ... giới thiệu và trưng bày các sáng tác của các hoạ sĩ, nhà điêu khắc: Lê Thiết Cương, Lê Quảng Hà, Phạm Hà Hải, Đỗ Hằng, Đặng Xuân Hoà, Đào Hải Phong, Lê Đình Nguyên, Nguyễn Viết Thắng, Đặng Tiến, Vũ Ngọc Vĩnh, Hoàng Phượng Vỹ.  Ý tưởng chủ đạo của Se sẽ chứ... là các tác phẩm được sáng tác, chọn lọc dựa trên nguồn cảm hứng từ di sản văn chương và tinh thần của hai người thơ Mây Trắng. Triển lãm khai mạc vào 10 giờ ngày 25-8 tại Ơ kìa Hà Nội (360 Đê La Thành, Ba Đình, Hà Nội). 

Toàn bộ tuần lễ tưởng nhớ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ sẽ diễn ra tại hai địa điểm của Ơ kìa Hà Nội tại 360 Đê La Thành, Ba Đình, Hà Nội và 639/39/39 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm