Từ thầy giáo Nguyễn Nhật Ánh đến nhà văn tuổi học trò

Đọc Mây trắng bay qua bục giảng mới biết thêm một nhà báo, thầy giáo Nguyễn Nhật Ánh.

Gắn liền những tác phẩm viết cho tuổi học trò, trong đó có Bàn có năm chỗ ngồi cũng từ những năm tháng nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trực tiếp dạy học.

Dù quãng thời gian đi dạy của ông khá ngắn ngủi, chỉ hai năm nhưng hai năm ấy có quá nhiều điều để nhớ. Chính ký ức trong khoảng thời gian dạy học tại Trường Bình Tây ở quận 6 (1984-1986) mà tác phẩm Bàn có năm chỗ ngồi của ông ra đời. 

Trước khi trở thành nhà văn, nhà báo thì Nguyễn Nhật Ánh là một thầy giáo. 

Trong Ký ức làm thầy nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã kể về sự ra đời của tác phẩm Bàn có năm chỗ ngồi: “Tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng do thời thế đưa đẩy, tôi chỉ dạy học được có hai năm. Nhưng đó là hai năm có quá nhiều điều để nhớ và một trong những tác phẩm tái hiện một cách sinh động, đầy đủ những tháng ngày dạy học của tôi là truyện dài Bàn có năm chỗ ngồi.

Tác phẩm này được NXB Kim Đồng ấn hành năm 1987 nhưng tôi viết nó vào năm 1985, lúc tôi còn là một thầy giáo… Những gương mặt học trò sạm đen vì nắng gió đó bây giờ đã trưởng thành, đã làm cha làm mẹ nhưng hình ảnh các em đã in sâu vào ký ức tôi và đã đi vào trong từng trang sách như những kỷ niệm đẹp đẽ".

Ngoài thầy giáo Nguyễn Nhật Ánh, chúng ta nghe tâm sự về nghề giáo của 26 người trong 26 câu chuyện mới biết họ cũng là nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình.

GS-TS Huỳnh Như Phương: “Nghề dạy học là một nghề khiêm tốn”, vì kiến thức mình truyền dạy cho học trò không phải của một mình mình mà nó là sự tổng hợp tri kiến của nhân loại, của những người đi trước mình. Và sự thận trọng khi truyền đạt kiến thức cho học trò là hết sức cần thiết, người giảng viên phải gạn lọc kỹ càng, đâu là điều đúng, đâu là điều cần nói. 

Với nhà giáo, nhà văn Nhật Chiêu, những năm tháng miệt mài trên giảng đường là hành trình tìm tòi không ngưng nghỉ với khao khát mang lại nhiều bộ môn mới và cần thiết cho sinh viên cũng như nền học thuật nước nhà. Và được giới thiệu những tác phẩm văn học mới đến với độc giả Việt Nam là niềm vui của thầy Nhật Chiêu.

Mây trắng bay qua bục giảng (NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM) là một trong bảy cuốn sách được Công ty CP Văn hóa Huyền Đức giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2019) và là món quà rất ý nghĩa để học trò mua tặng thầy cô. 

Mây trắng bay qua bục giảng là tập hợp 27 câu chuyện đến từ 27 người thầy giáo, cô giáo, đồng thời họ cũng là những tác giả viết văn, làm thơ. 27 câu chuyện, hay nói đúng hơn là 27 sự trải lòng của những người giáo viên cũng như tâm huyết của họ đối với nghề.

Mây trắng bay qua bục giảng như là lời bộc bạch thân tình của mỗi thầy cô đồng thời cũng một lần trao cơ hội cho những ai đã từng là học trò, thấu hiểu và cảm thông hơn đối với những thầy cô của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm